Chung tay thắp sáng đường quê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện chủ trương của Đảng ủy xã Ia Piar (huyện Phú Thiện), hàng chục hộ dân ở các thôn, làng đã tự bỏ kinh phí để dựng trụ, kéo điện chung tay thắp sáng đường quê.

Hiện nay, người dân mỗi khi lưu thông trên quốc lộ 25 đoạn qua địa bàn các thôn Ksing C, Plei Trang, Thanh Trang (xã Ia Piar, huyện Phú Thiện) không khỏi ngạc nhiên khi thấy cung đường này được thắp sáng nhờ hàng cột đèn 2 bên đường. Trước đây, việc điều khiển xe đi qua địa bàn các xã thuộc huyện Phú Thiện vào ban đêm, nhất là lúc chập choạng tối, cánh tài xế rất lo ngại và căng thẳng vì đường tối, hẹp, mật độ xe cộ đông đúc. Anh Nguyễn Văn Dũng-tài xế của hãng xe khách Tấn Tài, cho biết: “Mỗi ngày, tôi điều khiển xe lưu thông trên tuyến quốc lộ 25 đến 4 lượt. Hiện nay, nhiều đoạn được thắp sáng nên đảm bảo an toàn”.

 

Cán bộ xã Ia Piar kiểm tra đèn đường do người dân lắp đặt. Ảnh: Đ.P
Cán bộ xã Ia Piar kiểm tra đèn đường do người dân lắp đặt. Ảnh: Đ.P

Không chỉ thắp sáng quốc lộ 25, nhiều trục đường dẫn vào các thôn, làng ở xã Ia Piar cũng được chiếu sáng. Em Rơ Mah H’Hoanh-học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt, cho hay: “Nhà em ở thôn Ksing C, cách trường hơn 3 km. Lúc trước đi học về trời tối không có đèn đường nên em rất sợ. Có hôm trời mưa em không thấy đường đâm sầm vào bụi cây. Giờ có đèn đường thắp sáng rồi, em cảm thấy an tâm hơn”.

Quốc lộ 25 đoạn qua xã Ia Piar dài gần 4 km. Đoạn đường này chưa được Nhà nước đầu tư lắp đặt đèn thắp sáng nên rất nguy hiểm cho người và xe cộ lưu thông vào ban đêm. Để từng bước khắc phục tình trạng đó, trung tuần tháng 7-2017, Đảng ủy xã Ia Piar đã thống nhất đưa ra chủ trương: “Cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân tự thắp sáng đường từng thôn, làng”.

Ông Phạm Văn Phương-Bí thư Đảng ủy xã Ia Piar, cho hay: Sau khi Đảng ủy có chủ trương, Ban Thường vụ Đảng ủy tổ chức các buổi làm việc với hệ thống chính trị của 14 thôn, làng để triển khai thực hiện. Sau đó, các thôn, làng vận động những hộ dân ở mặt đường tự giác đầu tư kinh phí kéo điện ra thắp sáng đoạn đường trước nhà mình.

Thôn Thanh Trang có 70 hộ với 286 khẩu người Kinh và người Tày quê tỉnh Cao Bằng đến định cư ở đây từ năm 1990. Ông Lê Huy Tuấn-Trưởng thôn Thanh Trang, cho biết: “Kéo điện thắp sáng đường làng là việc làm có ý nghĩa thiết thực phục vụ cuộc sống, đi lại, học hành và đảm bảo an ninh trật tự. Do đó, khi chi bộ triển khai chủ trương này thì người dân tích cực hưởng ứng. Chỉ trong 1 tuần, người dân trong thôn đã lắp 36 bóng đèn thắp sáng đoạn quốc lộ 25 dài hơn 300 m chạy qua thôn”. Theo ông Tuấn, toàn bộ kinh phí lắp đèn đường chiếu sáng do người dân tự đóng góp, bình quân mỗi hộ 500.000 đồng bao gồm dựng 1 trụ đèn cao 6 m bằng ống tuýp sắt và 1 bóng đèn led 25 W.

Trong khi đó, ông Phạm Đình Đệ-một người dân thôn Thanh Trang, chia sẻ: “Mọi người thống nhất cứ đúng 18 giờ thì bật đèn đến 5 giờ sáng thì tắt. Bình quân mỗi tháng những nhà có bóng đèn đường chi phí thêm khoảng 10.000 đồng tiền điện. Dù tốn thêm chút đỉnh nhưng người dân trong thôn vui vẻ chấp nhận, vì lợi ích chung của cộng đồng”.

Không chỉ thôn Thanh Trang, những hộ đồng bào Jrai ở thôn Ksing C cũng đã tự nguyện bỏ tiền lắp đặt 17 bóng đèn chiếu sáng đoạn quốc lộ 25 đi qua thôn. Vài năm trước, người dân thôn Ksing C cũng đã tự giác lắp đặt hàng chục bóng đèn thắp sáng dọc các trục đường nội thôn.

Phong trào chung tay thắp sáng đường làng ở xã Ia Piar vẫn đang được triển khai rộng rãi ở nhiều thôn, làng. Theo Bí thư Đảng ủy xã Phạm Văn Phương, năm 2018, UBND huyện sẽ đầu tư kinh phí lắp đặt 34 bóng đèn cao áp dọc quốc lộ 25 đoạn qua địa bàn xã. Nếu tính cả số bóng đèn của dân tự lắp đặt thì đoạn quốc lộ 25 đi qua xã sẽ được chiếu sáng toàn bộ.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm