Cựu chiến binh Ia Sao chăm lo phát triển kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng với xây dựng, củng cố tổ chức Hội trong sạch vững mạnh, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Ia Sao (huyện Ia Grai) còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế và tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới.

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

Thời gian qua, Hội CCB xã Ia Sao đã đẩy mạnh phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” để khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường trong lao động sản xuất của mỗi cán bộ, hội viên. Đồng thời, Hội tích cực vận động cán bộ, hội viên tham gia các lớp tập huấn do huyện, xã tổ chức; định hướng cho hội viên sử dụng các nguồn phân bón đảm bảo chất lượng để tăng năng suất, chất lượng cây trồng.

 

Bà Mão dẫn mọi người tham quan vườn cà phê trĩu quả của gia đình sau khi được Hội giúp vay vốn đầu tư phân bón. Ảnh: H.T
Bà Mão dẫn mọi người tham quan vườn cà phê trĩu quả của gia đình sau khi được Hội giúp vay vốn đầu tư phân bón. Ảnh: H.T

Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, Hội đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giúp 402 lượt hội viên vay vốn với dư nợ do Hội quản lý trên 7 tỷ đồng; hướng dẫn các chi hội xây dựng quỹ nội bộ được 208 triệu đồng, giúp cho 35 lượt hội viên vay với lãi suất thấp. Nhờ đó, nhiều hội viên đã đầu tư sản xuất có hiệu quả, từng bước tăng thu nhập.

Bà Phạm Thị Mão (thôn Đức Tân) chia sẻ: “Nhà tôi trồng được 1.300 cây cà phê. Những năm trước, cà phê ít được đầu tư về phân bón nên năng suất chỉ đạt 15 kg quả tươi/cây. 3 năm nay, nhờ được vay 30 triệu đồng từ quỹ chi hội, gia đình có điều kiện để đầu tư phân bón nên cà phê phát triển tốt hơn, năng suất đạt 20-30 kg quả tươi/cây. Thu nhập của gia đình nhờ đó tăng từ 250 triệu đồng lên 300 triệu đồng/năm”.

Ông Lê Văn Lăng-Chủ tịch Hội CCB xã Ia Sao, cho biết: Đến thời điểm này, xã không còn hội viên nghèo; số hội viên khá và giàu trên 100 hộ (thu nhập 200-400 triệu đồng/năm). Tuy nhiên, số hội viên cận nghèo và trung bình vẫn còn 190 hộ. Do vậy, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục hỗ trợ hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi; tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm đầu tư sản xuất có hiệu quả.

Tích cực xây dựng nông thôn mới

Cùng với việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, thời gian qua, Hội CCB xã Ia Sao còn tích cực vận động hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới bằng nhiều việc làm thiết thực như: tham gia giải phóng mặt bằng, đóng góp công của xây dựng hạ tầng. Kết quả, từ năm 2012 đến nay, CCB trong xã đã hiến gần 400 m2 đất có hoa màu trị giá gần 450 triệu đồng; đóng góp 650 triệu đồng và 270 ngày công làm đường giao thông nông thôn, xây dựng hội trường, cổng chào…

Nổi bật là chi hội thôn Đức Tân đã vận động hội viên đóng góp được 76,7 triệu đồng để xây dựng hội trường, làm đường giao thông nông thôn. Ông Nguyễn Văn Thiên-Chi hội trưởng chi hội CCB thôn Đức Tân, cho biết: Lợi thế của chi hội là trong tổng số 47 cán bộ, hội viên có đến 26  người là đảng viên. Lực lượng này luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động để các hội viên còn lại noi theo. Đặc biệt, trong đợt xây dựng hội trường năm 2014, tuy thôn vận động mỗi hộ đóng góp 1 triệu đồng nhưng đảng viên của chi hội đã tình nguyện đóng góp 1,3 triệu đồng/hộ để góp phần xây dựng Hội trường rộng rãi, khang trang hơn.

Ngoài ra, cán bộ, hội viên trong xã còn đóng góp quỹ “Nghĩa tình đồng đội” 19 triệu đồng; xóa nhà dột nát cho 1 hội viên (40 triệu đồng); đóng góp quỹ để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn với số tiền gần 14 triệu đồng. Đồng thời, tích cực tham gia đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa, góp phần quan trọng xây dựng xã Ia Sao đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016. Ông Lê Văn Lăng cho biết thêm: “Theo Bộ tiêu chí mới, hiện xã Ia Sao đã sụt giảm một số tiêu chí nông thôn mới. Do đó, Hội sẽ tiếp tục vận động cán bộ, hội viên đóng góp công sức, vật chất để duy trì và phát triển các tiêu chí đã đạt”.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm