Gỗ bị bắt ở Đắk Nông không phải từ vườn quốc gia Yok Đôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đồn trưởng Đồn Biên phòng 747 Cao Hữu Tùng khẳng định không phát hiện rừng thuộc địa bàn đồn quản lý bị phá sau vụ bắt giữ gỗ ở tỉnh Đắk Nông.
Cây gỗ có đường kính hơn 1 mét.
Cây gỗ có đường kính hơn 1 mét.
Theo biên bản làm việc giữa Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công An) với Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, Đồn Biên phòng 747, Hạt Kiểm lâm Buôn Đôn và Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Đắk Lắk), vào hồi 4 giờ sáng 27-4, tại khu vực thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông, Cục Cảnh sát môi trường phối hợp Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra và Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động bắt quả tang các đối tượng dùng 2 xe ô tô BKS 61C-07270, 61L-3057 vận chuyển gỗ trái phép.
Các đối tượng khai nhận số gỗ trên 2 xe này được vận chuyển từ khu vực lán trại thuộc tiểu khu 464 Vườn quốc gia Yok Đôn của đối tượng Phan Hữu Phượng (cách trụ sở đồn Biên phòng 747 vài trăm mét).
Lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra phát hiện khu vực lán trại có diện tích khoảng 150 mét vuông. Khu vực này hiện có 3 xe máy kéo, trong đó có 1 xe đang sửa, 4 xe reo không có biển kiểm soát, 2 xe máy. Trong lán trại có 4 máy cưa, 2 cân để mua gỗ, 50 can dầu máy các loại, thùng phuy đựng dầu và một số dụng cụ khác.
Khu vực Đông Bắc của lán trại có bãi tập kết gỗ tạp chưa xác định được chủng loại. Theo đại diện của Hạt Kiểm lâm Buôn Đôn thì số gỗ này do Phượng mua đấu giá của UBND tỉnh Đắk Lắk từ năm ngoái.
Phía Tây lán trại cách đó khoảng 300m, thuộc địa phận Campuchia, có một bãi tập kết gỗ. Hướng Tây Nam của lán trại, có một bãi đất trống để tập kết phân loại gỗ, nghi vấn là bãi tập kết phân loại gỗ được đưa về từ Campuchia. Hướng Đông Nam của lán trại có 2 máy kéo không có biển kiểm soát.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn, từ 10-4 đến nay, không xác nhận bất cứ hồ sơ lâm sản nào cho ông Phan Hữu Phượng để vận chuyển lâm sản. Còn Thượng tá Cao Hữu Tùng-Đồn trưởng Đồn Biên phòng 747 cho biết: khu vực lán trại, các bãi tập kết gỗ và các máy móc phương tiện của Phan Hữu Phượng nằm trên đất của Vườn quốc gia Yok Đôn, thuộc khu vực biên giới do Đồn quản lý. Bản thân Phượng có đăng ký vào khu vực lán trại khoảng 5-6 năm và thường xuyên xuất hiện ở đây.

Gỗ nằm rải rác ở 2 bên QL14C, cạnh Đồn Biên phòng 747 nhưng không giống với chủng loại gỗ đã bị bắt giữ sáng 27/4 tại thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông.
Gỗ nằm rải rác ở 2 bên QL14C, cạnh Đồn Biên phòng 747 nhưng không giống với chủng loại gỗ đã bị bắt giữ sáng 27-4 tại thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông.
"Các đối tượng vận chuyển gỗ có khai vận chuyển gỗ trong khu vực của Vườn quốc gia Yok Đôn. Toàn bộ đơn vị của chúng tôi đứng chân trên địa giới hành chính Vườn quốc gia Yok Đôn, các đối tượng sau khi bị bắt có khai là lấy gỗ từ khu vực Đồn 747. Tuy nhiên, qua công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới vào cả ngày lẫn đêm hôm qua (26-4) của lực lượng biên phòng, chúng tôi không phát hiện thấy bất cứ khu vực nào có rừng bị phá"- Thượng tá Cao Hữu Tùng- Đồn trưởng Đồn Biên phòng 747 cho biết.
Quan sát tại khu vực lán trại, gần Đồn Biên phòng 747 (nơi có Quốc lộ 14C đi qua) hiện vẫn còn rất nhiều cây gỗ loại lớn, đường kính từ 30cm đến 120cm, nằm la liệt dọc 2 bên đường. Tuy nhiên, số gỗ này đã bị mục, cháy sém, hoàn toàn khác với loại gỗ đã được bắt giữ, đưa về Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông.
Quốc Học-Tuấn Long (VOV)

Có thể bạn quan tâm