"Phải đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-“Người dân làng Đak Boong, H’rak cần phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái” hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần”-Đây là phát biểu, lời nhắn gửi của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành khi đến dự và chung vui cùng nhân dân 2 làng (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc liên khu dân cư nhân kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Nhiều nỗ lực thoát nghèo
Trong không khí vui vẻ, phấn khởi của Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc, các đại biểu và nhân dân làng Đak Boong và làng H’rak cùng ôn lại truyền thống tốt đẹp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam qua 87 năm xây dựng và trưởng thành. Phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, người dân làng Đak Boong và H’rak đã có nhiều nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, cuộc sống ngày một khấm khá hơn. Hiện làng Đak Boong và H’rak có 202 hộ, nhưng đến thời điểm này chỉ còn 15 hộ nghèo, số hộ giàu ngày một tăng nhanh. 
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành kiểm tra việc xây dựng nông thôn mới tại làng Đăk Boong, xã Đak Djrăng
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành kiểm tra việc xây dựng nông thôn mới tại làng Đăk Boong, xã Đak Djrăng. Ảnh: M.N
Ông Nguyễn Hồng Vân-làng H’rak-cho biết: “Hưởng ứng các cuộc vận động của Mặt trận và đoàn thể các cấp phát động, tôi cũng như các gia đình ở làng Đak Boong luôn nỗ lực phấn đấu thi đua phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Trước đây, gia đình tôi cũng gặp nhiều khó khăn nhưng giờ thì đã khấm khá hơn. Hiện nay, với diện tích hơn 1 ha cà phê đang cho thu hoạch và 2.000 trụ tiêu, thu nhập bình quân của gia đình tôi hàng năm trên 300 triệu đồng”. Trong khi đó, bà La Thị Vanh-làng H’rak, cũng khẳng định: “Chúng tôi là đồng bào dân tộc Tày từ phía Bắc vào đây làm ăn, sinh sống. Tuy lập nghiệp ở vùng đất mới, đa phần là người dân tộc Bahnar nhưng giữa chúng tôi không hề có sự phân biệt, xem nhau như anh em một nhà, cùng hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế. Chính vì vậy, nhiều hộ gia đình trong 2 làng này đã có thu nhập khá như:  các hộ ông Anglôt, Mlim, Anglik, Khơn, Đinh Rut, Phạm Thị Ngoan…”. 
Theo đánh giá của UBND xã, thời gian qua, các hộ gia đình của làng Đak Boong và H’rak đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi có năng suất cao. Nhiều hộ đã mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Trong đó, 54 hộ dân làng Đak Boong vay tín chấp gần 1,3 tỷ đồng; 45 hộ dân làng H’rak vay hơn 1,6 tỷ đồng. Ngoài ra, các hộ dân của 2 làng còn chủ động vay vốn tín dụng, vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT để thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên xóa đói, giảm nghèo. 
Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”
Làng Đak Boong và H’rak đang dần khoác lên mình màu áo mới, đời sống người dân ngày càng được ổn định và nâng cao rõ rệt. Theo lộ trình đề ra, xã Đăk Djrăng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2017. Ông Huỳnh Thế Mạnh-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mang Yang cho biết: Những năm qua, ủy ban mặt trận các cấp của huyện đã triển khai và tổ chức thực hiện cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đồng thời phát động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trên địa bàn ủng hộ, xây dựng quỹ vì người nghèo. Với những hoạt động này đã giúp cho địa phương trong việc góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đạt nhiều tiêu chí và hỗ trợ cho công tác xóa đói, giảm nghèo ngày càng đạt kết quả cao. 
Phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của hệ thống chính trị xã Đăk Djrăng, làng Đăk Boong và H’rak trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. “Mỗi làng (Đăk Boong và H’rak) có trên 100 hộ dân, trong đó 50% là người đồng bào Barnah, còn lại là một số hộ đồng bào dân tộc khác nhưng tỷ lệ hộ nghèo tương đối thấp, 2 làng chỉ còn 15 hộ nghèo. Đây là nỗ lực rất lớn của địa phương trong việc giúp dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới”-Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành biểu dương.
Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành mong muốn dân làng Đăk Boong và làng H’rak tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, phát huy nội lực bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hỗ trợ lẫn nhau phát triển kinh tế; giúp những hộ dân này thoát nghèo Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Mục tiêu của việc xây dựng nông thôn mới là làm thế nào để đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, chất lượng cuộc sống được cải thiện. Mong rằng kết quả này sẽ được nhân lên nhiều hơn nữa trong thời gian tới”.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành giao lưu cùng dân làng Đăk Boong, H'rak trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc liên khu dân cư tại xã Đak Djrăng. Ảnh: M.N
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn người dân làng Đăk Boong, H’rak giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc, thực hiện nếp sống văn minh, không nghe theo những lời xúi, kích động của các thế lực thù địch mà chí thú làm ăn, chăm lo, giáo dục con em học hành thật tốt trở thành người hữu ít trong tương lai.“Đại đoàn kết là cội nguồn của sức mạnh dân tộc được chứng minh qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cũng như trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay. Mong rằng, nhân dân làng Đăk Boong và H’rak tiếp tục phát huy truyền thống quý báu này, nhất là chung sức xây dựng nông thôn mới, giúp nhau áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất để xóa đói giảm nghèo, đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được nâng cao”-Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh.
  Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm