Hòa giải viên của làng Aneh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù đã 78 tuổi nhưng già Kpuih Tôn (làng Aneh, xã Ia Vê, huyện Chư Prông) vẫn tích cực tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn để vun đắp tình làng nghĩa xóm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Aneh là làng đặc biệt khó khăn của xã Ia Vê. Làng hiện có 135 hộ (120 hộ người Jrai) nhưng có tới 31 hộ nghèo và 64 hộ cận nghèo. Do đời sống còn nhiều khó khăn, nhận thức của bà con còn hạn chế nên mâu thuẫn, xích mích trong dân vẫn xảy ra thường xuyên. Với vai trò là già làng, ông Kpuih Tôn không chỉ tích cực tuyên truyền, vận động bà con chăm chỉ lao động sản xuất mà còn tham gia hòa giải để giữ gìn tình làng nghĩa xóm, xây dựng khối đoàn kết toàn dân. Già Kpuih Tôn tâm sự: “Mình được bà con tín nhiệm bầu làm già làng nên không thể thờ ơ trước những sự việc không hay xảy ra trong làng. Hơn thế, làng còn nghèo nên mình càng phải có trách nhiệm vận động người dân đoàn kết thì mới giúp nhau thoát nghèo được”.

 

Già Tôn (bìa phải) trò chuyện cùng người dân trong làng.              Ảnh: H.T
Già Tôn (bìa phải) trò chuyện cùng người dân trong làng. Ảnh: H.T

Với quan điểm đó, nhiều năm qua, già Kpuih Tôn đã không quản khó khăn, tích cực tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn xảy ra trên địa bàn. Có những vụ việc phức tạp phải vất vả đi lại nhiều lần nhưng già vẫn luôn nhiệt tình, trách nhiệm. Già tâm sự: “Có hôm đang làm trên rẫy nhưng nghe tin trong làng có việc không hay xảy ra, tôi đành phải gác việc nhà để về phân xử ngay. Sau khi phân tích, đa số người trong cuộc đều hiểu và đồng tình nghe theo. Tuy nhiên, cũng có nhiều vụ việc phức tạp, tôi phải khuyên giải nhiều lần mới thành công, nhất là với những vụ tranh chấp đất đai, mâu thuẫn vợ chồng”.

Hơn 10 năm làm công tác hòa giải, già Kpuih Tôn chưa để sự việc nào kéo dài phải nhờ cấp trên can thiệp. Bằng lý lẽ và sự khéo léo của mình, già phân tích cái được, cái mất để người trong cuộc hiểu và đưa ra quyết định hợp lý. Bên cạnh đó, mâu thuẫn xảy ra trong làng không chỉ xuất phát từ sự thiếu hiểu biết pháp luật mà còn do tập quán lạc hậu. Do đó, có nhiều sự việc già không thể giải quyết cứng nhắc mà còn dựa vào tình cảm để phân tích, lý giải sao cho thấu tình đạt lý thì dân làng mới nghe.

 

Ông Đinh Văn Hương-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Vê: “Ông Kpuih Tôn là già làng có uy tín. Những năm qua, già Tôn tích cực tham gia đảm bảo an ninh trật tự, củng cố khối đoàn kết toàn dân, vận động người dân không theo tà đạo, vượt biên. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trong làng luôn ổn định”.

Từ kinh nghiệm của bản thân, bình quân mỗi năm, già Kpuih Tôn hòa giải thành công trên 10 vụ việc mâu thuẫn. Nhiều hộ sau khi được già hòa giải đã gắn bó hơn với nhau, tình làng nghĩa xóm được vun đắp, an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững. Anh Siu Nhip-một người dân làng Aneh, chia sẻ: “Hiểu biết về pháp luật của bà con làng mình còn hạn chế, nhất là các vụ việc liên quan đến đất đai, nhà cửa, ruộng vườn. Nhờ có già Kpuih Tôn đứng ra phân tích nên bà con hiểu hơn và từ đó ít tranh chấp. Bây giờ, dân làng càng thêm đoàn kết, giúp đỡ nhau nhiều hơn”.

Không chỉ tích cực tham gia hòa giải, già Kpuih Tôn còn thường xuyên vận động dân làng chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục. Do đó, những năm qua, già Kpuih Tôn nhiều lần được chính quyền các cấp khen thưởng.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm