Ông Wut – Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Qua giới thiệu của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Gia Lai, chúng tôi vừa có dịp đến tìm hiểu về ông Wut, một cá nhân điển hình người dân tộc Bahnar, sinh năm 1958, hiện sống tại thôn Dơk Rơng, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai. Ông là người có nhiều thành tích đóng góp xây dựng địa phương. Từ năm 2010 đến nay, ông là Trưởng ban công tác Mặt trận của thôn Dơk Rơng và Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Glar.

Bộ mặt nông thôn mới tại thôn Dơk Rơng, xã Glar, huyện Đak Đoa. Ảnh: Thanh Nhật
Bộ mặt nông thôn mới tại thôn Dơk Rơng, xã Glar, huyện Đak Đoa. Ảnh: Thanh Nhật

Tại nơi sinh sống, bản thân và gia đình ông luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của nhà nước. Ông đã đem hết khả năng của mình để làm tốt nhiệm vụ được giao. Gia đình ông còn là hộ gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước và phát triển sản xuất nông nghiệp tại địa phương… Ngoài giờ lao động sản xuất, ông thường dành thời gian cùng cán bộ thôn đến thăm các hộ gia đình để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng bà con. Đáng quan tâm trong những năm qua, ông đã vận động bà con dân tộc thiểu số tại địa phương định canh định cư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế. Ông Wut tâm sự: “Bà con đã tin tưởng thì mình phải hết lòng”.

Qua đó, nhân dân thôn Dơk Rơng đã chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, tăng năng suất và sản lượng thu hoạch, góp phần tăng thu nhập của từng hộ dân. Ngoài nguồn thu nhập chính từ cây lượng thực và rau màu, nhân dân đã biết mở rộng diện tích sang trồng các loại cây công nghiệp như tiêu, cà phê, bời lời…đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ diện đói nghèo nay đã từng bước cải thiện đời sống và vươn lên làm giàu chính đáng. Bộ mặt nông thôn khởi sắc từng ngày. Hiện nay, diện tích cây trồng thôn Dơk Rơng hàng năm là 167 ha trong đó lúa ruộng vụ mùa 64 ha, lúa đồng xuân 1ha, cà phê 97ha, hồ tiêu 3 ha, các loại hòa màu khác 2 ha. Tổng đàn gia súc, gia cầm 3.650, trong đó đàn bò 101 con, tỷ lệ bò lai 30%, đàn heo 2015 con với tỷ lệ nạc hóa 83,3%.  Nhiều người dân trong thôn còn biết duy trì  nghề dệt thổ cẩm, vừa bảo tồn và gìn giữ nghề truyền thống của dân tộc, vừa tạo việc làm và đem lại thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ. Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng, trong thôn chỉ còn 20 hộ nghèo và cận nghèo...

Quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông Wut cũng thường xuyên cùng với cán bộ các đoàn thể của địa phương đến các hộ dân để làm công tác vận động quần chúng xoá bỏ các tập tục lạc hậu trong đời sống, vận động bà con thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, con cháu đến tuổi phải đến trường, chống bỏ học, vận động nhân dân duy trì phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao. Đồng thời, tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Từ năm 2015 đến 2017, với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân trong thôn đóng góp kinh phí và ngày công lao động kiên cố hóa kênh mương, làm mới đường nội đồng với chiều dài 2,8km, làm bê tông hơn 5 km đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và giao thông, bộ mặt thôn ngày càng khang trang.

Mặt khác, địa bàn Thôn có hơn 90% dân số theo đạo Tin lành, sinh hoạt tại điểm nhóm thôn Dơk Rơng của Chi hội Tin lành Plei Brel Dôr, thuộc Hội thánh Tin lành Việt Nam-Miền Nam. Nói chuyện với P.V, ông Amyên-Trưởng thôn Dơk Rơng cho biết: “Bản thân ông Wut cũng là một tín hữu và chức việc tại điểm nhóm. Sau các buổi lễ hàng tuần, ông thường dành thời gian cùng các thành viên trong ban chấp sự, đem những hiểu biết của mình để giải thích cho bà con tín hữu nâng cao nhận thức, chấp hành tốt chủ trương của đảng, pháp luật của nhà nước, chấp hành tốt quy định pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, cũng như Hiến chương của Hội thánh, tích cực thực hiện phương châm sống tốt đời-đẹp đạo, xây dựng tinh thần đoàn kết giữa bà con lương-giáo trong địa phương”.


 

 Ông Wut được nhận bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác MTTQ. Ảnh: Thanh Nhật
Ông Wut được nhận bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác MTTQ. Ảnh: Thanh Nhật

Cùng với việc tham gia vào công tác hòa giải trong thôn, ông còn tích cực vận động nhân dân giữ gìn an ninh trật tự ở nơi cư trú, xây dựng tình đoàn kết gắn bó trong cộng đồng, ông cùng bà con góp ý xây dựng được hương ước và quy ước, được bà con trong thôn đồng tình và hưởng ứng thực hiện. Bản thân luôn phối hợp với các thành viên trong tổ hòa giải từ năm 2014 đến nay đã hòa giải thành công 15 vụ, vận động toàn dân tham gia đảm bảo an toàn giao thông và thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Nhờ đó, tình hình chính trị, an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thôn Dơk Rơng không có tình trạng gây rối, vi phạm an toàn giao thông ít xảy ra. Nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó cùng nhau phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thôn Dơk Rơng vinh dự được UBND huyện tặng danh hiệu thôn văn hóa nhiều năm liền, số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa tăng dần theo từng năm và chiếm luôn hơn 70% số hộ...

Trao đổi với P.V, ông Lê Chí Tôn-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đak Đoa cho biết: “Với thành tích trong công tác vận động quần chúng và sự đóng góp đáng kể trong công tác địa phương, nên ông Wut đã vinh dự nhiều năm liền được chính quyền và MTTQ huyện Đak Đoa khen thưởng. Đồng thời, ông đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác MTTQ giai đoạn 2006-2016, được UBND tỉnh Gia Lai tặng bằng khen về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức học tập thủ của Bác Hồ từ năm 2006-2016. Đồng thời mới đây, ông được mời tham dự hội nghị biểu dương trưởng ban công tác mặt trận tiêu biểu toàn quốc  tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào giữa quý IV-2017 và được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác MTTQ giai đoạn 2014-2017”.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm