Già làng Ê đê mê học ngoại ngữ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với nhiều người, ngay cả lớp trẻ, ngoại ngữ là môn học “khó nhằn” nhưng ông Y Bớt Ktle (72 tuổi, huyện Ea Kar, Đak Lak) vẫn cho đó là niềm vui tuổi già. Ông là người nói tiếng Anh, Pháp lưu loát nhất buôn Sứk, xã Ea Đar.

Tôi gặp già Y Bớt đúng lúc ông vừa đi rẫy về. Tay cầm chiếc Radio nhỏ, ông nói: Mình không được đi nhiều nơi, nên phải nghe đài để biết tin tức đó đây, mở rộng tầm nhìn! Hỏi chuyện học ngoại ngữ, ông khiêm tốn bảo “Già có biết gì đâu”! Nhưng khi cháu gái út lém lỉnh dùng tiếng Anh để hỏi, già thoải mái đáp lại cho tới khi cô bé “hết chữ” mới thôi.

 

Già Y Bớt dạy tiếng Anh cho cháu.
Già Y Bớt dạy tiếng Anh cho cháu.

Ngay từ nhỏ, Y Bớt đã chăm học và mê học tiếng Anh, tiếng Pháp. Hồi trẻ, mỗi khi lên rẫy, anh đều mang theo chiếc Radio, bật kênh tiếng nước ngoài vừa nghe tin tức, vừa học cách phát âm sao cho chuẩn. Tối đến anh lại mở từ điển ra nghiên cứu, tra từ vựng, tìm hiểu nghĩa. Thời gian dần trôi, vốn ngoại ngữ của Y Bớt càng thêm dồi dào. Mỗi lần có dịp lên phố, anh đều ghé hiệu sách mua vài cuốn từ điển hoặc sách song ngữ Anh, Pháp. Và đến bây giờ, khi tuổi đã cao, niềm yêu thích ngoại ngữ trong Y Bớt vẫn nguyên vẹn thế.

Theo già Y Bớt, kiến thức rất rộng và sự học không bao giờ là đủ. Già muốn học thêm nhiều từ ngữ mới để làm giàu thêm vốn từ. “Ở đây, lứa tuổi với già, chẳng ai biết nói tiếng Anh, Pháp kể cả vợ và các con trong nhà nên già tự mình học. Già nghe đài, đọc từ điển, rồi luyện nói một mình, người ngoài không biết cứ nghĩ mình bị lẫn nhưng già chẳng bận tâm. Già mê cái chữ nên học thôi. Bây giờ có thêm đứa cháu gái cùng mê ngoại ngữ nên già rất mừng. Để học tốt ngoại ngữ, ngoài đam mê cần có sự kiên trì, thường xuyên học tập, trau dồi kiến thức mới không quên mặt chữ”- Y Bớt tâm sự.

Mỗi ngày, hai ông cháu dành thời gian từ 2-3 giờ để học từ vựng và luyện nói tiếng Anh, và cả tiếng Pháp cho thật lưu loát. Mới hơn 10 tuổi, H’Wĩ Mlô đã tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh các câu chào hỏi thông dụng hằng ngày. Em cho biết chính ông là người truyền lửa đam mê học ngoại ngữ. Nhìn ông tuổi cao mà vẫn say mê học chữ H’Wĩ rất khâm phục, lấy đó làm gương để phấn đấu. Trong quá trình học, từ nào chưa hiểu em nhờ ông giảng giúp. Nhờ có ông chỉ dạy nên khả năng giao tiếp tiếng Anh của em ngày càng tốt hơn. Năm học lớp 5 vừa rồi em được nhà trường tặng giấy khen  môn tiếng Anh.

Bà H’Zoan Êban - Trưởng buôn Sứk tự hào nói: Cả buôn chẳng có người thứ hai nào biết nói tiếng Anh, Pháp như già Y Bớt, kể cả lớp trẻ. Nhiều cháu nhỏ thường tìm đến già nhờ chỉ dạy, đều được già nhiệt tình hướng dẫn.Với vốn kiến thức xa hội sâu rộng cùng lối sống giản dị, gần gũi, già Y Bớt được người dân trong buôn yêu quý, kính trọng bầu làm người uy tín trong cộng đồng nhiều năm liền.

Huỳnh Thủy/tienphong

Có thể bạn quan tâm