Ia Rtô phấn đấu "về đích" nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xuất phát điểm nhiều khó khăn, qua 6 năm triển khai, xã Ia Rtô đã có bước chuyển mình rõ nét khi hoàn thành 12/19 tiêu chí và đang phấn đấu trở thành xã nông thôn mới (NTM ) đầu tiên của thị xã Ayun Pa vào cuối năm nay.

Nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự quyết tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân nên chương trình xây dựng NTM của xã Ia Rtô đã đạt được những kết quả quan trọng. Theo đó, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, số hộ nghèo hàng năm giảm mạnh, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 

Nhờ đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, đời sống của người dân xã Ia Rtô đang từng ngày khởi sắc.                                                                                                              Ảnh: K.N.B
Nhờ đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới, đời sống của người dân xã Ia Rtô đang từng ngày khởi sắc. Ảnh: K.N.B

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã Ia Rtô chỉ đạt 1 tiêu chí về an ninh trật tự xã hội. Trước tình hình đó, xã dành nhiều nguồn lực xây dựng hạ tầng, đầu tư phát triển giao thông nông thôn, thủy lợi, điện. Đến nay, nguồn vốn phục vụ chương trình NTM  trên địa bàn xã đạt hơn 41 tỷ đồng, bao gồm nguồn vốn trực tiếp từ chương trình NTM, các nguồn vốn lồng ghép, cùng với các hình thức đóng góp của nhân dân gần 5 tỷ đồng.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn bằng nhiều việc làm cụ thể như: hiến đất làm các công trình dân sinh, đóng góp ngày công lao động… Có những gia đình tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa xã… Nhìn thấy những đổi thay của buôn làng, ông Nay Phoan (buôn Phu Ma Mương) phấn khởi cho hay: “Ai nấy đều nhận thức rất rõ xây dựng NTM là đem lại lợi ích thiết thực cho người dân nên cùng chung lòng, chung sức. Qua việc tuyên truyền, vận động của xã, những hộ không có đất, không có tiền thì đóng góp ngày công lao động để xây dựng đường làng, các công trình hạ tầng nông thôn phục vụ cho chính cuộc sống của người dân”.

Cùng với đường giao thông, hệ thống kênh mương cũng được đầu tư nâng cấp, cải tạo để đáp ứng yêu cầu tưới tiêu trên địa bàn. Bên cạnh đó, xã đã vận động nhân dân thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cây-con giống có chất lượng, năng suất cao vào sản xuất để nâng cao thu nhập. Ngoài ra, công tác vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư cũng được đẩy mạnh.

Hiện tại, Ia Rtô đã đạt 12/19 tiêu chí NTM. Trong 7 tiêu chí chưa đạt thì tiêu chí về thu nhập đang là khó khăn, thách thức lớn nhất. Theo ông Đặng Tấn Hòa-Chủ tịch UBND xã Ia Rtô, đảm bảo mức thu nhập bình quân đầu người 31 triệu đồng/năm đối với một xã thuần nông có gần 70% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số là rất khó. Tính đến cuối năm 2016, thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 24 triệu đồng/năm. Vì vậy, để đảm bảo tiêu chí này, xã đang tập trung tuyên truyền làm thay đổi nhận thức, cách thức sản xuất. Đồng thời, xã cũng sử dụng nhiều nguồn kinh phí để hỗ trợ lồng ghép giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho người dân.

Cùng với tiêu chí thu nhập, để đạt được tiêu chí hộ nghèo dưới 7% (tỷ lệ hộ nghèo của xã là 17%), ngay từ đầu năm, xã hiện phấn đấu có 75 hộ thoát nghèo, trong đó hệ thống chính trị xã phụ trách 7 hộ, thị xã đã phân công các cơ quan, đơn vị giúp đỡ 68 hộ. Bà Hoàng Thị Hương-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ayun Pa, cho biết: “Ban vận động Quỹ Vì người nghèo thị xã đang tập trung nguồn lực để giúp đỡ các hộ vươn lên thoát nghèo trong năm 2017. Vừa qua, xã đã hoàn thành việc xóa nhà tạm bợ, dột nát cho hộ nghèo để hoàn thành tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư. Thị xã đang tiếp tục tập trung nguồn lực hỗ trợ để Ia Rtô trở thành xã nông thôn mới vào cuối năm 2017”.

Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm