Vụ 3 học sinh bị đuối nước: Tang thương xóm Chợ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 2 ngày đêm tích cực tìm kiếm, người dân và lực lượng chức năng đã vớt được thi thể 3 học sinh lớp 9 của Trường THCS Lê Quý Đôn (xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, Gia Lai) bị đuối nước ở sông Ba chiều 9-3. Hiện chính quyền đã bàn giao thi theerr các em cho gia đình mai táng.    

Nước mắt người thân

Xóm Chợ nằm hai bên quốc lộ 25, đoạn ngã ba xã Ia Rsươm, Krông Pa,, là khu vực có dân cư đông đúc, hoạt động buôn bán sầm uất nhất vùng. Thế nhưng, suốt 3 ngày qua, kể từ khi nhận hung tin 3 học sinh lớp 9 là con em trong xóm bị đuối nước ngoài sông Ba, không khí nơi đây nhuốm màu tang tóc. Bầu không khí càng nặng nề hơn khi đến sáng 11-3, sau hơn 2 ngày đêm tìm kiếm, người dân và lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của em Đào Hoàng Thanh Tính và Trần Minh Lợi nổi ngoài sông; còn em Đào Minh Lâm vẫn chưa tìm thấy.

 
Nỗ lực tìm kiếm tung tích học sinh bị đuối nước. Ảnh: Đ.P
Nỗ lực tìm kiếm tung tích học sinh bị đuối nước. Ảnh: Đ.P

Chị Lê Thị Hướng (mẹ em Trần Minh Lợi) đã không còn sức lực để khóc con khi lực lượng chức năng tìm thấy thi thể con trai chị nổi ở ngoài sông Ba đoạn sau thôn Quỳnh Phú (xã Ia Rsươm). Từ chiều 9-3, khi hay tin Lợi cùng 2 bạn trong xóm là Tính và Lâm đi tắm ngoài sông rồi mất tích, chị Hướng đã ra túc trực ngoài bờ sông cùng người dân tìm kiếm suốt 2 ngày đêm.  “Nhà mình nghèo. Cha mẹ phải chật vật chạy lo kiếm cơm. Đâu có nhiều thời gian chăm sóc con nữa. Lợi ơi!”-chị Hướng đau đớn khóc ngất.

Cách nhà chị Hướng một đoạn, sáng 11-3, gia đình anh Đào Văn Ngà cũng tổ chức tang lễ trong đau đớn cho em Đào Hoàng Thanh Tính. Mờ sáng 11-3, mọi người đã tìm được thi thể của Tính nổi ngoài sông Ba, đoạn chảy qua buôn Lang, xã Chư Rcăm, cách vị trí các em tắm hơn 4 km.

Cả xóm Chợ nhỏ cùng lúc có 3 đám tang. Lớp 9A Trường THCS Lê Quý Đôn cùng lúc mất đi 3 học sinh ngoan hiền. Thầy Trần Trung Cử-Hiệu trưởng nhà trường, đau đớn nhớ lại: Cả 3 em Đào Hoàng Thanh Tính, Đào Minh Lâm và Trần Minh Lợi đều ngoan hiền, chịu khó học hành. Khối lớp 9 học buổi sáng còn buổi chiều được nghỉ ở nhà. Chẳng hiểu sao khoảng 15 giờ 30 phút ngày 9-3, các em lại cùng nhau ra sông Ba, đoạn hạ du của Nhà máy Thủy điện Đak Srông 3A và 3B (thuộc xã Ia Rsươm) để tắm. Trong nhóm đi chơi chiều hôm đó có cả mấy bạn gái học chung lớp nhưng các em gái chỉ dạo chơi trên bờ. “Khi phát hiện 3 bạn trai bị nước cuốn trôi, các bạn nữ đã gọi điện báo gia đình, nhà trường và chính quyền xã Ia Rsươm để tổ chức tìm kiếm ngay nhưng không có kết quả”-thầy Cử cho hay.

