Thấp thỏm nỗi lo cầu treo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cầu treo bắc qua hồ thủy lợi thị trấn Chư Prông (huyện Chư Prông) nhiều năm qua đã giúp người dân đi lại thuận lợi sang khu sản xuất 170 ha trên đồi Độc Lập. Qua thời gian sử dụng, cầu dần xuống cấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân và các phương tiện mỗi khi lưu thông.  

Cầu treo bắc qua hồ thủy lợi thị trấn Chư Prông được đầu tư xây dựng từ năm 2005 với  chiều dài 112 mét, chiều rộng 2,5 mét. Đến năm 2014, một số tấm ván mặt cầu bắt đầu hư hỏng, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Trước thực tế này, các hộ có diện tích đất sản xuất ở khu vực  đồi  Độc Lập đã tự nguyện đóng góp kinh phí sửa chữa và thay thế được 41,5 mét ván mặt cầu để đi lại được thuận lợi.

 

Hiện trạng hư hỏng mặt cầu.   Ảnh: N.D
Hiện trạng hư hỏng mặt cầu. Ảnh: N.D

Tuy nhiên, do mưa lớn kéo dài cùng với quá trình sử dụng lâu năm, công trình ngày càng  xuống cấp. Một số hạng mục của công trình đang bị hư hỏng như: mặt cầu mục nát nhiều vị trí; mố cầu bằng đá hộc phía đồi Độc Lập bị xói lở với diện tích khoảng 6 m2; các hạng mục dầm ngang, dầm dọc, cáp treo… và các chi tiết bằng sắt khác bị hoen gỉ. Những hư hỏng trên, nhất là phần ván mặt cầu, khiến người dân không khỏi lo lắng mỗi khi đi lại trên cây cầu này.

Ông Hoàng Huy Nhàn-một người  có đất canh tác bên đồi Độc Lập, cho biết: “Ngày nào tôi cũng đi lại trên cây cầu này. Dù năm nào cũng sửa chữa nhưng hư hỏng vẫn hoàn đó, nhất là phần mặt cầu, khiến chúng tôi rất sợ mỗi khi đi lại. Đề nghị ngành chức năng quan tâm  sửa chữa cây cầu giúp bà con đi lại thuận lợi”.

Trước thực trạng cầu treo bị hư hỏng, UBND huyện Chư Prông đã có văn bản chỉ đạo Phòng Kinh tế-Hạ tầng khảo sát, lập dự toán và thẩm định hồ sơ sửa chữa cầu. Bên cạnh đó, giao UBND thị trấn Chư Prông huy động các hộ dân có diện tích canh tác tại đồi Độc Lập đóng góp kinh phí, cùng với ngân sách thị trấn khẩn trương sửa chữa thay ván mặt cầu.

Ông Phạm Ngọc Toàn-Chủ tịch UBND thị trấn Chư Prông, cho hay: Khu vực đồi Độc Lập hiện có 170 ha đất sản xuất cà phê cùng các loại cây trồng khác. Ủy ban nhân dân thị trấn đã thành lập  tổ vận động kinh phí và thi công sửa chữa cầu gồm công chức địa chính-xây dựng của thị trấn và các hộ dân có đất sản xuất trên đồi Độc Lập. Hiện nay, các hộ đã đóng góp 700 ngàn đồng/ha, trừ các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Do thời tiết mưa nhiều nên việc sửa chữa cầu chưa thể tiến hành. Khi thời tiết thuận lợi, thị trấn sẽ bắt tay sửa chữa để người dân đi lại được thuận lợi. Để đảm bảo an toàn giao thông, hiện thị trấn đã triển khai các giải pháp phòng ngừa tai nạn như treo biển cấm; thường xuyên cử tổ tự quản túc trực nhắc nhở các phương tiện xe cơ giới không được qua lại cầu, nếu cố tình vi phạm sẽ báo chính quyền địa phương xử lý. Dự kiến phần kinh phí sửa chữa cầu do người dân đóng góp là 140 triệu đồng, UBND thị trấn xuất ngân sách 25-30 triệu đồng bổ sung thêm.

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm