Phụ nữ Phú Thiện nhân rộng mô hình "Con đường hoa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mô hình “Con đường hoa”, “Hàng rào xanh” do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Thiện triển khai đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia của hệ thống chính trị và đông đảo người dân, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp...
 Mô hình con đường hoa ở thôn Thắng Lợi 1 (xã Ia Sol, huyện Phú Thiện). Ảnh: Dũng Phương
Mô hình con đường hoa ở thôn Thắng Lợi 1 (xã Ia Sol, huyện Phú Thiện). Ảnh: Dũng Phương
Hơn 11 giờ, dưới cái nắng khô hanh của buổi trưa ngày cuối năm nhưng dọc hai bên các tuyến đường liên thôn tại thôn Thắng Lợi 1 (xã Ia Sol) vẫn xanh tươi, mát mắt bởi nhiều màu sắc sặc sỡ của các loại hoa mười giờ, cúc dại... Cảnh quan môi trường như được khoác lên một màu áo mới đầy sức sống. 
Đó là kết quả thu được sau vài tháng hội viên phụ nữ thôn triển khai mô hình “Con đường hoa” do Hội LHPN xã phát động. Đến nay, trục đường chính dài 200m đi vào thôn Thắng Lợi 1 đã được chị em trong thôn trồng nhiều loại hoa. Chị Lê Thị Tuyến (thôn Thắng Lợi 1, xã Ia Sol) phấn khởi cho hay: “Tôi và các chị em trong thôn chung sức làm cỏ, bón phân, tưới nước, để hoa phát triển tốt. Nhìn các lối đi trong thôn có hoa nở khoe sắc ai cũng thích và thêm yêu thôn làng mình”.
Cùng với đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Sol còn vận động chị em tận dụng các diện tích hàng rào kẽm gai, hàng rào lưới B40 của các hộ dân và các khoảng trống tại khu dân cư để thực hiện mô hình “Hàng rào xanh”, lựa chọn trồng các loại cây dây leo như: rau mồng tơi, bồ ngót, mướp đắng,… vừa tạo khoảng xanh trong mát vừa cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho bữa ăn hàng ngày của gia đình. Mô hình đã nhận được sự đồng tình, tham gia của chị em phụ nữ và người dân địa phương. Chị Rmah H’Yok (ở Plei Tel B2, xã Ia Sol) nói: “Có hàng rào bỏ không cũng phí, mình trồng được rau mồng tơi thì khi cần là có rau ăn, khỏi tốn tiền mua rau với lại hàng rào sắt thì mình trồng rau mồng tơi thấy trước nhà mình đẹp hơn, trưa nắng nhìn thấy rau xanh mơn mởn là thấy khỏe rồi. Mình sẽ vận động các chị em ở đây nhân rộng mô hình hàng rào xanh này.”
Đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Sol là một trong những đơn vị thực hiện có hiệu quả nhất mô hình con đường hoa, hàng rào xanh trên địa bàn huyện Phú Thiện. Hiện tại, 17/17 chi hội phụ nữ của xã đã triển khai thực hiện mô hình này với tổng chiều dài hơn 1.000 mét. Bà Tống Thị Quy-Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Sol cho biết: “Lúc đầu việc tuyên truyền, vận động chị em tham gia mô hình cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng khi mình cho các chị em thấy được những kết quả nổi bật của mô hình con đường hoa, hàng rào xanh tại các địa bàn lân cận thì chị em đã tích cực tham gia. Đầu tiên mình đi tìm những giống hoa rồi về ươm, sau đó đem ra trồng, trong quá trình chăm sóc thì phân công chị em làm cỏ, bón phân, canh trâu bò, lợn vào giẫm hay ủi xới làm hoa chết”.
Việc triển khai mô hình “Con đường hoa” và “Hàng rào xanh” trên địa bàn xã Chư A Thai cũng được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đến thời điểm hiện tại, xã đã triển khai được mô hình này tại thôn Chí Linh và Drok với chiều dài gần 100m con đường hoa và hàng rào xanh. Kế hoạch trong thời gian tới, Hội liên hiệp phụ nữ xã Chư A Thai sẽ nhân rộng mô hình này ra các chi hội trên địa bàn, trong đó, ưu tiên tại làng Pông, nơi được huyện Phú Thiện chọn thực hiện thí điểm công tác di dời, bố trí, sắp xếp lại dân cư theo Đề án phát triển kinh tế-xã hội 4 làng Đồn: Pông, King Pêng, Trớ và làng Hek, xã Chư A Thai, giai đoạn 2016-2020. Bà Phạm Thị Điệu-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chư A Thai nói: “Từ những kết quả bước đầu của việc triển khai mô hình này thì chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng, trong đó, sẽ lựa chọn để triển khai thí điểm tại một số hộ dân tại thôn Plei Pông rồi sau đó sẽ nhân rộng ra toàn thôn. Hiện tại các hộ dân đã hoàn thành việc di dời thì đang triển khai làm hàng rào khi nào tổ chức làm xong thì chúng tôi sẽ triển khai”.
Hội LHPN Phú Thiện hiện có gần 12 ngàn hội viên. Thời gian qua, việc triển khai mô hình “Con đường hoa”, “Hàng rào xanh” đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo hội viên tại các chi hội phụ nữ trên địa bàn. Đến nay, 130/130 chi hội phụ nữ trên địa bàn huyện Phú Thiện đã thực hiện được 6.300 mét “Con đường hoa” và 1.000 mét “Hàng rào xanh”. Trồng các loại hoa, rau chủ yếu như: Mười giờ, cúc dại, mào gà, mồng tơi, mướp đắng... Bà Võ Hoàng Lan-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Thiện cho biết:“Đến nay, Hội LHPN xã Ia Sol, Chrôh Pơnan, Ia Ake và thị trấn Phú Thiện là những đơn vị dẫn đầu về thực hiện “Con đường hoa”, “Hàng rào xanh”. Mô hình đã bước đầu phát huy được hiệu quả. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động chị em nhân rộng mô để góp phần xây dựng cảnh quan môi trường thôn, làng xanh-sạch-đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới-đô thị văn minh”.
Dũng Phương

Có thể bạn quan tâm