Trung tá Thái Quang Trung: Người luôn hết lòng với công việc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang TP. Pleiku lần thứ XIV (giai đoạn 2012-2017), Trung tá Thái Quang Trung-Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Pleiku là một trong 28 cá nhân điển hình tiên tiến được Chủ tịch UBND thành phố tặng giấy khen.

Năm 1999, sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 2, chàng trai xứ Nghệ Thái Quang Trung được phân công về công tác tại Tiểu đoàn Bộ binh 50 (Bộ CHQS tỉnh Gia Lai). Với nỗ lực không ngừng, anh lần lượt được cấp trên tin tưởng giao đảm đương các cương vị Trung đội trưởng, Trợ lý tham mưu, Đại đội phó, Đại đội trưởng và nay là Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS  TP. Pleiku. Những va chạm trong thực tế công tác đã tạo cho anh ý chí quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, anh cũng tích cực nghiên cứu, tìm tòi để cho ra đời những cải tiến, sáng kiến giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Trung tá Thái Quang Trung (hàng sau, thứ hai từ trái sang) tại Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang TP. Pleiku lần thứ XIV (2012 - 2017). Ảnh: S.N
Trung tá Thái Quang Trung (hàng sau, thứ hai từ trái sang) tại Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang TP. Pleiku lần thứ XIV (2012 - 2017). Ảnh: S.N

Trước mỗi đợt huấn luyện, với cương vị là Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS thành phố, Trung tá Thái Quang Trung đã làm tốt công tác tham mưu để tổ chức tập huấn, thống nhất nội dung phương pháp huấn luyện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên; chỉ đạo việc rà soát, kiện toàn tổ chức biên chế lực lượng; tổ chức hiệp đồng chặt chẽ, chuẩn bị đầy đủ giáo án, thao trường, bãi tập và vật chất huấn luyện. Những việc làm này đã góp phần cùng Ban CHQS TP. Pleiku làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ cơ quan và lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên trong công tác huấn luyện.

Trong những năm qua, Trung tá Thái Quang Trung đã trực tiếp chỉ đạo tập huấn cho 2.181 lượt cán bộ, chiến sĩ; huấn luyện cho 6.861 lượt DQTV. Anh nhận thấy, với đặc thù thời gian ngắn, trình độ không đồng đều, điều kiện cơ sở vật chất khó khăn nên chất lượng các đợt huấn luyện chưa cao, nhất là trong huấn luyện, kiểm tra bắn đạn thật. Một trong những nguyên nhân chính là do người học không nắm được về nội dung cơ bản của đường ngắm. Sau một thời gian dài nghiên cứu, thử nghiệm, anh đã cho ra đời mô hình kiểm tra đường ngắm súng tiểu liên AK bằng tia laser phục vụ huấn luyện DQTV.

Về ứng dụng chính của mô hình, Trung tá Thái Quang Trung cho biết: Sau khi nghiên cứu lý thuyết bắn súng bộ binh (về đường ngắm cơ bản, đường ngắm đúng), chiến sĩ phải học ngắm trúng, ngắm chụm, ngắm bia chỉ đỏ, ngắm đường ngắm chết. Tuy nhiên, việc này tốn rất nhiều thời gian và công sức của chiến sĩ và giáo viên. Khi ứng dụng mô hình kiểm tra đường ngắm của súng bộ binh bằng tia laser thì đơn giản hơn, chiến sĩ vẫn tập ngắm và tự kiểm tra kết quả của mình, giáo viên không phải đặt kính vào kiểm tra như phương pháp cũ nhưng vẫn theo dõi đánh giá được kết quả học ngắm của chiến sĩ một cách chính xác. Hiện nay, mô hình này được đưa vào kiểm tra huấn luyện cho lực lượng DQTV tại Trung tâm Huấn luyện TP. Pleiku.

Bên cạnh đó, bám sát phương châm xây dựng lực lượng DQTV “vững mạnh, rộng khắp” , trong những năm qua, Trung tá Thái Quang Trung đã cùng với lãnh đạo Ban CHQS thành phố tập trung xây dựng lực lượng DQTV đúng theo biên chế quy định, có chất lượng, độ tin cậy ngày càng cao. Đến nay, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng vũ trang thành phố đạt 24,8%; có 30,43% chi bộ quân sự có cấp ủy; 100% Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã, phường là đảng viên và tham gia cấp ủy cùng cấp. Hàng năm, quân số tham gia huấn luyện trong lực lượng thường trực đạt 100%, DQTV đạt trên 98%, dự bị động viên đạt 96,8% chỉ tiêu, kế hoạch; chấp hành nghiêm nguyên tắc, quy trình, thực hiện tốt “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp”, chú trọng huấn luyện cán bộ, huấn luyện chuyên sâu…

Về công tác chỉ đạo tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ ở 23 xã, phường của TP. Pleiku; diễn tập chỉ huy cơ quan, luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, luyện tập các phương án theo kế hoạch luôn đạt khá tốt. Để đạt kết quả đó, Trung tá Thái Quang Trung đã nỗ lực nghiên cứu, tra cứu các loại tài liệu có liên quan về xây dựng khu vực phòng thủ, văn bản pháp luật về quốc phòng để vận dụng vào thực tế tại địa phương. Đặc biệt, anh đã trực tiếp xây dựng các văn bản, kế hoạch điều hành diễn tập cụ thể với từng nội dung chi tiết để hướng dẫn và chỉ đạo; đồng thời vừa diễn tập vừa rút kinh nghiệm để bổ sung hoàn chỉnh văn bản cho các đơn vị diễn tập sau. Đến nay, công tác diễn tập chiến đấu phòng thủ của các xã, phường trên địa bàn thành phố đã đi vào nền nếp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Sỹ Nhân

Có thể bạn quan tâm