Già làng tích cực vận động thanh niên nhập ngũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, các già làng trên địa bàn huyện Đức Cơ đã tích cực tham gia cùng các ban, ngành, đoàn thể vận động thanh niên người dân tộc thiểu số hăng hái lên đường nhập ngũ.

Siu Páo là con trưởng và là lao động chính trong gia đình gồm 7 thành viên tại làng Sơn (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ). Sau khi nghe tin mình trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2018, Páo chưa thực sự yên tâm lên đường nhập ngũ vì kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, bản thân anh chưa từng rời khỏi địa phương.

 

Siu Páo được cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện đến nhà động viên. Ảnh: Ngọc Sang
Siu Páo được cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện đến nhà động viên. Ảnh: Ngọc Sang

Hiểu được tâm tư của Páo, già làng Siu Binh và cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã Ia Nan cùng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ đã kịp thời đến động viên, khích lệ tinh thần.  Páo tâm sự: “Biết tin trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, tôi rất lo lắng vì từng nghe qua tính nghiêm khắc, kỷ luật của môi trường quân đội. Tuy nhiên, sau khi được già làng và các cán bộ đến động viên, tôi đã cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. Những chia sẻ của già làng Siu Binh giúp tôi nhận thấy khi vào môi trường quân đội  mình sẽ trưởng thành hơn, có cơ hội học tập, rèn luyện. Tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ để không phụ lòng gia đình và dân làng”.

Được biết, trước mỗi kỳ giao quân, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ và các xã, thị trấn đều chủ động phát huy tốt vai trò của già làng, người có uy tín trong việc phối hợp tuyên truyền, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ.  Ban Chỉ huy Quân sự huyện  lập 10 tổ công tác phối hợp với các già làng nắm bắt tình hình, kịp thời động viên tư tưởng thanh niên và thân nhân. Đồng thời, các ban, ngành, đoàn thể của các xã, thị trấn và các già làng cũng xuống từng nhà gặp gỡ, động viên, tặng quà thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ.

Xã Ia Nan là địa phương có số lượng thanh niên nhập ngũ hàng năm cao so với các địa phương khác của huyện Đức Cơ. Ông Hoàng Văn Hưng-Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Ia Nan, cho hay: Chúng tôi kết hợp chặt chẽ với đội ngũ già làng, trưởng thôn để tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, các văn bản liên quan đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Việc tuyên truyền đạt hiệu quả rất cao, nhất là đối với đối tượng đoàn viên, thanh niên là người dân tộc thiểu số vì họ tin tưởng vào những người có uy tín trong làng. Năm nay, 25 công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự của xã đều có tư tưởng tốt, sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ.

Trao đổi với P.V, Thượng tá Nguyễn Thành Long-Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ, cho biết: “Một số thanh niên ban đầu còn có tư tưởng không muốn tham gia nghĩa vụ quân sự, nhất là số thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số vì trình độ và nhận thức còn hạn chế. Nhưng sau khi Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự các xã cùng già làng, trưởng thôn, người có uy tín xuống tuyên truyền, vận động thì hầu hết thanh niên đều hăng hái lên đường nhập ngũ theo lệnh gọi”.

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho đợt  giao quân năm 2018 của huyện Đức Cơ đã sắp hoàn tất. Sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự động viên kịp thời của già làng, những người có uy tín, cùng với việc ủng hộ của gia đình chắc chắn sẽ tiếp thêm động lực để các thanh niên hoàn thành tốt nghĩa vụ đối với Tổ quốc.

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm