Phụ nữ Ia Dêr giúp nhau thoát nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Dêr (huyện Ia Grai) đã triển khai nhiều hoạt động nhằm giúp hội viên, phụ nữ trên địa bàn phát triển kinh tế. Nhờ đó, tỷ lệ hội viên nghèo hiện giảm còn 6,87%.

Dẫn chúng tôi đến thăm một số gia đình hội viên vừa thoát nghèo trên địa bàn xã, bà Rcơm Hlê-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Ia Dêr, cho biết: Toàn xã hiện có 1.251 hội viên, trong đó có 86 hội viên nghèo, 110 hội viên khá. Để giúp hội viên vươn lên thoát nghèo, Hội thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở để nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của hội viên nhằm tìm phương án hỗ trợ. Trong đó, Hội chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để hội viên, đặc biệt là hội viên người dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong sản xuất. Đồng thời, cán bộ Hội cũng vận động hội viên cải tạo vườn tạp để trồng các loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao như: bời lời, cà phê, hồ tiêu…

 

Chị Kpui H’Ba (bên trái) chăm sóc cà phê.                                Ảnh: H.T
Chị Kpui H’Ba (bên trái) chăm sóc cà phê. Ảnh: H.T

Đặc biệt, để giúp hội viên, phụ nữ có vốn phát triển kinh tế, Hội đã đẩy mạnh phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ” bằng hình thức vận động hội viên có điều kiện góp vốn xoay vòng để giúp hội viên nghèo phát triển sản xuất. Theo đó, có 138 hội viên góp được 135,8 triệu đồng giúp cho 24 hội viên nghèo. Đồng thời, Hội cũng đã vận động hội viên đóng góp 5.000 đồng/năm để thực hiện mô hình “Tặng 1 cặp heo” cho hội viên nghèo. Bên cạnh đó, từ năm 2016 đến nay, Hội phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giải quyết cho 144 hội viên vay với tổng dư nợ hơn 4 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, các hội viên đã đầu tư mua cây-con giống và phân bón để phát triển sản xuất. Nhiều hội viên nhờ đó đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chia sẻ với P.V, chị Ayết (làng Klắh 2) cho biết, gia đình chị có 6 sào cà phê được trồng từ năm 2008 nhưng do không có tiền mua phân bón nên vườn cây chậm phát triển, năng suất thấp. Năm 2013, nhờ được Hội LHPN xã giúp vay 10 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để mua phân bón nên vườn cây phát triển tốt và cho năng suất cao. “Thu nhập của gia đình mình nhờ đó cũng tăng từ 30 triệu đồng/năm lên 50 triệu đồng/năm. Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ vay vốn nuôi heo nên mỗi năm gia đình cũng thu thêm 20-30 triệu đồng. Nhờ đó, cuối năm 2016, gia đình mình đã thoát nghèo”-chị Ayết chia sẻ.

Ngoài giúp đỡ về vốn, Hội LHPN xã Ia Dêr còn vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ để nâng cao hiệu quả sản xuất. Trước đây, do thiếu kiến thức chăm sóc nên vườn cà phê của gia đình chị Kpui H’Ba (làng Klắh 2) cho năng suất thấp, trung bình mỗi cây chỉ đạt 5-6 kg quả tươi. vài năm nay, nhờ áp dụng kỹ thuật chăm sóc cà phê học được từ các buổi tập huấn, vườn cà phê của chị H’Ba đã phát triển tốt hơn, trung bình mỗi cây đạt 13-15 kg quả tươi. Chị H’Ba chia sẻ: “Gia đình tôi hiện có 3,5 ha cà phê cho thu nhập gần 300 triệu đồng/năm. Có vốn, gia đình trồng thêm hồ tiêu, nuôi thêm bò”.

Với các hình thức hỗ trợ nêu trên, mỗi năm xã Ia Dêr có 2-5 hội viên phụ nữ thoát nghèo và hàng chục hội viên vươn lên trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi. Nhiều hội viên tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới và tham gia các hoạt động an sinh xã hội. “Thời gian tới, Hội sẽ nghiên cứu một số mô hình kinh tế mới để vận động hội viên áp dụng vào sản xuất nhằm tăng thu nhập”-Chủ tịch Hội LHPN xã Rcơm Hlê cho biết thêm.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm