Kho thóc nghĩa tình của Hội Cựu chiến binh Đak Trôi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xuất phát từ tình hình thực tế điều kiện kinh tế cũng như đời sống của hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) và người dân tại một số làng dân tộc thiểu số trong xã vẫn còn nhiều khó khăn, thời gian qua Hội CCB xã Đak Trôi huyện Mang Yang đã tích cực vận động hội viên đóng góp xây dựng quỹ Hội bằng mô hình “Kho thóc Nghĩa tình đồng đội”, “Đàn bò nghĩa tình” để giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với hội viên nghèo và cùng giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

 Hộ nghèo vay thóc mùa giáp hạt tại
Hộ nghèo vay thóc mùa giáp hạt tại "Kho thóc Nghĩa tình đồng đội". Ảnh: Minh Quang

Đak Trôi là một xã nghèo nhất huyện Mang Yang, hàng năm cứ vào thời điểm giáp hạt, cả xã có 30%-40% hộ gia đình thiếu ăn, trong đó có các hộ gia đình CCB. Trước tình hình đó, Hội CCB xã Đak Trôi đã đưa ra chủ trương vận động cán bộ, hội viên tham gia đóng góp quỹ Hội bằng hình thức góp thóc xây dựng kho thóc “Nghĩa tình đồng đội” để giúp nhau trong những lúc  giáp hạt.

Bên cạnh đó, Hội đã tận dụng mượn quỹ đất dự phòng của xã và huy động công lao động của hội viên làm lúa, trồng mì, đến mùa thu hoạch bán lấy tiền gây quỹ mua bò sinh sản giao cho các hộ CCB nghèo nuôi để phát triển kinh tế và mô hình “Đàn bò tình nghĩa” được Hội xây dựng. Với cách làm này, nguồn quỹ Hội không chỉ được duy trì ổn định mà ngày càng phát triển, năm sau cao hơn năm trước. Từ khi thành lập đến nay “Kho thóc Nghĩa tình đồng đội” và mô hình “Đàn bò tình nghĩa” không chỉ giúp đỡ hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn, còn giúp đỡ những hộ nghèo trong làng vay mùa giáp hạt, vượt qua lúc khó khăn đau ốm, có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát đói nghèo. Nhờ vậy đời sống của hội viên Hội CCB và bà con có hoàn cảnh khó khăn ngày càng được đảm bảo.

Ông Pêl-hội viên Cựu Chiến binh chi hội làng Đak, xã Đak Trôi cho biết: “Chi hội rất quan tâm đời sống hội viên, nếu gia đình hội viên nào có người ốm, chi hội vận động hội viên giúp gạo hoặc là tiền từ một trăm đến ba trăm ngàn đồng; trường hợp có người chết thì mỗi hội viên đóng góp để hỗ trợ gia đình có người qua đời từ 20.000 đồng đến 50.000 đồng; lúa thì từ 20 kg đến 30 kg, tất cả các gia đình hội viên khó khăn đều được giúp đỡ”.

Chi hội CCB làng Tờ Dãh là một trong những chi hội có mô hình “Kho thóc Nghĩa tình đồng đội”, “Đàn bò nghĩa tình” phát triển mạnh nhất trong xã. Nói về mô hình hoạt động tình nghĩa này, ông Sêk-Chi hội trưởng Chi hội CCB Làng Tờ Dãh, xã Đak Trôi tâm sự: “Mỗi hội viên một quý trong năm đóng góp quỹ là 3 chục ký lúa (đóng vào mùa thu hoạch). Mỗi năm cả chi hội đóng góp được gần 1 tấn. Tất cả các chi hội CCB xã Đak Trôi đều có đất trồng lúa, trồng mì gây quỹ mua bò giao cho hội viên nghèo để phát triển chăn nuôi, bê con đẻ trước thì cho gia đình nuôi và con đẻ sau thì làm quỹ chi hội. Hiện tại đàn bò của chi hội bây giờ là 7 con, trong đó có 4 bò mẹ, 3 con bê con. Không chỉ hộ nghèo Hội CCB, mà trong làng các gia đình thuộc diện hộ nghèo đều được mượn từ kho thóc “Nghĩa tình đồng đội”. Mùa giáp hạt mượn một bao, đến mùa trả một bao thôi, không phải tính lãi, tiền mượn cũng như thế”.

Xuất phát từ đặc điểm là xã đặc biệt khó khăn, đời sống của hầu hết hội viên ở các chi hội CCB xã Đak Trôi đều dựa vào sản xuất nông nghiệp nên việc đóng góp bằng tiền mặt để tham gia các hoạt động là rất khó khăn. Chính vì vậy, mô hình cán bộ hội viên ở các chi hội đóng góp “Kho thóc nghĩa tình đồng đội” và tích cực tham gia trồng, chăm sóc 2,5 ha mì cao sản đã ngày càng phát huy hiệu quả. Gần 2,5 ha mì, mỗi năm Hội thu về 30 triệu đồng, mua bò giao cho các hộ hội viên chăn nuôi. Hiện nay Hội CCB xã Đak Trôi xây dựng được 8 kho thóc và đàn bò 15 con. Ngoài ra, Hội còn mua sắm được các trang-thiết bị như máy vi tính, với trị giá cả chục triệu đồng, phục vụ cho hoạt động công tác Hội.

Chia sẻ về hiệu quả của mô hình Kho thóc “Nghĩa tình đồng đội” và mô hình “Đàn bò tình nghĩa” trên địa bàn xã Đak Trôi, ông Hlônh-Phó Chủ tịch hội CCB xã Đak Trôi, huyện Mang Yang nói: “Trong những năm qua, Ban chấp hành hội CCB xã lập kế hoạch và vận động hội viên gây quỹ như trồng lúa để đến mùa thu hoạch, lấy số thóc thu được đưa vào kho thóc, và đến thời vụ giáp hạt số thóc trên được đem ra cho các hội viên CCB và nhân dân thiếu ăn vay theo nhu cầu không lấy lãi. Hàng năm, tổng số thóc nhập về kho của 8 chi hội là được 3 tấn, đã giải quyết cho hội viên hội CCB và nhân dân vay, góp phần giải quyết lúc khó khăn. Từ mô hình kho thóc CCB, tạo động lực cho hội viên Hội CCB sản xuất, góp phần xóa đói, giảm nghèo”.

Mô hình “Kho thóc Nghĩa tình đồng đội”, “Đàn bò tình nghĩa” ở xã Đak Trôi, huyện Mang Yang là hoạt động thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc. Qua đó đã phát huy được tinh thần đoàn kết, sẻ chia khó khăn, tương thân tương ái của Hội viên hội CCB trên địa bàn xã. Nhờ đó đến nay, tỷ lệ hộ CCB nghèo trong xã đã giảm từ 17,3% (năm 2012) xuống còn 13% (năm 2016); tỷ lệ hộ khá, giàu đạt 7%.

 Hà Xuyên – Minh Quang

Có thể bạn quan tâm