Ia Gôn khởi sắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ biết phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đến nay, Ia Gôn trở thành thôn có kinh tế phát triển ổn định nhất ở xã Ia Krêl (huyện Đức Cơ, Gia Lai)

Đến thôn Ia Gôn, hình ảnh dễ thấy nhất chính là màu xanh bạt ngàn của những vườn cà phê, cao su, hồ tiêu, điều. Cuộc sống no đủ của người dân hiện hữu trong những ngôi nhà mới khang trang, bề thế. Ia Gôn cũng là thôn đầu tiên ở huyện Đức Cơ thành lập được Tổ sản xuất cà phê sạch theo tiêu chuẩn VietGAP với quy mô 100 ha.

 

Đường vào thôn Ia Gôn (xã Ia Krêl) hôm nay. Ảnh: T.N
Đường vào thôn Ia Gôn (xã Ia Krêl) hôm nay. Ảnh: T.N

Ông Văn Bá Bàng-một trong 60 hộ dân tham gia mô hình này, chia sẻ: Trước đây, cứ đến mùa thu hoạch là ông phải thuê xe chở cà phê tới các cơ sở thu mua ở thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ) để bán. Bởi nếu bán tại rẫy thì gia đình ông và bà con trong vùng luôn bị thương lái ép giá. Bây giờ, là thành viên của tổ sản xuất cà phê sạch, ông chỉ phải lo việc chăm sóc 3,5 ha cà phê theo đúng quy trình, còn sản phẩm làm ra đã có Công ty Cà phê Classic (TP. Pleiku) bao tiêu. Ông cảm thấy rất yên tâm và phấn khởi khi giá Công ty thu mua sản phẩm luôn cao hơn giá thị trường.

Nhờ tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đời sống kinh tế của các gia đình ở thôn Ia Gôn đã khấm khá lên rất nhiều. 70% số hộ trong thôn thuộc diện khá và giàu. Trong đó, nhiều hộ có thu nhập ổn định hàng tỷ đồng mỗi năm. Cuộc sống khá giả, người dân càng tích cực quan tâm đến việc học của con em mình. Năm nào thôn Ia Gôn cũng có học sinh thi đậu vào các trường cao đẳng, đại học. Nhiều em sau khi ra trường đã có việc làm với thu nhập ổn định.

Gia đình bà Lương Thị Thúy Hồng là một trong những điển hình làm kinh tế giỏi và hiếu học. Bà Hồng có 4 người con thì 2 người đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. Hai người con sau đang là sinh viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Bà Hồng chia sẻ: Gia đình tôi là một trong những hộ đầu tiên đến sinh sống ở thôn Ia Gôn. Cuộc sống khi đó rất khó khăn. Nhà cách trường học gần 20 km, nhiều đoạn đường mùa mưa bị chia cắt hoàn toàn vì lầy lội, vợ chồng tôi phải gửi con ở nhà người quen để tiện việc học. Rất mừng là các con tôi đều không phụ công cha mẹ, luôn chăm ngoan, học giỏi.

Người dân trong thôn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua. Trong đó, phong trào xây dựng nông thôn mới nhận được sự đồng thuận của tất cả người dân. Ông Lê Hải Thành-Bí thư chi bộ thôn Ia Gôn, chia sẻ: Tính đến nay, các hộ trong thôn đã đóng góp hơn 200 triệu đồng để làm mới, sửa chữa nhiều đoạn đường liên thôn, làm hội trường thôn.

Ông Siu Luynh-Chủ tịch UBND xã Ia Krêl, cho biết: “Thu nhập bình quân đầu người ở thôn Ia Gôn hiện đạt trên 32 triệu đồng/năm. Không chỉ đảm bảo tiêu chí thu nhập mà các tiêu chí nông thôn mới khác, thôn Ia Gôn cũng đều dẫn đầu xã”.

Thủy Nhiên

Có thể bạn quan tâm