Còn nhiều cán bộ tiếp tục bị xử lý vì liên quan đất rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đó là ý kiến của ông Lê Diễn, Bí thư Tỉnh ủy Đak Nông sau khi tỉnh này xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ là lãnh đạo liên quan đến đất rừng.
 Ông Lê Diễn, Bí thư Tỉnh ủy Đak Nông
Ông Lê Diễn, Bí thư Tỉnh ủy Đak Nông
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Đak Nông vừa thi hành kỷ luật và đề xuất kỷ luật hơn 13 cán bộ lãnh đạo chủ yếu do các sai phạm trong công tác quản lý rừng, sử dụng đất lâm nghiệp.
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về vấn đề này, ông Lê Diễn khẳng định ngoài những lãnh đạo thuộc quản lý của tỉnh vừa bị xử lý trách nhiệm thì sẽ có rất nhiều cán bộ thuộc quản lý cấp huyện, xã, sở ngành sẽ tiếp tục bị xử lý theo đúng quy định.
Ông Lê Diễn cho biết: "Việc xử lý nghiêm minh cán bộ anh em cũng giận nhưng đây là sự nghiệp chung. Nếu không làm thì anh em cấp dưới người ta không phục, nhân dân sẽ không bằng lòng mà lòng dân là quan trọng nhất. Ai làm sai thì phải chịu trách nhiệm, ai bảo làm sai".
"Quả đồi cán bộ" được giao khoán cho nhiều cán bộ dẫn đến mất rừng
"Quả đồi cán bộ" được giao khoán cho nhiều cán bộ dẫn đến mất rừng
Như tin đã đưa, trong 2 ngày 16 và 17-5, UBKT Tỉnh ủy Đak Nông đã họp xem xét, thi hành kỷ luật và đề nghị kỷ luật 13 cán bộ chủ yếu vi phạm trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, sử dụng đất rừng. Trong đó, có nhiều lãnh đạo sở, huyện nhận giao khoán đất rừng không đúng đối tượng, để mất rừng tràn lan. Ngoài việc bị kỷ luật, các cán bộ này bị đề nghị bồi thường thiệt hại rừng.
Trước đó, tỉnh Đak Nông cũng cũng đã xử lý kỷ luật, khởi tố bị can đối với nhiều cán bộ do có vi phạm trong công tác quản lý bảo vệ rừng.
DANH SÁCH CÁC CÁN BỘ BỊ KỶ LUẬT VÀ ĐỀ NGHỊ KỶ LUẬT
1-Đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông K’Bốt, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy Tuy Đức do thiếu gương mẫu, chưa thực hiện tốt nhiệm vụ đảng viên, nhiệm vụ cấp ủy viên trong việc cùng gia đình nhận giao khoán quản lý bảo vệ rừng theo Nghị định 135/2005/NĐ-CP không đúng đối tượng; thực hiện không đúng hợp đồng; quản lý, bảo vệ không tốt để mất diện tích rừng được giao; chuyển diện tích rừng bị phá sang trồng cây cao su, nhưng không phối hợp với đơn vị chủ rừng thực hiện đúng quy trình chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp theo quy định. UBKT Tỉnh ủy đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật theo quy định và thực hiện việc bồi thường thiệt hại theo hợp đồng giao khoán.
2- Đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Đoàn Văn Quỳnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc sở Nội vụ do các vi phạm tương tự ông K’Bốt.
3- Đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Lê Khắc Ghi, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nguyên Giám đốc Sở VH-TT-DL do trong quá trình làm chủ đầu tư xây dựng công trình Tượng đài N’Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912 - 1936 (giai đoạn 1), ông Ghi có vi phạm, khuyết điểm trong việc không thực hiện đúng và đầy đủ thủ tục đấu thầu theo quy định; thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát quản lý đầu tư xây dựng, để nhà thầu thi công thiếu khối lượng nhưng vẫn nghiệm thu, thanh toán dẫn đến công trình phải tháo dỡ.
4- Đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Hoàng Duy Chuyển, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Huyện ủy Đăk G’Long chưa làm hết trách nhiệm, chưa phát huy vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành, thiếu kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy chế, kết luận của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước để Ban Thường vụ Huyện uỷ Đak G’Long chưa thực hiện đầy đủ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai, bảo vệ và phát triển rừng.
5- Thi hành kỷ luật hình thức khiển trách đối với ông Đàm Quang Trung, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở TN-MT; nguyên Phó bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện Đăk G’Long do ít kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác quản lý đất đai, bảo vệ rừng dẫn đến tình trạng phá rừng lấy đất sản xuất, lấn, chiếm, mua bán, sang nhượng đất rừng trái phép diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, kéo dài. Chưa chủ động phát hiện, ngăn chặn các vụ việc vi phạm nổi cộm về quản lý đất đai, bảo vệ rừng và quản lý dân cư trên địa bàn; để nhiều cán bộ, đảng viên cấp dưới vi phạm bị xử lý kỷ luật, xử lý pháp luật.
6- Đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Đặng Quang, Phó Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh; nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân huyện Đăk G’Long do thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, để lĩnh vực mình được phân công phụ trách xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác giao đất, giao rừng, cho thuê đất rừng, quản lý bảo vệ rừng, cấp GCNQSD đất; trực tiếp ký quyết định tạm giao đất, giao rừng cho 2 nhóm hộ, hộ gia đình không đúng quy định; ký các Quyết định cấp GCNQSD đất đối với 201,079ha cho 256 hộ dân trên diện tích đất có nguồn gốc phá rừng, lấn chiếm đất rừng trước Kế hoạch 437 của UBND tỉnh là thực hiện không đúng quy định. UBKT Tỉnh ủy nhận thấy vi phạm của ông Quang là rất nghiêm trọng, làm mất niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
7-Thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Phan Công Việt, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL do được Giám đốc Sở ủy quyền đại diện chủ đầu tư Công trình sửa chữa hội trường 1.200 chỗ ngồi và hội trường 300 chỗ ngồi của Trung tâm Hội nghị tỉnh Đăk Nông và công trình Tượng đài N’Trang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912 - 1936 (giai đoạn 1), nhưng ông Việt không thực hiện đúng và đầy đủ thủ tục đấu thầu theo quy định; thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát quản lý đầu tư xây dựng, để nhà thầu thi công thiếu khối lượng nhưng vẫn nghiệm thu, thanh toán dẫn đến công trình phải tháo dỡ.
8- Đề nghị thi hành kỷ luật ông Trần Đình Mạnh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; nguyên Bí thư huyện ủy Tuy Đức, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức do thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát và để nhiều cán bộ cấp phó, cấp dưới của mình vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai; để cho cán bộ cấp dưới làm sai trong việc hợp thức hóa hồ sơ để vợ mình nhận chuyển nhượng từ người khác và được cấp 4 GCNQSDĐ (15,7 ha) từ diện tích đất mà gia đình ông thuê của Nhà nước; thiếu gương mẫu, có biểu hiện vun vén cho gia đình trong việc bổ nhiệm con và em ruột khi chưa đủ điều kiện tiêu chuẩn chức danh cán bộ và trình tự, thủ tục bổ nhiệm theo quy định; có biểu hiện lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trong việc cho chủ trương, quyết định đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn đi ngang qua đất chỉ có 03 hộ dân canh tác, trong đó có đất gia đình ông dẫn đến hiệu quả không cao, gây thất thoát tài sản của Nhà nước, gây bất bình trong nhân dân. UBKT Tỉnh ủy nhận thấy vi phạm của ông Mạnh là rất nghiêm trọng, làm mất niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
9- Thi hành kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Ngọc Long, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức do ký quyết định cấp GCNQSDĐ đất ở nông thôn khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất; có trách nhiệm liên đới trong việc để nhiều cán bộ cấp dưới vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai do mình phụ trách; ký bổ nhiệm một số cán bộ chưa đủ điều kiện tiêu chuẩn chức danh cán bộ và trình tự, thủ tục bổ nhiệm theo quy định, trong đó có trường hợp bổ nhiệm là em ruột; thực hiện không nghiêm túc Quy chế làm việc của UBND huyện Tuy Đức dẫn đến ký ban hành văn bản không đúng thủ tục, trình tự và thẩm quyền.
10- Thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phạm Ngọc Kha, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tuy Đức vì khi còn là Trưởng phòng TN-MT (giai đoạn 2007-2013), ông Kha tham mưu cho UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nông thôn khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất; cấp trên đất có nguồn gốc do nhà nước quản lý; cấp cho một số hộ gia đình trước khi UBND tỉnh Đak Nông ban hành Kế hoạch số 437/KH-UBND.
11- Thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Dương Văn Tâm, Huyện ủy viên, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tuy Đức do với trách nhiệm là Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy (từ 1-2007 đến tháng 5-2015), ông Tâm tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Đức bổ nhiệm 5 trường hợp không đúng quy định: Bổ nhiệm chưa đủ thời gian thâm niên công tác; chưa có bằng Trung cấp lý luận chính trị; chưa giữ ngạch chuyên viên; chưa được quy hoạch; trình tự, thủ tục bổ nhiệm không đảm bảo theo quy định.
12- Thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Phan Văn Bưu, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, nguyên Chỉ huy Trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức do trong thời gian làm Chỉ huy Trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức, ông Bưu thiếu trách nhiệm trong việc phối hợp cùng với các cơ quan có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh cấp GCNQSDĐ quốc phòng không đúng diện tích; có trách nhiệm chính trong việc để 4 hộ dân lấn chiếm, xây dựng nhà kiên cố, làm nơi buôn bán trên đất; cho cán bộ chiến sĩ trong và cán bộ chính quyền huyện mượn đất tại khu tăng gia sản xuất trong thời gian dài dẫn đến các hộ chuyển nhượng, xây dựng nhà không đúng quy định; thiếu gương mẫu trong việc để cho em trai đứng tên, nhận 1 lô đất trên diện tích đất quốc phòng do mình quản lý.
13-Thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Lê Văn Quang, Phó Bí thư Đảng ủy Sở Kế hoạch và Đầu tư; nguyên Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức do ký Quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích đất trồng cây hàng năm chưa đầy đủ thủ tục quy định; cấp đất không đúng quy định pháp luật về đất đai; ký Quyết định công nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng nguồn gốc sử dụng đất, cấp đất có nguồn gốc Nhà nước cho người khác thuê, không phải đất khai hoang, thuộc trường hợp Nhà nước không công nhận quyền sử dụng đất, không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Cao Nguyên (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm