Hà Tam khởi sắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, mới đây, xã Hà Tam (huyện Đak Pơ) tiếp tục “thoát” khỏi danh sách các xã khó khăn, vươn lên trở thành xã vùng I. Đời sống của người dân nơi đây giờ cũng đã có nhiều khởi sắc.

Nằm dọc quốc lộ 19, xã Hà Tam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội. Năm 2015, Hà Tam trở thành địa phương thứ 3 của huyện Đak Pơ đạt chuẩn nông thôn mới. Diện mạo nông thôn của xã đã có nhiều khởi sắc; đời sống nhân dân được nâng lên; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/năm. Cơ sở vật chất, hệ thống giao thông nông thôn được bê tông hóa… giúp việc đi lại và trao đổi hàng hóa của bà con gặp nhiều thuận lợi.

 

Nằm dọc quốc lộ 19, xã Hà Tam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội.                                  Ảnh: N.H
Nằm dọc quốc lộ 19, xã Hà Tam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội. Ảnh: N.H

Hộ ông Đinh Hốp (làng Hway, xã Hà Tam) trước đây nghèo là vậy, nhưng nhờ  nguồn vốn vay ưu đãi, cộng với việc tích cực học hỏi kinh nghiệm sản xuất từ các hội viên nông dân khác trong xã, hiện gia đình ông đã trở thành một trong những hộ có đời sống khá giả nhất của làng. Ông đã sắm được máy phay, máy cày, xe công nông để phục vụ nhu cầu sản xuất của gia đình và bà con trong làng.

Anh Đinh Ben (làng Hway) cũng không giấu được niềm vui khi gia đình đã thoát khỏi diện hộ nghèo. “Mình được tham gia các lớp tập huấn kiến thức nông nghiệp, lại được Nhà nước hỗ trợ vốn để sản xuất nên kinh tế gia đình ngày càng phát triển. Hiện nay, mỗi năm trừ chi phí, gia đình mình cũng dư được 50 triệu đồng”.

Theo thống kê mới nhất, xã Hà Tam hiện chỉ còn 68 hộ nghèo, chiếm 6,92%; cận nghèo còn 58 hộ, chiếm 5,9%. Có được kết quả này, theo ông Nguyễn Công Thư-Phó Chủ tịch UBND xã, là do bà con nông dân trong xã đã tận dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ sản xuất từ các chương trình, dự án của Nhà nước, huyện, xã đầu tư để phát triển kinh tế. Từ đó, nhận thức của người dân, nhất là các hộ nghèo đã có sự chuyển biến tích cực, bà con đã nỗ lực tự vươn lên trong cuộc sống. Nhiều nông dân đã tự học hỏi và tìm cho mình hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình. Điển hình như việc phát triển các mô hình trang trại, gia trại, chăn nuôi động vật bán hoang dã… Tuy nhiên, cũng theo ông Thư, hiện ý thức một bộ phận người dân trong xã vẫn còn những hạn chế nhất định đối với những chương trình hỗ trợ của Nhà nước, nhất là từ khi Hà Tam trở thành xã vùng I hồi tháng 4 vừa qua. Một bộ phận người dân có tâm lý hụt hẫng, bởi nhiều năm liền xã Hà Tam vẫn được Nhà nước hỗ trợ từ việc xây nhà, vay vốn, làm đường, cấp thẻ bảo hiểm y tế… từ nhiều nguồn vốn khác nhau.

Bà Thái Thị Trinh-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hà Tam, cho hay, ngoài việc người dân không còn nhận được thẻ bảo hiểm y tế, từ khi Hà Tam trở thành  xã vùng I, việc hỗ trợ vay vốn cho người dân cũng có nhiều thay đổi. Dễ thấy nhất là những hộ đã vay vốn, nay đến hạn trả nợ sẽ không được gia hạn hay đáo hạn như trước. Điều này khiến nhiều hộ tỏ ra hoang mang, lo lắng, nhất là trong tình hình nông sản liên tục rớt giá như năm nay.

Việc Hà Tam thoát khỏi danh sách xã khó khăn, trở thành xã vùng I là kết quả đáng mừng. Bởi đó là minh chứng cho việc đời sống của người dân đã được nâng lên một bước. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều vướng mắc đòi hỏi cấp ủy, chính quyền địa phương  phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động để làm thay đổi nhận thức của người dân. Song song với đó, xã cần triển khai nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, mang lại thu nhập cao cho người dân...

Nguyễn Hiền

Có thể bạn quan tâm