Nâng cao kiến thức chăm sóc trẻ vùng khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Gia Lai triển khai từ tháng 8-2016, hoạt động chi hội Phụ nữ lồng ghép kiến thức nhóm cha mẹ (trong khuôn khổ Dự án phát triển giáo dục mầm non) đã nâng cao kiến thức và kỹ năng chăm sóc trẻ cho các bậc phụ huynh tại khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Cuộc sống của người dân làng Thung Dôr (xã An Phú, TP. Pleiku) hiện vẫn khá khó khăn. Cũng do đó mà việc chăm sóc trẻ của các gia đình vẫn còn nhiều hạn chế. Làng có 179 hộ với 865 nhân khẩu, trong đó nữ có 435 người, số chị em từ 18 tuổi trở lên có 284 người. Tháng 12-2017, làng Thung Dôr được Hội LHPN xã An Phú chọn triển khai làm điểm thực hiện chương trình sinh hoạt chi hội lồng ghép kiến thức nhóm cha mẹ.

 

Tập huấn kiến thức chăm sóc trẻ 0-8 tuổi cho đội ngũ cán bộ phụ nữ cơ sở tại huyện Kbang. Ảnh: Hải Lê
Tập huấn kiến thức chăm sóc trẻ 0-8 tuổi cho đội ngũ cán bộ phụ nữ cơ sở tại huyện Kbang. Ảnh: Hải Lê

Chị H’Yan-Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ làng Thung Dôr, cho biết: “Tại các buổi sinh hoạt lồng ghép, ngoài tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội, chúng tôi còn hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng chăm sóc trẻ. Nhờ đó, các phụ huynh đã ngày càng biết quan tâm, chăm sóc con cái mình chu đáo hơn. Trẻ được mặc ấm khi vào mùa lạnh, được ăn uống đảm bảo, khi đau đưa đến cơ sở y tế khám và điều trị. Đặc biệt, tình trạng con em trong làng tụ tập lêu lổng, bỏ học hay vướng vào các tệ nạn đã hạn chế tối đa”.

Tương tự, tại thị trấn Đak Pơ (huyện Đak Pơ), sinh hoạt chi hội lồng ghép kiến thức nhóm cha mẹ cũng được Hội LHPN thị trấn triển khai thực hiện tại 2 làng Leng Tô và Gliek 1 với 164 hội viên tham gia, trong đó có 60 phụ huynh có con 0-8 tuổi. Chị Phạm Thị Mỹ Nữ-Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Đak Pơ, chia sẻ: Mỗi tháng một lần, các nhóm tổ chức sinh hoạt định kỳ, lồng ghép nội dung liên quan tới chủ đề chăm sóc và phát triển trẻ thơ, quyền trẻ em, kinh nghiệm nuôi con khỏe, dạy con ngoan… Các cha mẹ được tiếp cận bộ tài liệu chăm sóc và phát triển trẻ từ 0-8 tuổi với hình ảnh minh họa cụ thể, sinh động về các mốc phát triển của trẻ theo 5 lĩnh vực: vận động, khéo léo, thông minh, lời nói, giao tiếp tình cảm xã hội.

Ngoài ra, cha mẹ còn được tiếp cận những áp phích dạng tranh mô tả những hành vi tích cực trong nuôi dạy con, giữ vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn thực phẩm và phòng-chống tai nạn thương tích, bảo vệ con an toàn, được tham gia và giúp con học tốt; chăm sóc sức khỏe cho con và giúp con phát triển tình cảm xã hội. Đến nay, Hội LHPN thị trấn Đak Pơ đã nhân rộng được 8/8 chi hội với 692 hội viên phụ nữ tham gia, trong đó có 196 bố, mẹ có con 0-8 tuổi. Đặc biệt, có 2 nhóm cha mẹ đã cho ra mắt sáng kiến “Góc học tập cho trẻ 5-8 tuổi” nhằm tạo không gian học tập yên tĩnh, mát mẻ, sạch sẽ cho trẻ, và “Làm vườn rau tập thể” với diện tích 100 m2 cho 27 hộ có con 0-8 tuổi để trẻ được sử dụng nguồn rau xanh đảm bảo chất lượng phục vụ bữa ăn hàng ngày.

Triển khai chương trình, các cấp Hội trong tỉnh đã làm điểm tại 38 chi hội làng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc 19 xã của 3 huyện: Kbang, Kông Chro và Đak Pơ với 100% chi hội thực hiện sinh hoạt lồng ghép kiến thức nhóm cha mẹ. Từ những hạt nhân ban đầu, đến nay, chương trình đã được nhân rộng ra 1.605/2.186 chi hội tại 17 huyện, thị xã, thành phố. Chương trình đã hỗ trợ và xây dựng 38 sáng kiến cộng đồng nhằm hỗ trợ chăm sóc và phát triển trẻ thơ như: sáng kiến làm góc học tập cho trẻ, làm hàng rào nhà sinh hoạt cộng đồng tạo khu vui chơi đảm bảo an toàn cho trẻ, mua thùng phuy chứa nước sạch... với tổng kinh phí trên 320 triệu đồng. Bước đầu, chương trình đã giúp các bà mẹ hiểu sâu hơn cách chăm sóc, nuôi dưỡng, hỗ trợ trẻ phát triển, tạo nền tảng phát triển lâu dài về thể chất và khả năng học tập cho tới khi trưởng thành.

Bà Phạm Thị Hoa-Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh: “Các kiến thức nhóm cha mẹ tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt lồng ghép nhìn chung phù hợp đặc điểm văn hóa và điều kiện của vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng như định hướng chiến lược, nhiệm vụ trọng tâm của công tác Hội khác như: Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”… Qua đó, phụ huynh đã có những thay đổi tích cực về cách chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng và vệ sinh đúng cách cho trẻ; dành thời gian quan tâm, giao tiếp với trẻ nhiều hơn. Thời gian đến, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng việc thực hiện sinh hoạt chi hội lồng ghép kiến thức nhóm cha mẹ ra trong toàn tỉnh”.

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm