Thượng tá Trần Trọng Sơn: Vẹn nguyên tâm huyết với nghề

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thượng tá Trần Trọng Sơn-Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh, sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Hơn 20 năm làm Cảnh sát Hình sự trên mảnh đất Gia Lai, cũng là ngần ấy năm anh cống hiến sức trẻ, trí tuệ, sát cánh cùng đồng đội lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tháng 10-1991, Trần Trọng Sơn tốt nghiệp Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I, đeo quân hàm Thiếu úy và được phân công về công tác tại Công an huyện Đức Cơ, huyện biên giới vừa được thành lập. Những ngày đầu nhận công tác, điều kiện vật chất vô cùng khó khăn, thiếu thốn, lại thêm nỗi nhớ nhà, nhớ quê da diết nhưng lời thề với Tổ quốc, với ngành đã giúp anh vượt qua tất cả.

 

Thượng tá Trần Trọng Sơn (ngoài cùng bên phải).                    Ảnh: H.T
Thượng tá Trần Trọng Sơn (ngoài cùng bên phải). Ảnh: H.T

Vụ án đầu tiên Thiếu úy Trần Trọng Sơn được phân công đúng vào thời điểm gần Tết Nguyên đán Nhâm Thân 1992. Để chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, cũng như mọi nhà, gia đình ông Hoàng Văn Công (trú tại thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) lợp lại mái nhà bằng cỏ tranh. Lợp xong buổi chiều thì đến tối, ngôi nhà đã bị ngọn lửa thiêu rụi. Xác định vụ cháy có thể do người khác đốt nên lãnh đạo Công an huyện đã giao cho Thiếu úy Sơn  tiến hành điều tra. Được sự giúp đỡ của đồng đội, bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau 4 ngày, anh đã xác định được đối tượng gây án là Mai Văn H., trú tại thị trấn Chư Ty. Tại Cơ quan Điều tra, H. khai do mâu thuẫn cá nhân nên đã đốt một bó nhang sau đó lén cắm vào phía sau mái tranh nhà ông Công. Mặc dù vụ việc không gây thiệt hại lớn về người và tài sản nhưng đối với Thiếu úy Sơn, đây là vụ án rất có ý nghĩa trong quá trình làm công tác điều tra sau này. Đó là tinh thần trách nhiệm, tận tâm trong công việc, trăn trở với nỗi đau mất mát của người dân, kiên quyết đấu tranh không để đối tượng xấu lọt lưới pháp luật.

Năm tháng trôi qua đã hun đúc, rèn luyện cho người Cảnh sát trẻ này ngày càng thêm bản lĩnh, luôn thận trọng, tỷ mỉ trong công việc. Anh được cấp trên tin tưởng, đề bạt làm Đội trưởng rồi Phó Trưởng Công an huyện Đức Cơ. Là một cán bộ chỉ huy, anh luôn quy tụ, tập hợp được đội ngũ cán bộ, chiến sĩ đoàn kết, thống nhất ý chí và quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Việc điều tra, bắt giữ đối tượng “siêu trộm” Phan Văn Duy là một trong những vụ án thể hiện tinh thần kiên quyết đấu tranh trấn áp tội phạm của đồng chí Trần Trọng Sơn. Đầu năm 2008, trên địa bàn huyện Đức Cơ liên tiếp xảy ra các vụ kẻ gian đột nhập vào nhà dân và công sở ban đêm để trộm cắp tài sản mà không để lại dấu vết. Có những vụ kẻ gian đột nhập vào nhiều dãy nhà của Công ty 74 (Binh đoàn 15) rồi đến tận giường của cán bộ đang ngủ để trộm cắp tài sản mà như đi vào chỗ không người đã gây bức xúc, hoang mang trong quần chúng. Kiên quyết không để đối tượng xấu lộng hành, đồng chí đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự lập án đấu tranh và trực tiếp tham gia điều tra. Sau gần 1 tháng lập án, các trinh sát hình sự Công an huyện Đức Cơ đã bắt giữ đối tượng Phan Văn Duy (SN 1991, trú tại xã Ia Kla, huyện Đức Cơ), thu giữ 2 xe mô tô, hàng chục điện thoại di động và nhiều tài sản khác. Duy khai đã thực hiện trót lọt 16 vụ trộm cắp. Chuyên án kết thúc thắng lợi đã gây tiếng vang lớn trong nhân dân, lập lại trật tự và bình yên trên địa bàn, được các cấp, các ngành khen ngợi.

Năm 2014, đồng chí Trần Trọng Sơn được điều động giữ chức Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh. Tại đơn vị mới, anh chủ động đề xuất xây dựng nhiều kế hoạch nghiệp vụ, xác lập nhiều chuyên án đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm nổi lên trên địa bàn tỉnh. 3 năm trở lại đây, Thượng tá Trần Trọng Sơn và tập thể Phòng Cảnh sát Hình sự đã điều tra làm rõ trên 100 vụ trọng án, trong đó có những vụ án phức tạp như vụ Nguyễn Văn Tiến (SN 1992, trú tại huyện Đức Cơ) giết 2 người, gây thương tích 1 người xảy ra vào khoảng 0 giờ 20 phút ngày 21-1-2015 tại xã Ia Kla, huyện Đức Cơ; vụ Phạm Thái Long chủ mưu cùng đồng bọn giết anh Phạm Công Tín xảy ra ngày 9-9-2016 tại xã Tân Sơn, TP. Pleiku.

Với những đóng góp không biết mệt mỏi trong quá trình công tác, Thượng tá Trần Trọng Sơn nhiều năm liền được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và trở thành gương điển hình tiên tiến trong toàn lực lượng Công an tỉnh. Năm 2017, Thượng tá Sơn được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự. Đây là một trọng trách lớn lao đòi hỏi sự nỗ lực, cống hiến hơn nữa của đồng chí cùng tập thể Phòng Cảnh sát Hình sự để tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang là đơn vị quyết thắng, đi đầu trong các phong trào thi đua của Công an tỉnh.

Trải qua 30 năm công tác, gắn bó với hoạt động điều tra, dù ở bất kỳ đơn vị nào, cương vị nào, anh cũng luôn thể hiện là cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết với công việc, không ngừng nỗ lực, cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh việc thượng tôn pháp luật; vận dụng linh hoạt, đồng bộ, sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ của ngành thì yêu cầu “Thận trọng, nhiệt tình, trách nhiệm” đó là tâm niệm của Thượng tá Trần Trọng Sơn trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm.

Đỗ Thịnh-Nguyễn Hữu

Có thể bạn quan tâm