Krông Pa: Nông dân chung tay gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, tình trạng người dân trên địa bàn huyện Krông Pa vứt bừa bãi bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau khi sử dụng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và sức khỏe con người. Để khắc phục tình trạng này, được sự hỗ trợ của cấp trên, huyện Krông Pa đã xây dựng thùng thu gom bao bì thuốc BVTV tại khu sản xuất và bước đầu đem lại hiệu quả.

Gia đình  ông Nguyễn Văn Tuyến (thôn Chư Đông 3, xã Chư Gu) có hơn 4 ha mì, bắp và điều. Cũng như các hộ khác ở đây, mỗi vụ sản xuất, gia đình ông đều phun khoảng 7 đợt thuốc BVTV để phòng-chống sâu bệnh hại cây trồng. Sau khi phun xong, gia đình ông bỏ bao bì thuốc BVTV vào các thùng thu gom được đặt tại cánh đồng. “Trước đây, khi chưa có thùng thu gom, người dân theo thói quen đều vứt bỏ chai lọ, bao bì thuốc BVTV ngay tại đồng ruộng. Được chính quyền trang bị thùng thu gom, gia đình tôi và các hộ khác đã thực hiện nghiêm việc bỏ bao bì thuốc BVTV vào đó để bảo vệ môi trường. Ban đầu, một số người chưa có ý thức bỏ rác thải vào thùng mà vứt lung tung, sau đó thông qua họp thôn nhắc nhở, bà con đã dần thay đổi thói quen”-ông Tuyến nói.

 

Thùng thu gom rác được bố trí tại cánh đồng xã Phú Cần. Ảnh: N.M
Thùng thu gom rác được bố trí tại cánh đồng xã Phú Cần. Ảnh: N.M

Thời gian qua, xã Chư Gu đã được huyện Krông Pa hỗ trợ 15 thùng thu gom bao bì thuốc BVTV đặt tại các khu sản xuất của địa phương. Các thùng thu gom rác được đặt tại các vị trí phù hợp, phân bố hợp lý, thuận lợi cho bà con và không ảnh hưởng môi trường xung quanh. Nhờ đó, tình trạng vứt bừa bãi bao bì thuốc BVTV sau sử dụng đã giảm, ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường được nâng cao. Ông Nguyễn Văn Tuyên-Chủ tịch UBND xã Chư Gu, cho biết: “Xã đã họp dân nhằm phân tích những tác hại của việc vứt bao bì  thuốc BVTV bừa bãi. Từ đó, bà con đã nhận thức được vấn đề này nên đã đồng lòng cùng tham gia bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất hoa màu”.

Hỗ trợ một số thùng thu gom bao bì thuốc BVTV trên cánh đồng trồng cây công nghiệp ngắn ngày là chủ trương của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường với nguồn kinh phí thực hiện được trích từ kinh phí sự nghiệp môi trường. Trước mắt, huyện Krông Pa đã triển khai được 45 thùng thu gom bao bì thuốc BVTV để hỗ trợ cho xã Phú Cần, Chư Gu và thị trấn Phú Túc. Sau khi thùng đầy sẽ được thu gom và vận chuyển đến địa điểm xử lý an toàn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tồn dư thuốc BVTV gây hại đối với môi trường. Ông Nguyễn Khắc Dưng-Chủ tịch UBND xã Phú Cần, cho biết, xã được cấp 20 thùng bố trí tại cánh đồng thuốc lá và cánh đồng lúa nước. Qua gần một năm triển khai, ý thức chấp hành của bà con rất cao, về cơ bản tất cả chai lọ, bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng xong được người dân thu gom bỏ vào thùng đặt trên các cánh đồng.

 

Ông Nguyễn Trí Quang-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Pa: “Sắp tới, huyện triển khai thêm các thùng thu gom bao bì thuốc BVTV tại xã Ia Mlah và các xã phía Nam sông Ba. Bước đầu, người dân ở đây bỏ bao bì, chai lọ thuốc BVTV vào trong 45 thùng thu gom để hạn chế ô nhiễm môi trường. Huyện cũng hỗ trợ một phần kinh phí cho các xã và giao cho Đoàn Thanh niên hoặc Đội  Công trình Đô thị thu gom xử lý tại bãi rác của huyện”.

Hiện nay, việc xử lý số bao bì thuốc BVTV nói riêng và rác thải sinh hoạt nông thôn nói chung là vấn đề khó khăn không chỉ của huyện Krông Pa mà của tất cả các địa phương trong tỉnh. Đây cũng là một nội dung về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, dù có hay không việc hỗ trợ đặt các thùng thu gom này thì quan trọng nhất vẫn là ý thức của bà con trong việc tập kết rác thải và bao bì thuốc BVTV đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh chung, góp phần bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống.

Ngô Mạo-Ngô Thu

Có thể bạn quan tâm