Ia Yok khởi sắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 7 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), cơ sở hạ tầng ở xã Ia Yok (huyện Ia Grai) đã có rất nhiều đổi thay, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.
 
Theo ông Tạ Văn Quận-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ia Yok, ngay khi bắt tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân và các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tham gia.

 

Một góc xã Ia Yok. Ảnh: T.N
Một góc xã Ia Yok. Ảnh: T.N

Nhờ đó, nhân dân đã đồng tình ủng hộ, tự nguyện đóng góp kinh phí để xây dựng hạ tầng nông thôn và nhiều phần việc khác. Giai đoạn 2010-2017, tổng kinh phí huy động đầu tư xây dựng NTM ở xã là hơn 42,8 tỷ đồng, trong đó, người dân đóng góp hơn 5,5 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động. Từ nguồn vốn này, xã đã nhựa hóa hơn 15 km đường giao thông nông thôn; cứng hóa hơn 15,5 km đường trục thôn, xóm và hơn 12 km đường trục chính nội đồng phục vụ người dân và xe cơ giới đi lại thuận tiện. Bên cạnh đó, xã đã đầu tư xây mới và sửa chữa 4,7 km đường trục thôn, xóm; 7,7 km đường trục chính nội đồng và xây dựng cầu cống dân sinh; kiên cố hóa  3 km kênh mương thủy lợi đáp ứng nhu cầu nước sản xuất. Hạ tầng nông thôn được đầu tư đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Cùng với đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, xã Ia Yok còn tập trung hướng dẫn người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, hình thành vùng chuyên canh với những cây trồng chủ lực như: cà phê, hồ tiêu, lúa nước... Đồng thời, xã phối hợp với các đơn vị liên quan tạo điều kiện để các hộ dân tiếp cận vốn vay phát triển sản xuất kinh doanh. Từ đó, thu nhập của người dân từng bước nâng lên, từ 12 triệu đồng/người vào năm 2010 lên 31,5 triệu đồng/người vào năm 2017 (tăng 2,62 lần). Nếu như năm 2010, toàn xã có 329 hộ nghèo (chiếm 15,96%) thì đến cuối năm 2017 chỉ còn 146 hộ nghèo và 135 hộ cận nghèo. Qua 7 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, xã Ia Yok đã đạt 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.

 

Cán bộ thôn 1, xã Ia Yok trao đổi về công tác xây dựng nông thôn mới. Ảnh: T.N
Cán bộ thôn 1, xã Ia Yok trao đổi về công tác xây dựng nông thôn mới. Ảnh: T.N

Ông Lê Ngọc Điệp-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, cho biết thêm: “Chương trình xây dựng NTM tại Ia Yok được kết hợp đồng bộ với cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đến cuối năm 2017, toàn xã có 1.605 hộ đạt gia đình văn hóa (chiếm 76,9%), vượt chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ xã và HĐND xã đề ra. Đồng thời, cả 13/13 thôn, làng của xã đều đạt danh hiệu văn hóa 3 năm liên tục trở lên”.

Để Ia Yok về đích NTM đúng kế hoạch, không thể không nhắc đến sự chung tay, góp sức của nhiều hộ dân trong xã, điển hình như hộ ông Lại Văn Ơn ở thôn Tân Thành. Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, gia đình ông Ơn đã tự nguyện đóng góp 20 triệu đồng và hiến 100 m2 đất để làm đường giao thông. Ông cũng tích cực cùng cán bộ thôn đến tận nhà các hộ để tuyên truyền, vận động đóng góp kinh phí, công sức bê tông hóa đường làng, ngõ xóm.

Nhờ đó, đến nay, thôn Tân Thành đã bê tông hóa được hơn 2,1 km đường giao thông theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 600 triệu đồng... Bằng những việc làm thiết thực, ông Lại Văn Ơn đã được bình chọn là cá nhân xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM tại địa phương.

Lương Thanh

Có thể bạn quan tâm