Kon Tum: Phá rừng ở nơi… cấm phá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Quả đồi với cây rừng xanh um bị cạo trọc lóc, cây cối ngã rạp. Vị trí rừng bị phá để lấy đất sản xuất nằm ngay biển cấm phá rừng. 
Những cây to bị xẻ gỗ ngay tại rừng
Những cây to bị xẻ gỗ ngay tại rừng
Nhiều người dân bức xúc phản ánh tình trạng rừng giáp ranh giữa làng Tu Nông (thôn 8) và làng Kon Chắt 4 (thôn 9, cùng thuộc xã Măng Bút, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) bị tàn phá nhiều nơi.
Rừng bị đốn hạ trắng
Rừng bị đốn hạ trắng
Cách biển “Khu vực rừng Cung ứng dịch vụ môi trường rừng, cấm khai thác, chặt phá, phát nương làm rẫy, chăn thả gia súc, săn bắn trái phép” của Công ty Lâm nghiệp Kon Plông không xa là một quả đồi bị cạo trọc. Trên đó là cây rừng to nhỏ bị san phẳng, chỉ còn gốc. Có nhiều cây gỗ to bị xẻ thành phách gỗ ngay tại rừng.
Cạnh đó cũng là một vạt rừng khác cũng bị đốn hạ, lá còn xanh ngắt, chứng tỏ mới bị triệt hạ không lâu. Xuôi về làng Kon Chắt 4, một nửa quả đồi nằm cách con suối khoảng 500m thì cũng bị đốn hạ để làm nương rẫy.
Trao đổi qua điện thoại, ông Vũ Văn Bắc, Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Kon Plông cho biết, khu vực rừng trên đã trả về địa phương. Vừa rồi kiểm lâm địa bàn cũng có lập biên bản về tình trạng phá rừng.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Công ty Lâm nghiệp Kon Plông, về thông tin rừng bị phá, nằm trên lâm phần đơn vị quản lý chỉ có hơn 900 m2, xác định được người phát và đã lập biên bản vào ngày 2-2, còn diện tích của địa phương thì ông không rõ.
Một nửa quả đồi nằm cách làng Kon Chắt 4 bị  cạo trọc
Một nửa quả đồi nằm cách làng Kon Chắt 4 bị cạo trọc
Về hướng xử lý vụ phát rừng trên lâm phần của đơn vị quản lý, ông Bình nói, hiện ngành chức năng đang hoàn thiện hồ sơ để bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Kon Plông xử phạt hành chính theo thẩm quyền.
Hữu Phúc (sggp)

Có thể bạn quan tâm