Rơ Châm Hoa-Chi hội trưởng "hai giỏi"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ được biết đến như một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình, chị Rơ Châm Hoa-Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ thôn Jrăng Blo (xã Ia Khai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) còn rất năng động, nhiệt tình với công tác Hội.

Gương sáng làm kinh tế

Chị Rơ Châm Hoa được sinh ra trong một gia đình Jrai nghèo ở thôn Jrăng Blo. Năm 1988, chị kết hôn với một thanh niên cùng làng. Chồng chị làm việc trong một cơ quan nhà nước nhưng đồng lương công chức hạn hẹp. Do vậy, vợ chồng chị bàn nhau phải tìm cách làm ăn để có thể chăm lo tốt hơn cho cuộc sống gia đình. Họ khai hoang được 3 ha đất trồng mì, lúa rẫy nhưng cuộc sống vẫn thiếu thốn nên năm 1995 anh chị quyết tâm tìm hướng đi mới. Thời điểm ấy, vùng biên giới huyện Ia Grai nhiều người phất lên nhờ trồng cà phê. Vợ chồng chị vì thế quyết tâm chuyển đổi 3 ha đất rẫy sang trồng cà phê.

 

Chị Rơ Châm Hoa bên vườn điều của gia đình. Ảnh: H.L
Chị Rơ Châm Hoa bên vườn điều của gia đình. Ảnh: H.L

Do không chủ động được nước tưới trong mùa khô, vườn cà phê cho năng suất rất kém. Năm 2005, anh chị chuyển đổi 3 ha cà phê qua trồng cây điều, loại cây ít phụ thuộc vào nguồn nước. Vườn điều nhà chị luôn được chăm sóc kỹ lưỡng, từ bón phân, chặt tỉa cành đến phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hàng năm nên cho năng suất khá cao. Nếu vườn của những hộ khác chỉ đạt 2-3 tấn/năm thì vườn điều nhà chị luôn đạt năng suất tối thiểu 3-4 tấn/năm. Đến năm 2009, anh chị mua thêm đất và trồng 1 ha cao su. Biết chắt chiu, gom góp nên năm 2008, vợ chồng chị cất được căn nhà mái Thái rộng rãi, khang trang. Năm 2016, vườn cao su đến kỳ thu hoạch nên kinh tế gia đình chị tiếp tục khởi sắc.

“Hiện tại, trung bình mỗi năm nhà tôi thu khoảng 300 triệu đồng. Nhờ vậy, vợ chồng tôi lo được cho con cái học hành và mua sắm đầy đủ tiện nghi sinh hoạt”-chị Hoa chia sẻ. Cách đây 3 năm, gia đình chị đã sắm được ô tô trị giá gần 500 triệu đồng, trở thành một trong những hộ đầu tiên ở xã vùng biên Ia Khai mua được ô tô đi lại.

Chi hội trưởng năng động, nhiệt tình

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Hoa còn được dân làng khen ngợi bởi sự đảm đang, chu toàn trong việc chăm sóc, dạy dỗ các con dù chồng công tác xa nhà. Trong số 3 người con của chị, người con cả đã tốt nghiệp Cao đẳng Tài chính-Ngân hàng, hiện đang công tác tại UBND xã Ia Khai. Người con thứ 2 tốt nghiệp Đại học Sư phạm. Con gái út đang học lớp 7 và nhiều năm liền là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. “Bây giờ, tôi đỡ vất vả hơn vì chồng nghỉ hưu, có người giúp lo lắng công việc gia đình. Các con cũng có việc làm ổn định. Bản thân tôi cảm thấy hài lòng bởi sự cố gắng của các cháu được ghi nhận, đặc biệt là các cháu học xong trở về đã đóng góp công sức nhỏ bé xây dựng quê hương Ia Khai”-chị Hoa hạnh phúc nói.

Năm 2002, chị Hoa được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ thôn Jrăng Blo. Trên 15 năm gắn bó công việc, chị Hoa dẫn dắt chi hội trở thành đơn vị nhiều năm liền đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc. Cá nhân chị từng được huyện, tỉnh và Trung ương công nhận là cán bộ Hội tiêu biểu. Năm 2015, chị vinh dự được chọn tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX. “Chi hội Phụ nữ thôn Jrăng Blo hiện có 104 hội viên/138 hộ, trong đó hầu hết là người Jrai. Trước đây, điều kiện sống của bà con rất khó khăn, nhiều gia đình chị em còn đói giáp hạt nên việc vận động tham gia tổ chức Hội hay quyên góp ủng hộ phong trào rất khó. Tôi phải đi vận động từng lon gạo để duy trì hoạt động”-chị Hoa tâm sự.

 

Bà Rơ Châm Phyui-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ  xã Ia Khai: “Chị Rơ Châm Hoa là một trong những cán bộ Hội năng động, nhiệt tình trong công tác, đồng thời là tấm gương mẫu mực cho người phụ nữ đảm việc nhà. Chính nhờ uy tín và hiệu quả trong quá trình phát triển kinh tế, chăm lo gia đình, chị đã thuyết phục được chị em trong làng tin tưởng và học tập, làm theo. Xây dựng được những cán bộ Hội ở cơ sở như vậy là điều rất đáng quý!”.

Chị Hoa còn quản lý tổ vay vốn ủy thác của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Ia Grai dành cho đối tượng hội viên phụ nữ nghèo và cận nghèo tại thôn Jrăng Blo. Hiện tại, tổng dư nợ của tổ vay vốn do chị quản lý đạt 580 triệu đồng, giải quyết nguồn vốn vay cho 22 chị em hội viên phát triển sản xuất. Nhờ nguồn vốn vay này, nhiều chị em đã vươn lên thoát nghèo. Đơn cử như hộ chị Rơ Châm Bjơn là hội viên thuộc diện hộ nghèo nhiều năm liền. Nhà chị Bjơn có 2 ha đất trống nhưng không có vốn đầu tư sản xuất. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của chị Bjơn, tổ vay vốn đã giúp chị vay 3 triệu đồng mua bò về nuôi. Khi thấy chị Bjơn sử dụng nguồn vốn hiệu quả, tổ lại tạo điều kiện cho chị vay thêm 10 triệu đồng để đầu tư trồng điều và cao su. Năm 2013, nhờ hoa lợi từ vườn điều, gia đình chị Bjơn thoát nghèo và hiện nay trở thành hộ khá, xây dựng được nhà ở khang trang, 2 con được học hành đến nơi đến chốn.

Hải Lê

Có thể bạn quan tâm