Già làng Kpă Hling làm kinh tế giỏi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ông Kpă Hling (làng Hố Bi, xã Chư Pơng, huyện Chư Sê) là một già làng tâm huyết với công việc của địa phương và cũng là người luôn đi đầu trong việc vận động người dân khắc phục mọi khó khăn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

“Điều quan trọng nhất trong việc thuyết phục người làng nghe theo lời của mình là mình phải luôn gương mẫu, đi đầu. Để dân tin, tôi và gia đình luôn tìm tòi cách làm kinh tế hiệu quả từ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Thấy mình làm tốt, người dân cũng sẽ làm theo thôi”- già Kpă Hling chia sẻ.

Từ chính suy nghĩ đó, ông tích cực cùng vợ con lao động sản xuất; mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và phát triển chăn nuôi. Hiện nay, gia đình ông có thu nhập kinh tế khá, ổn định. Bản thân ông luôn gương mẫu trong chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước; tuyên truyền, vận động người dân thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá. Già Kpă Hling được bà con dân làng quý mến, chính quyền tin tưởng.

Đàn bò của ông Kpă Hling đang phát triển khá tốt. Ảnh: Mai Ka
Đàn bò của ông Kpă Hling đang phát triển khá tốt. Ảnh: Mai Ka

Trước đây, người dân làng Hố Bi chủ yếu phải đi làm thuê, làm mướn, đời sống còn rất khó khăn. Và gia đình già Kpă Hling cũng không ngoại lệ. Nhận rõ cái khó, cái khổ của làng. Quyết tâm thoát nghèo, năm 2007, ông đã khai hoang thêm đất để trồng 1.000 cây cà phê. Ngoài ra, ông còn trồng thêm hồ tiêu và tích cực chăn nuôi bò, heo, gà…

Sau khi nhận thấy lợi thế và hiệu quả của mô hình chăn nuôi bò trên địa bàn. Ông Kpă Hling đã bàn bạc với vợ mạnh dạn vay vốn để mua 2 con bò giống vào năm 2013. Đến nay, đàn bò của ông đã lên tới 13 con.

Chính mô hình nuôi bò sinh sản của ông có hiệu quả, thu lại lợi nhuận cao, ông đã vận động bà con trong làng vay vốn để phát triển chăn nuôi bò. “Tin tưởng vào những việc ông Hling làm, mỗi hộ trong làng Hố Bi ai cũng cố gắng mua một hoặc hai con bò giống. Nhờ điều kiện thuận lợi, hiện nay, trong làng nhà ai cũng có đàn bò trung bình khoảng 10 con. Như nhà tôi có gần tới 20 con. Nhìn chúng béo khỏe, sinh sản tốt, mang lại thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Mọi người ai cũng phấn khởi”- ông Kpă Pul (làng Hố Bi- xã Chư Pơng) vui vẻ cho biết.

Ngoài mô hình chăn nuôi bò ở làng đã phát huy hiệu quả kinh tế cao thì ông Kpă Hling cũng là người tiên phong trong việc trồng cây cao su. 3,5 ha cao su với 1.800 cây của gia đình ông đang phát triển tốt và chuẩn bị cho thu hoạch. Theo ông Hling thì việc trồng hồ tiêu khá bấp bênh nên ngoài việc duy trì chăm sóc cây cà phê thì ông còn chú tâm vào việc trồng cây cao su.

Phấn khởi dẫn chúng tôi ra thăm vườn cao su xanh mướt của mình, ánh mắt ông Hling không giấu niềm vui sướng. Ngày trước, hai vợ chồng ông cùng các con phải chạy từng bữa cơm, nhà nghèo, quanh năm chỉ trông chờ vào vài sào lúa rẫy và những ngày công làm thuê, làm mướn.

Từ ngày mạnh dạn vay vốn trồng cà phê, cao su và chăn nuôi bò, mỗi năm gia đình ông cũng thu về được hơn 200 triệu đồng. Giờ thì gia đình ông cũng như người dân làng Hố Bi không còn lo đói nữa. Nhà ai cũng có thu nhập ổn định, nhà cửa được sửa sang, xây mới, sắm sửa ti vi, một vài chiếc xe máy và chiếc công nông để phục vụ cho sản xuất….

Vườn cao su xanh mướt của gia đình ông Hling chuẩn bị cho thu hoạch. Ảnh: Mai Ka
Vườn cao su xanh mướt của gia đình ông Hling chuẩn bị cho thu hoạch. Ảnh: Mai Ka

Nói về già Kpă Hling, ông Nguyễn Văn Tâm (Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã Chư Pơng) cho biết: “Già Kpă Hling rất gần gũi với nhân dân, gương mẫu trong mọi phong trào hoạt động ở cộng đồng dân cư, có kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, hiểu biết nhiều lĩnh vực của cuộc sống, sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ mọi người. Gia đình ông nhiều năm được công nhận gia đình văn hoá, gia đình sản xuất kinh doanh giỏi”. Già Kpă Hling nay đã ở tuổi 60 nhưng vẫn hăng say lao động sản xuất. Già Hling tâm niệm: “Thi đua lao động sản xuất đạt hiệu quả cũng là một hành động thể hiện lòng yêu nước”.

Mai Ka

Có thể bạn quan tâm