Nguy hiểm rình rập trên quốc lộ 25

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Ổ gà”, “ổ voi” la liệt trên mặt đường như những chiếc bẫy rình rập người đi đường. Không ít những vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra nhưng thực trạng nguy hiểm này vẫn tồn tại dù được sửa chữa nhiều lần.

 Nguy hiểm luôn thường trực với người dân tham gia giao thông. Ảnh: Văn Ngọc
Nguy hiểm luôn thường trực với người dân tham gia giao thông. Ảnh: Văn Ngọc

Quốc lộ 25 đoạn qua xã H’Bông, huyện Chư Sê chỉ dài hơn 5 km nhưng đang trở thành nỗi ác mộng với người dân địa phương và các phương tiện qua lại. Từ một tuyến đường huyết mạch làm thay đổi bộ mặt ở xã nghèo H’Bông, quốc lộ 25 lại biến thành con đường đau khổ vì xuống cấp nặng nề. Lòng đường hẹp, mặt đường nhựa nhiều khu vực bị bong tróc nham nhở. Đặc biệt, hàng loạt “ổ gà”, “ổ voi” chi chít trên bề mặt khiến người dân tại đây luôn phập phù lo lắng. Theo quan sát của P.V, lòng đường xuất hiện nhiều hố lớn với đường kính từ 0,3-0,8 m, thậm chí có khu vực lan rộng tới 1 mét. Các hố này có chiều sâu từ 10-15 cm, trong lòng hố là những hòn đá to bằng nắm tay khiến chúng bất đắc dĩ trở thành những cái bẫy trên mặt đường.   

Trên thực tế, không ít vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra bởi những ổ gà, ổ voi bất thình lình xuất hiện giữa lòng đường. Chị Nguyễn Thị Thảo, nhà trên mặt đường Quốc lộ 25 cho hay: “Đường Quốc lộ mà còn không bằng đường bê tông ở trong làng. Mấy cái ổ kia là ổ voi chứ không phải ổ gà nữa. Người dân đi đến khu vực này té ngã hoài, nhẹ thì trầy xước tay chân, nặng thì đưa đi cấp cứu. Nửa đêm nghe thấy rầm rầm biết ngay là lại có người đâm vào mấy cái hố té ngã. Mới tuần trước đây, có ông lão buổi chiều đi đón hai đứa cháu đi học về mà đâm xầm vào chỗ đó té, cũng may là đi chậm nên chỉ bị trầy xước thôi”.

 

Chi hơn 15 tỷ đồng để sửa chữa

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Quế-Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải cho biết, hiện nay, trên tuyến đường quốc lộ 25 đoạn qua tỉnh Gia Lai còn 3 đoạn hư hỏng cục bộ ảnh hưởng đến lưu thông qua lại và không đảm bảo An toàn giao thông. Các đoạn hư hỏng này đã được hợp đồng thi công sửa chữa. Riêng đoạn qua xã H’Bông, huyện Chư Sê hiện đang triển khai thi công sửa chữa gia cố nền, mặt đường và hệ thống kênh thoát nước từ Km 159+500-Km 164; từ Km 165+500- Km 168+900m và đoạn Km 171-Km 172+500m. Tổng các hạng mục dự án đầu tư thi công sửa chữa trên đoạn đường này là hơn 15 tỷ đồng trích từ nguồn vốn bảo trì đường bộ của Bộ Giao thông vận tải.

Đáng nói, đoạn đường ổ gà, ổ voi dày đặc nhất lại chính là khu vực qua trung tâm xã. Tại đây lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông lớn vì có chợ, trường học và UBND xã. Đặc biệt, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn khi các trường học đều nằm trên mặt đường quốc lộ. Các phương tiện xe khách, xe tải chạy với tốc độ cao thường tránh các ổ gà, ổ voi đi vào phần lề đường hoặc phần đường cho làn xe ngược chiều. Chị Mai Thị Bông (trú tại xã H’Bông) lo lắng: “Xe khách qua đường này mà vẫn chạy bạt mạng, nhiều khi tránh ổ gà thì lao hẳn vào sân nhà tôi để né, chỉ sợ lỡ xảy ra tai nạn cho lũ nhỏ. Rồi còn xe chở cát, chở đá ở dưới đèo Chư Sê chạy lên, ngày đêm rầm rầm không yên tâm được”.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Trọng Lễ-Phó Chủ tịch UBND xã H’Bông cho biết, trong các cuộc tiếp xúc cử tri các cấp, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị vấn đề này. Trong khả năng kinh phí cho phép thì xã, huyện cũng đã tiến hành khắc phục bằng cách lấp các ổ gà, ổ voi nhưng không thể triệt để được. “Tỉnh cũng nhiều lần cho sửa chữa, chắp vá lại đường nhưng không hiểu chất lượng đường kiểu gì mà chỉ một thời gian ngắn nó lại trở nên như vậy. Cũng không thể phủ nhận việc tồn tại các xe chở hàng hóa quá tải gây áp lực cho mặt đường dẫn đến việc đường hư hỏng, mà trong thẩm quyền của xã thì không thể giải quyết được”-ông Lễ cho hay.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm