Kbang: Phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong xây dựng nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Già làng, người uy tín có vai trò hết sức quan trọng ở cộng đồng dân cư; họ là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân. Xác định được vị trí, vai trò của già làng, người có uy tín, những năm qua, huyện Kbang luôn đặc biệt quan tâm và có nhiều việc làm để động viên, khích lệ các già làng, người có uy tín phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc vận động bà con cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Già làng, người có uy tín phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc vận động bà con cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.
Già làng, người có uy tín phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc vận động bà con cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Quang Tấn

Ông Đinh Yin, sinh năm 1952, sau khi nghỉ hưu theo chế độ đã được nhân dân tín nhiệm chọn làm già làng của làng Hà Nừng, xã Sơn Lang. Để xứng đáng với sự tín nhiệm của bà con, ông luôn tâm niệm mình phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương và cùng với con cháu tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình để dân làng noi theo. Nhất là từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, ông đã vận động bà con trong làng cùng chung sức, đồng lòng để thực hiện. Đã có trên 600 mét vuông đất được hiến, hàng trăm ngày công lao động và gần 200 triệu đồng tiền mặt được bà con đóng góp để làm các công trình phúc lợi trong làng. Bên cạnh đó, dân làng Hà Nừng cũng tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập. Đến nay, trong làng không còn nhà tạm bợ, nhiều gia đình đã xây dựng được nhà mới khang trang; từ đó, bộ mặt nông thôn của làng đã có nhiều khởi sắc; góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở xã Sơn Lang.

Còn ông Mã Kim Hồi, sinh năm 1947, dân tộc Tày, hiện đang ở làng Cao Lạng, xã Tơ Tung; đã từng có nhiều năm tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong thời bình, ông được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao đảm nhiệm nhiều công việc quan trọng ở địa phương, như: Chủ tịch UBND, HĐND và Bí thư Đảng uỷ xã Tơ Tung. Sau khi nghỉ hưu, ông được bà con trong làng tin tưởng bầu chọn là người có uy tín ở cộng đồng dân cư. Làng Cao Lạng hiện có 6 dân tộc anh em cùng sinh sống, chủ yếu là các dân tộc miền núi phía Bắc hội tụ về đây. Với những kinh nghiệm tích luỹ được trong quá trình công tác và với phẩm chất người lính cụ Hồ, đồng thời cũng là người dân tộc từ nơi khác về đây sinh sống, nên giữa ông và bà con trong làng luôn giữ mối quan hệ mật thiết, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Hiện trong làng ông chỉ còn 7 hộ nghèo, gần 90% số hộ được công nhận là gia đình văn hoá và làng luôn giữ vững danh hiệu làng văn hoá hơn 10 năm nay. Ông Mã Kim Hồi cho biết: “Muốn cho bà con trong làng nghe, tin và làm theo thì bản thân mình cùng con cháu trong nhà phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương; khi giải quyết công việc của dân làng thì mình phải đi sâu, đi sát, phải hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con trước, sau đó mình mới có nhận định đúng để mà giải quyết cho thấu tình, đạt lý”.


 

Ảnh: Quang Tấn
“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là một trong những phong trào thi đua ở địa phương. Ảnh: Quang Tấn

Hiện nay, trên địa bàn huyện Kbang có hơn 230 già làng, người có uy tín trong các cộng đồng dân cư được các cấp công nhận. Trong những năm qua, huyện Kbang đã thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các già làng, người có uy tín nhằm động viên, khích lệ và cung cấp các thông tin liên quan đến tình hình chung trên địa bàn huyện. Từ đó, các già làng, người có uy tín đã phát huy tốt vai trò của mình ở cộng động dân cư trong việc vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia trong các phong trào thi đua ở địa phương, nhất là phong trào “Kbang chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động “Thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”… Qua đó đã xuất hiện nhiều gương già làng, người có uy tín điển hình trong các phong trào thi đua ở địa phương. Như: ông Đinh Yem (làng Đak Giang 2, xã Đông), ông Đinh Văn Púa (làng Kon Bông 1, xã Đak Rong), Đinh Bút (làng Groi, xã Kông Bờ La)… là những tấm gương sáng về làm ăn, phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ dân làng cùng thoát nghèo. Rồi, ông Đinh H’Nih (làng Hà Nừng, xã Sơn Lang), ông Đinh Trưch (làng Kuk, xã Tơ Tung)… là những người có nhiều đóng góp trong việc vận động dân làng tự nguyện hiến đất, cây cối, vật kiến trúc để cùng chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Cùng với sự quan tâm, động viên của các cấp, các ngành, những già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư ở huyện Kbang sẽ không ngừng phát huy tinh thần trách nhiệm và vai trò của bản thân để tuyên truyền, vận động dân làng luôn nghe, tin, làm theo Đảng, Nhà nước và cùng chung tay xây dựng nông thôn mới để địa phương ngày càng giàu đẹp, đổi mới, phát triển đi lên.

Minh Ngân

Có thể bạn quan tâm