Rơ Mah Jôn-Sáng mãi phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phát huy truyền thống siêng năng, cần cù của người lính bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, hội viên trong Hội Cựu chiến binh xã Ia Blang, huyện Chư Sê đã cùng con cháu tích cực phát triển kinh tế gia đình, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh và tham gia tốt công tác xã hội. Điển hình có ông Rơ Mah Jôn-Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh làng Nhă, xã Ia Blang.

Ông Rơ Mah Jôn sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo, cuộc sống khó khăn, vất vả. Năm 1968, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, Rơ Mah Jôn lên đường nhập ngũ và đóng quân tại Ban chỉ huy quân sự huyện Chư Prông. Năm 1976 tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia và bị thương. Đến năm 1981 ông xuất ngũ trở về địa phương, cuộc sống nơi quê nhà khó khăn, thiếu thốn.

 

Ông Rơ Mah Jôn bên vườn cà phê của mình. Ảnh: Vũ Cúc
Ông Rơ Mah Jôn bên vườn cà phê của mình. Ảnh: Vũ Cúc

Tiếp chuyện chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, ông tâm sự: Khi mới lập gia đình cuộc sống khổ lắm, tưởng chừng như không thể vượt qua được. Bao đêm trằn trọc suy nghĩ làm thế nào để thoát khỏi cảnh đói nghèo. Nghĩ là làm, ông cùng vợ con tích cực khai hoang để trồng hồ tiêu, cà phê… Cùng với đó, những năm qua, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, ông đã tham gia nhiều lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và áp dụng vào sản xuất trong gia đình. Đến nay, gia đình ông có gần 1 ha cà phê, 600 trụ tiêu, hơn 1 ha lúa nước và chăn nuôi bò, thu nhập hàng năm tương đối ổn định. Kinh tế phát triển ông đã mua sắm được các vật dụng sinh hoạt có giá trị và có điều kiện nuôi cho con cái ăn học.

Ông tâm sự: Sau khi xuất ngũ trở về địa phương thì cuộc sống của gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn. Vợ chồng lập nghiệp từ hai bàn tay trắng nhưng quyết không cam chịu cuộc sống đói nghèo, vợ chồng đi làm thuê cuốc mướn và cũng làm được ít tiêu, cà. Sau đó, gia đình tôi vay vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để đầu tư làm ăn thì thu nhập bình quân năm sau luôn cao hơn năm trước. Từ đó, gia đình tôi không những trả hết nợ mà còn có của ăn của để. Đến nay, kinh tế của gia đình đã ổn định, thu nhập từ cây tiêu, cà một năm cũng được hơn 100 triệu.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Rơ Mah Jôn còn giúp đỡ vốn, giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng hồ tiêu, cà phê cho những hộ gặp hoàn cảnh khó khăn trong làng để họ phát triển kinh tế, nhiều gia đình đã vươn lên thoát khỏi đói nghèo. Ngoài ra, gia đình ông còn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện nếp sống văn minh. Gia đình ông nhiều năm liền được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Mặc dù công việc gia đình rất bận nhưng ông Rơ Mah Jôn vẫn dành thời gian tham gia sinh hoạt với đồng đội trong Hội Cựu chiến binh xã IaBlang. Được hội viên trong Chi hội tin tưởng bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh làng Nhă đến nay đã được hơn 10 năm, ông đã tích cực động viên đồng đội chăm lo phát triển kinh tế để làm giàu cho gia đình, quê hương. Vì thế, ông luôn được đồng đội và nhân dân trong làng tin tưởng, quý mến. Đối với cấp trên, ông là một Chi hội trưởng gương mẫu, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua do hội Cựu chiến binh xã, huyện phát động.    

Nói về vấn đề này, ông Trần Đức Nhâm-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ia Blang, huyện Chư Sê cho biết: Đồng chí Rơ Mah Jôn và gia đình luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, là một công dân tốt tại địa phương. Khi được bầu làm chi hội trưởng Cựu chiến binh thì đồng chí rất tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do Hội phát động và học hỏi những mô hình hay, cách làm mới để từ đó áp dụng vào sản xuất trong gia đình và giúp đỡ bà con trong làng phát triển kinh tế. Tôi thấy đồng chí Jôn rất đáng để mọi người học tập và làm theo.

Có được những thành quả như ngày hôm nay với ông Rơ Mah Jôn là cả một quá trình quyết tâm, ý chí và nỗ lực không lùi bước trước khó khăn. Ông thật xứng đáng là người lính Cụ Hồ, là một tấm gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi để mọi người học tập và làm theo. 

Vũ Cúc

Có thể bạn quan tâm