Nỗ lực tìm kiếm

Ngay trong đêm 10-3, Nhà máy Thủy điện Đak Srông 3A và 3B đã xả lũ khối lượng lớn để hỗ trợ lực lượng tìm kiếm giăng lưới ngang sông Ba (đoạn gần cầu Lệ Bắc) với hy vọng tìm thấy 3 học sinh nhưng không có kết quả. Đến sáng sớm 11-3, khi Nhà máy kết thúc xả lũ, nước sông Ba vơi cạn, lực lượng tìm kiếm đã lần lượt tìm thấy thi thể của em Đào Hoàng Thanh Tính và Trần Minh Lợi.
        Trong sáng 11-3, Thượng tá Bùi Công Din-Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Pa tiếp tục chỉ huy hơn chục cán bộ, chiến sĩ của đơn vị tiến hành lặn ngụp dưới lòng sông đầy đá để tìm kiếm thi thể em Lâm. Cách đó gần 500 m về phía hạ du, Thiếu tá Đậu Văn Huy-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh cũng chỉ huy hơn 20 cán bộ, chiến sĩ dùng xuồng máy chạy rà soát mặt sông và triển khai đội hình người nhái lặn ngụp dưới lòng sông để dò tìm. Cùng với đó, cán bộ xã Ia Rsươm và hàng trăm người dân vẫn đang túc trực ngoài bờ sông Ba để tìm kiếm.

Có mặt tại hiện trường sáng 11-3, ông Tô Văn Chánh-Chủ tịch UBND huyện Krông Pa, cho hay: Khi nghe tin 3 học sinh đi tắm sông bị mất tích chiều 9-3, huyện đã triển khai lực lượng tìm kiếm cứu nạn ra hiện trường để ứng cứu. Đồng thời, chỉ đạo các xã phía hạ du sông Ba huy động cả ngàn người dân đi dọc bờ sông để tìm kiếm suốt hơn 2 ngày đêm.

 

Ngay trong sáng 11-3, Chủ tịch UBND huyện Krông Pa Tô Văn Chánh đã đến gia đình các em Đào Hoàng Thanh Tính và Trần Minh Lợi để động viên tinh thần, hỗ trợ mỗi gia đình 2 triệu đồng. Ủy ban nhân dân xã Ia Rsươm hỗ trợ mỗi gia đình 2 triệu đồng. Riêng gia đình em Lợi, do hoàn cảnh rất khó khăn nên huyện đã quyên góp hỗ trợ thêm 1 triệu đồng để tổ chức tang lễ.

Theo quan sát của P.V, địa hình khu vực các em bị đuối nước dày đặc đá, nhiều hố nước sâu, bề mặt nước sông Ba nhiều chỗ rộng cả trăm mét nên công tác tìm kiếm đang gặp khó khăn. Chủ tịch UBND huyện Krông Pa đã chỉ đạo các xã dọc tuyến sông Ba cùng tổ chức lực lượng tìm kiếm, đồng thời thông báo đến người dân khi đi làm nông nghiệp dọc tuyến sông nếu thấy thi thể nạn nhân thì thông báo ngay đến chính quyền.

“Việc tuyên truyền phòng-chống đuối nước năm nào huyện cũng chỉ đạo làm gắt gao đến từng trường học. Tuy nhiên, để có hiệu quả thì phải có trách nhiệm của gia đình, ý thức của từng em. Sắp tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo đặt biển báo dọc tuyến sông Ba ở những nơi nguy hiểm. Đồng thời, chỉ đạo tuyên truyền đến từng gia đình không cho con nhỏ ra sông Ba tắm”-ông Chánh nói.

Đến tối 11-3 thi thể em Đào Minh Lâm cũng đã được tìm thấy cách nơi tắm hơn 3 km. Vậy là 3 em đã trở về với đất mẹ, song nỗi đau thì vẫn đang chất chồng nơi xóm Chợ, quê nghèo.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm