Người giữ bình yên cho buôn làng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 26 năm tham gia công tác xã hội cũng là ngần ấy năm dấu chân ông Đinh Ươt (làng Kdung 1, xã Hà Ra, huyện Mang Yang) in khắp các thôn làng nơi đây. Với tình cảm chân tình, mộc mạc cùng lý lẽ sắc bén, ông đã vận động hàng chục người dân từng nghe theo tà đạo “Hà Mòn” thức tỉnh, chăm lo lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no trên quê hương mình.

Ông Đinh Ươt sinh ra và lớn lên ở vùng đất Kông Chro anh hùng. Tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ông được tặng Huân chương Kháng chiến hạng nhì. Năm 1981, ông lấy vợ ở xã Hà Ra rồi chuyển về đây sinh sống. Nhờ tích cực tham gia công tác xã hội nên năm 1991, ông được dân làng Kdung1 tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn. Từ năm 2001 đến 2015, ông làm Công an viên và năm 2016 tiếp tục được bầu làm Trưởng thôn.

 

Ông Ươt (đội mũ) cùng cán bộ an ninh gặp gỡ thân nhân người từng lầm lỡ hoạt động “tà đạo Hà Mòn”. Ảnh: Đ.T
Ông Ươt (đội mũ) cùng cán bộ an ninh gặp gỡ thân nhân người từng lầm lỡ hoạt động “tà đạo Hà Mòn”. Ảnh: Đ.T

Cuối năm 2009, khi tà đạo “Hà Mòn” lan đến xã Hà Ra, hàng trăm người dân tộc thiểu số nơi đây đã bỏ lao động, tụ tập cầu nguyện. Một số đối tượng tham gia gây rối trật tự. Trước tình hình đó, ông Ươt cùng lực lượng Công an và các ban ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động bà con cảnh giác, không mắc mưu bọn phản động, kêu gọi các đối tượng lẩn trốn ngoài rừng trở về trình diện.

Đến giờ, ông Ươt vẫn còn nhớ như in trường hợp vận động Đinh Siu trở về. Ông kể: Khoảng 15 giờ một ngày cuối năm 2013, tôi đang cặm cụi cuốc đất ngoài rẫy thì thấy một người đàn ông tóc tai bù xù, gương mặt đen đúa, quần áo tả tơi xuất hiện trước mặt. Chưa kịp định thần thì người đó đã nắm chặt tay tôi: “Chú Ươt ơi, cháu là Đinh Siu-con trai bà H’Rek ở làng Kdung 1 nè”. Tôi không tin vào mắt mình khi thấy thằng Siu tàn tạ đến thế.  Khi trước, nó là một thanh niên khỏe mạnh, đẹp trai lại chăm chỉ làm ăn. Thế mà chỉ hơn 1 năm bỏ nhà theo bọn xấu trốn vào rừng, giờ thành ra như thế.

Thằng Siu cho biết ở trong rừng khổ lắm, không có cơm ăn, đau ốm bệnh tật không có thuốc uống, nhớ bố mẹ, nhớ bà con lắm, muốn quay về nhưng sợ. Tôi bảo: “Cháu hãy về nhà đi, chú đảm bảo không ai bắt bớ, đánh đập gì cả. Nghe lời bọn phản động không được gì đâu, chỉ hại cho bản thân và gia đình thôi”. Cứ như vậy, tôi tiếp tục phân tích cho Siu điều hay lẽ phải mãi cho đến khi trời tối. Ngày hôm sau, Đinh Siu đã ra trình diện và được chính quyền khoan hồng cho về làm ăn sinh sống với gia đình. Hiện Đinh Siu đã lên đường nhập ngũ.

Tính từ năm 2013 đến nay, ông Đinh Ươt đã trực tiếp tuyên truyền, kêu gọi được 10 người từ bỏ tà đạo “Hà Mòn” để quay về với gia đình. Bên cạnh đó, ông còn tích cực phối hợp với lực lượng Công an và các ban ngành, đoàn thể vận động hàng chục trường hợp khác cảnh giác không mắc mưu bọn phản động, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế.

 

Thiếu tá Bùi Thanh Sơn-Phó Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Mang Yang: “Trong cuộc đấu tranh gian nan và quyết liệt với bọn phản động FULRO, lực lượng Công an luôn nhận được sự quan tâm to lớn của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân. Đặc biệt là các già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong cộng đồng. Ông Ươt là một trong những người như vậy. Với sự nỗ lực của bản thân, ông Ươt đã góp phần tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”.

Vận động một người đã khó, vận động hàng chục người như vậy càng khó khăn bội phần. Bởi lẽ, để thay đổi được “niềm tin” của những người từng đi theo tà đạo “Hà Mòn” không phải là chuyện một sớm một chiều. Để làm được điều đó, theo ông Ươt, ngoài sự kiên trì, nhẫn nại, còn phải thật lòng, phải coi mình như người thân của họ. Câu chuyện ông vận động gia đình Đinh Kuy từ bỏ tà đạo “Hà Mòn” là một ví dụ. Năm 2014, gia đình Đinh Kuy có 5 người thì cả 5 đều theo tà đạo “Hà Mòn”. Trong đó, đứa con trai lớn tên Xui đang lẩn trốn ngoài rừng. Khi ông Ươt và cán bộ đến nhà vận động, ban đầu, vợ chồng Đinh Kuy lẩn tránh, không tiếp xúc. Không nản lòng, ngày ngày ông vẫn đến nhà Đinh Kuy trò chuyện, hỏi han. Mưa dầm thấm lâu, sau hơn 3 tháng kiên trì vận động, ông Ươt và cán bộ cũng cảm hóa được vợ chồng Đinh Kuy, giúp họ nhận ra sự lầm đường lạc lối của mình. Ngoài việc cam kết từ bỏ tà đạo, anh Kuy còn vào rừng tìm và đưa con mình về trình diện với chính quyền.

Với những việc làm thiết thực và nghĩa cử cao cả, ông Ươt được công nhận là người uy tín tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và được tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Ông chia sẻ: “Tình hình an ninh trật tự ở xã Hà Ra đã tương đối ổn định nhưng đời sống kinh tế của bà con vẫn còn khó khăn, trình độ dân trí thấp, một số người vẫn còn mê muội tin theo tà đạo lẩn trốn vào rừng. Xác định trách nhiệm của mình với dân làng nên tôi đã mày mò học hỏi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để mọi người làm theo, góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no”.

Đăng Thanh

Có thể bạn quan tâm