Đinh Thị Bơ-Giỏi kinh tế, đảm việc Hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ là người cán bộ Hội nhiệt tình, uy tín, chị Đinh Thị Bơ-Chi hội phó Phụ nữ làng Hà Nừng (xã Sơn Lang, huyện Kbang) còn là tấm gương vượt khó vươn lên làm giàu.
 
Chi hội Phụ nữ làng Hà Nừng hiện có 70 hội viên. Những năm trước, phong trào ở đây trầm lắng, hạn chế hơn so với các chi hội khác trên địa bàn. Năm 2007, chị Đinh Thị Bơ được chị em tín nhiệm bầu làm Chi hội phó. Sau khi nhận nhiệm vụ, chị Bơ cùng với Chi hội trưởng luôn suy nghĩ tìm cách để đưa phong trào phụ nữ của làng đi lên, tập hợp chị em tham gia sinh hoạt ngày càng đông hơn. Chị luôn gương mẫu đi đầu thực hiện mọi nhiệm vụ; thường xuyên lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của hội viên để kịp thời phản ánh với cấp trên.

 

Chị Đinh Thị Bơ. Ảnh: T.Đ
Chị Đinh Thị Bơ. Ảnh: T.Đ

Bên cạnh việc chung, chị rất chú trọng phát triển kinh tế gia đình bằng cách tích cực học tập phương thức làm ăn từ những hội viên phụ nữ có kinh nghiệm trong làng, trong xã và tham dự các đợt chuyển giao khoa học kỹ thuật, hội thảo do xã và ngành chuyên môn ở huyện tổ chức.

Trên diện tích đất gần 2 ha của gia đình, chị đã đưa các loại giống cà phê, bắp lai vào thay thế các giống cũ cho năng suất thấp. Chị cũng đã đầu tư công sức, tiền của mở rộng diện tích trồng hơn 2 ha cây sa nhân tím dưới tán cây bời lời đỏ. Chị Bơ cho biết: Việc trồng cây sa nhân tím rất phù hợp với đất đai, khí hậu tại địa phương, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh. Mặt khác, việc trồng xen cây sa nhân tím với cây bời lời đỏ vừa có tác dụng chống xói mòn, giữ ẩm cho đất, còn bời lời đỏ tạo bóng mát cho sa nhân tím phát triển. Mỗi năm gia đình chị thu 2 đợt: đợt I vào tháng 7 và đợt II vào tháng 9. Sau 3 năm trồng xen sa nhân tím dưới tán cây bời lời, kinh tế gia đình chị có nhiều khởi sắc nhờ có thêm nguồn thu nhập trên 150 triệu đồng/năm. Ngoài bán quả, vừa rồi gia đình chị bán trên 10.000 cây giống sa nhân tím cũng thu được 50 triệu đồng.

Không chỉ chú trọng trồng trọt, gia đình chị còn nuôi bò, heo. Hàng năm, trừ các khoản chi phí, chị còn lãi trên 300 triệu đồng. Tâm sự với chúng tôi, chị Bơ nói: “Lúc đầu khi 2 vợ chồng cưới nhau, gia đình rất khó khăn. Được ông bà nội cho ít đất để làm ăn, sau đó vợ chồng tôi trồng cây sa nhân tím và cà phê để tăng thu nhập. Hiện nay, kinh tế gia đình tôi ổn định, con cái được học hành chu đáo”.  

Bên cạnh việc làm giàu cho gia đình, chị Bơ còn tuyên truyền, vận động chị em trong chi hội làm theo; tận tình hướng dẫn kỹ thuật, giúp vốn, giống cây sa nhân tím cho 5 hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong làng phát triển kinh tế gia đình. Mới đây, chị được chọn đi báo cáo điển hình về gương làm kinh tế giỏi do huyện tổ chức.

Chị Hoàng Thị Chung-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Sơn Lang, cho biết: “Chị Bơ rất chịu thương chịu khó, biết cách làm ăn, biết áp dụng khoa học để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Chị còn tích cực tham gia các lớp tập huấn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiệt tình giúp đỡ chị em trong chi hội Phụ nữ làng Hà Nừng. Từ việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm có hiệu quả của chị Bơ, sắp tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã sẽ nhân rộng mô hình này để cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới”.

Thúy Điểm

Có thể bạn quan tâm