Chi hội trưởng hết lòng với phụ nữ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 11 năm làm Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ thôn 1 (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah), chị Phạm Thị Hải luôn được hội viên và người dân yêu mến.

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Hải Dương, năm 1978, khi vừa tròn 20 tuổi, chị Hải cùng 1.500 người của tỉnh Hải Dương thuộc Đoàn 331 vào Xí nghiệp Công-Nông nghiệp Chè Biển Hồ (nay là Công ty TNHH một thành viên Chè Biển Hồ) theo diện công nhân quốc phòng. 40 năm gắn bó với mảnh đất Nghĩa Hưng, chị Hải đã trải qua bao khó khăn và luôn nỗ lực vươn lên để có cuộc sống khấm khá như hôm nay. Nhấp ngụm nước trà, chị Hải kể: “Vào đến nơi chưa đầy 1 tháng, nhiều người thấy cuộc sống đói khổ, rừng thiêng nước độc, sốt rét hoành hành nên đã bỏ về hết. Cuối cùng còn lại vỏn vẹn 35 người, trong đó có tôi bám trụ lại mảnh đất này”.

 

Chị Phạm Thị Hải bên vườn cà phê của gia đình.                                         Ảnh: Đ.Y
Chị Phạm Thị Hải bên vườn cà phê của gia đình. Ảnh: Đ.Y

Năm 1981, chị Hải xây dựng gia đình. Lần lượt 3 đứa con ra đời nên đồng lương công nhân của 2 vợ chồng không đủ trang trải khiến cuộc sống càng khó khăn chồng chất. Không cam chịu đói nghèo, ban ngày đi làm công nhân, tối đến vợ chồng chị chăm chỉ nuôi heo, gà, mượn đất trồng bắp, khoai, su su và thuê đất làm lúa nước 2 vụ. Chẳng bao lâu,  cuộc sống của gia đình chị đã đi vào ổn định. Năm 1992, Công ty chuyển sang cơ chế khoán vườn cây cho công nhân chăm sóc. Gia đình chị được giao khoán 5 sào chè. Năm 1995, chị nhận khoán thêm 8 sào cà phê trong thời kỳ kiến thiết cơ bản. 5 năm sau, vườn cà phê, chè cho thu hoạch. Năm nào gia đình chị Hải cũng vượt khoán. Nhờ thế, anh chị mua thêm đất đai, xây nhà khang trang. Hiện nay, ngoài diện tích nhận khoán của Công ty, gia đình chị còn trồng thêm 100 trụ hồ tiêu, 5 sào cà phê và các loại cây ăn trái, mỗi năm thu nhập trên 200 triệu đồng.

Khi kinh tế ổn định, chị Hải tích cực tham gia các phong trào do Hội Phụ nữ phát động. Năm 2006, chị được bầu làm Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ thôn 1. Gần 11 năm qua, chị luôn gần gũi để nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ để tư vấn, giúp đỡ. Trong chi hội có một số chị chưa biết cách áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất nên thu nhập còn hạn chế. Đối với những hội viên này, chị Hải đã bàn bạc với 145 hội viên trong chi hội giúp vốn làm ăn, ngày công lao động để các chị có động lực phấn đấu vươn lên. Để làm được điều ấy, chị lại tích cực vận động hội viên, phụ nữ đóng góp quỹ Hội. Hàng năm, cứ đến vụ thu hoạch, chị vận động mỗi hội viên đóng góp 50-100 ngàn đồng. Đến nay, chi hội Phụ nữ thôn 1 đã xây dựng nguồn quỹ được 130 triệu đồng, giúp cho hội viên khó khăn vay lãi suất thấp để phát triển sản xuất.

 

Bà Phạm Thị Thoa-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nghĩa Hưng: “Chị Hải không chỉ là tấm gương sáng trong lao động sản xuất mà còn nhiệt tình trong công tác Hội, luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ hội viên lúc khó khăn, hoạn nạn cũng như động viên chị em cùng vươn lên trong cuộc sống. Nhiều năm qua, chị Hải luôn được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, xã khen thưởng vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Hội”.

Cùng với đó, chi hội còn tích cực tham gia đóng góp phong trào “Mái ấm tình thương”, “Hũ gạo tiết kiệm” giúp các hội viên khó khăn. Đồng thời, chi hội còn giúp đỡ hội viên vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật để nâng cao trình độ sản xuất cho hội viên, phụ nữ; tư vấn cho chị em mua các loại phân bón chất lượng để chăm sóc cây trồng mang lại năng suất cao. Hiện nay, chi hội Phụ nữ thôn 1 không còn hội viên nghèo và có đến 95% là hộ hội viên khá với thu nhập hàng năm từ 100 triệu đồng trở lên. Không chỉ là người giỏi vận động, tập hợp giúp đỡ hội viên, chị Hải còn quan tâm sâu sát đến gia cảnh từng người, nhất là những trường hợp gia đình “cơm không lành, canh không ngọt”.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm