Đẩy nhanh tiến độ dự án cấp nước sạch tại An Khê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhà máy nước sạch công suất 9.500 m3/ngày đêm xây dựng tại phường An Phước (thị xã An Khê) do Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê làm chủ đầu tư đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để đưa vào vận hành vào cuối năm nay. Đây là công trình góp phần giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt của người dân An Khê và các vùng phụ cận.

Chờ nguồn nước sạch

Nhiều năm qua, gia đình chị Đặng Thị Thanh (tổ 5, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) sử dụng nguồn nước do Nhà máy Nước An Khê cung cấp. Mặc dù sự cố nguồn nước bị nhiễm phân bò vào năm 2015 đã được khắc phục nhưng chị vẫn còn e ngại. Còn ông Nguyễn Văn Bảng (thôn 4, xã Thành An, thị xã An Khê) thì nói: “Nguồn nước từ giếng đào của gia đình tôi và nhiều hộ trong vùng bị nhiễm vôi. Để có nước sử dụng, chúng tôi phải mua thiết bị lọc. Biết nguồn nước không đảm bảo nhưng vẫn phải sử dụng”.

 

Thi công ngăn tiếp nhận nước từ hồ thủy điện An Khê-Ka Nak.                                   Ảnh: N.S
Thi công ngăn tiếp nhận nước từ hồ thủy điện An Khê-Ka Nak. Ảnh: N.S

Được sử dụng nguồn nước đảm bảo chất lượng là mong muốn của người dân thị xã An Khê và các xã Phú An, Tân An, Cư An (huyện Đak Pơ). Theo khảo sát của các cơ quan chức năng, nhà máy cấp nước hiện có của thị xã An Khê công suất 5.100 m3/ngày đêm đã vận hành hơn 20 năm. Vì vậy, hệ thống đường ống dẫn nước bị xuống cấp, hư hỏng, rò rỉ, tỷ lệ thất thoát nước gần 50%. Hiện tại, chỉ có khoảng 3.100 hộ sử dụng nước do nhà máy cung cấp, nhiều hộ phải sử dụng nước từ các nguồn khác.

Dân số các xã Tân An, Phú An, Cư An hiện chiếm gần 60% dân số của huyện Đak Pơ. Đây lại là vùng trọng điểm trồng rau màu khu vực phía Đông tỉnh. Hiện tại, người dân khu vực này sử dụng nguồn nước giếng phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và tưới rau màu. Vào mùa khô hạn, người dân các xã trên lại thấp thỏm nỗi lo thiếu nước sinh hoạt và nước tưới. Ông Vương Ngọc Thạch-Chi hội trưởng chi hội Nông dân thôn Tân Phong (xã Tân An, huyện Đak Pơ) cho biết: “Mùa khô năm 2016, các hộ dân trong thôn phải chia sẻ cho nhau nguồn nước giếng ít ỏi. Vì vậy, chúng tôi rất phấn khởi khi nghe tin Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê đang triển khai công trình cấp nước cho dân. Nếu giá nước hợp lý, tôi tin chắc rằng 315 hộ dân thôn Tân Phong sẽ dùng nguồn nước này”.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Trường-Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ, cho biết: Trên địa bàn huyện cũng có nhà máy nước nhưng chỉ cung cấp cho khu vực thị trấn. Vì vậy, khi có đơn vị khác cung cấp nước sạch đảm bảo sức khỏe cho nhân dân thì huyện ủng hộ. Huyện đã có văn bản yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công để sớm đưa nước sạch về phục vụ người dân.

Đẩy nhanh tiến độ thi công

Được sự đồng ý của UBND tỉnh, Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê triển khai lập dự án đầu tư phát triển, quản lý hệ thống cấp nước trên địa bàn thị xã An Khê và các vùng phụ cận. Ngày 29-4-2017, nhà máy cấp nước chính thức khởi công xây dựng tại địa bàn phường An Phước. Nhà máy có công suất giai đoạn đầu là 9.500 m3 nước/ngày đêm, đến năm 2025 sẽ nâng công suất lên 19.000 m3/ngày đêm. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 161 tỷ đồng.

 

Nằm trong danh mục kêu gọi đầu tư của tỉnh, nhà máy nước do Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê đầu tư xây dựng bằng công nghệ xử lý nước hiện đại được nhập từ các nước châu Âu, cung cấp nguồn nước sạch đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Sau khi đưa vào vận hành, nhà máy sẽ cấp nước cho 10 xã, phường của thị xã An Khê và 3 xã Phú An, Tân An và Cư An (huyện Đak Pơ).

Theo kế hoạch, đến cuối tháng 12-2017, nhà máy sẽ chính thức đi vào vận hành. Hiện nay, chủ đầu tư đang tích cực đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây lắp các hạng mục chính như: trạm bơm cấp I lấy nguồn nước ổn định từ lòng hồ thủy điện An Khê-Ka Nak, bể lắng lọc, bể chứa nước sạch dung tích 2.000 m3, hệ thống đường ống dẫn cấp I có chiều dài 5,2 km, đường ống dẫn nước đến đồng hồ nước có chiều dài hơn 81 km, trạm biến áp cung cấp điện… Ông Nguyễn Hoàng Long-Phó Trưởng ban Quản lý Dự án Xây dựng nhà máy nước, cho biết: Các đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thành các hạng mục chính của công trình. Với tiến độ thi công hiện nay, nhà máy sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành đúng thời gian.

Theo ông Đinh Thái Phiên-Giám đốc Công ty cổ phần Nước Sài Gòn-An Khê, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để nhà máy phát huy hiệu quả cao nhất khi đưa vào vận hành. Về giá nước, Công ty căn cứ vào các quy định hiện hành để xây dựng khung giá phù hợp và sẽ trình UBND tỉnh xem xét quyết định.

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm