Công an Đak Nông: Tang vật được thu giữ trước khi tung ra thị trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 26-4, Công an tỉnh Đak Nông đã tổ chức buổi họp báo với nội dung trộn lõi pin Con Ó vào phụ phẩm cà phê. Tại buổi họp báo, Công an tỉnh Đak Nông khẳng định: Các đối tượng dùng lõi pin Con Ó trộn vỏ cà phê nhằm mục đích trộn lẫn với sản phẩm tiêu hạt. Rất may là toàn bộ số hồ tiêu trộn hỗn hợp, hỗn hợp chưa pha trộn đã được thu giữ kịp thời, trước khi chúng được tung ra thị trường.
Công an tỉnh Đak Nông đã tổ chức buổi họp báo. Ảnh: T.Đ.L
Công an tỉnh Đak Nông đã tổ chức buổi họp báo. Ảnh: T.Đ.L
Thượng tá Phạm Thanh Bình-Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Đak Nông, cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã bắt khẩn cấp, đang tạm giữ hình sự 5 đối tượng liên quan vụ sản xuất, mua bán hỗn hợp vỏ cà phê, hạt đá nhỏ và lõi pin Con Ó. Lệnh bắt giữ đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.
Qua đấu tranh, bước đầu các đối tượng khai nhận: Loan và Bảo trực tiếp sản xuất hỗn hợp, bán cho Thơ và Tuấn. Sau đó, Thơ và Tuấn bán cho Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung do Phan Thị Dung làm giám đốc. Loan khai nhận: Loan biết các đối tượng còn lại thu mua nhằm mục đích trộn vào hồ tiêu, còn cách làm hỗn hợp này do Loan tự nghĩ ra. Về cách làm, Nguyễn Xuân Bảo (chồng hờ của Loan) khai nhận: Cứ 1 tấn sản phẩm (vỏ cà phê, đất đá, tạp chất) sử dụng một thùng pin Con Ó loại 36 cặp (mua với giá 450.000 đồng). Cơ sở đã bán được 3 tấn sản phẩm với giá 3.000 đồng/kg.
Ảnh: T.Đ.L
Ảnh: T.Đ.L
Lê Thị Hồng Thơ khai: Phan Thị Dung nhờ Thơ mua hỗn hợp tại cơ sở của Loan và Bảo. Sau đó, Thơ thuê Tuấn chở xuống Bình Phước giao cho Dung. Đối với Phan Thị Dung, sau khi mua hỗn hợp, đã cho công nhân pha trộn với hồ tiêu. Tại kho của Dung, cơ quan điều tra đã thu giữ 9 tấn hạt tiêu có trộn hỗn hợp, đựng trong 360 bao chưa kịp xuất bán. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn thu được 11 tấn hỗn hợp đã trộn với các loại phân bón đựng trong 315 bao tải tại rẫy cao su của gia đình Dung. Số hỗn hợp này, Dung khai sau khi có thông tin Công an điều tra cơ sở của Loan ở Đak Nông, Dung đã cho trộn ủ với phân nhằm đối phó với cơ quan điều tra.  
Theo đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đak Nông đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (theo Điều 317 BLHS năm 2015). 
Ảnh: T.Đ.L
Ảnh: T.Đ.L
Trước đó, như đã thông tin, qua các biện pháp nghiệp vụ, từ ngày 15-4 đến 17-4, Công an tỉnh Đak Nông đã kiểm tra, phát hiện tại cơ sở thu mua nông sản do bà Nguyễn Thị Thanh Loan làm chủ, đang sử dụng dung dịch màu đen (nước và pin đập dập) để ngâm, tẩm, nhuộm đen hỗn hợp (gồm vỏ cà phê, sỏi nhỏ khoảng 0,5-1mm), dùng cối trộn bê tông để trộn hỗn hợp, sau đó sấy khô đóng bao đưa đi tiêu thụ. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đak Nông đã khởi tố vụ án, tạm giữ khẩn cấp 6 đối tượng liên quan. Các đối bị tạm giữ gồm: Nguyễn Thị Thanh Loan, Nguyễn Xuân Bảo (có quan hệ như vợ chồng với bà Loan), Ngô Hồng Sơn (người trực tiếp cùng vợ chồng bà Loan thực hiện hành vi) và 3 người khác.  
Theo Tiến sỹ Phan Việt Hà-Phó Viện trưởng Viện Khoa học Nông- Lâm nghiệp Tây Nguyên thì: "Có lẽ pin được sử dụng để nhuộm vỏ cà phê và sỏi đá để trộn với hồ tiêu, nhằm tăng trọng lượng và lợi nhuận".
Còn về tác hại, theo Tiến sỹ Hà: "Thành phần của ruột pin chủ yếu là mangan dioxit, chuyên dùng làm ruột pin và có thể dùng làm chất nhuộm trong công nghiệp. Ngoài ra, trong ruột pin còn nhiều các loại kim loại nặng như: thủy ngân, chì... Tất cả các kim loại này (bao gồm cả chất mangan dioxit) là rất độc hại cho sức khỏe con người và môi trường. Nếu hàm lượng mangan cao vượt quá 0,5 mg/lít sẽ gây ảnh hưởng đến một số cơ quan nội tạng của cơ thể; lượng thủy ngân có trong một cục pin cũng có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1 m3 đất trong vòng 50 năm... Khi con người hấp thụ qua đường ăn uống hoặc hít thở, các độc tố phát tán từ pin có thể gây hại não, thận, hệ thống sinh sản và tim mạch". 
Thượng tá Phạm Thanh Bình-Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Đak Nông, khẳng định: Toàn bộ số hồ tiêu trộn hỗn hợp cũng như số lượng hỗn hợp chưa kịp pha trộn đã được cơ quan điều tra thu giữ, ngăn chặn kịp thời, các đối tượng chưa kịp bán ra thị trường làm thực phẩm ăn uống.

Các đối tượng bị bắt khẩn cấp gồm: Nguyễn Thị Thanh Loan (43 tuổi, trú thôn 13, xã Đak Wer, huyện Đak R’lấp, Đak Nông), Nguyễn Xuân Bảo (33 tuổi, xã Nghĩa Thắng, huyện Đak R’lấp, có quan hệ như vợ chồng với Loan), Lê Thị Hồng Thơ (39 tuổi, thôn 5, xã Nâm N’Jang, huyện Đak Song, tỉnh Đak Nông, Giám đốc Công ty TNHH Tịnh Thơ), Trần Văn Tuấn (42 tuổi, thôn 2, xã Nâm N’Jang, huyện Đak Song, làm nghề kinh doanh) và Phan Thị Dung (56 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Thảo Dung có địa chỉ tại ấp Hưng Thủy, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước).
Trần Đăng Lâm

Có thể bạn quan tâm