Huyện Chư Pưh: Bế giảng lớp học cồng chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 16-8, Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Pưh phối hợp với Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp-Giáo dục Thường xuyên huyện bế giảng lớp học cồng chiêng cho thanh - thiếu niên người đồng bào dân tộc thiểu số xã Ia Le. Đây là lớp học cồng chiêng thứ 2 được huyện Chư Pưh tổ chức trong năm 2017.

Ảnh: Lê Trang
Ảnh: Lê Trang

Trong vòng 20 ngày, 32 em thanh-thiếu niên lứa tuổi từ 10 đến 16 làng Kênh Mép, Kênh Toong (xã Ia Le) đã được các nghệ nhân cồng chiêng có kinh nghiệm truyền dạy một số nội dung cơ bản về nghệ thuật văn hóa cồng chiêng, các loại nhạc cụ cồng chiêng và cách sử dụng từng loại nhạc cụ này, cũng như phân biệt được các dạng tiết tấu âm thanh các nốt nhạc của từng chiếc trong bộ cồng, chiêng… để có thể vận dụng kỹ thuật thẩm âm diễn tấu một số bài chiêng cổ trong các lễ hội truyền thống, các hoạt động sinh hoạt cộng đồng của dân tộc mình như: bỏ mả, đâm trâu và mừng lúa mới.

Thông qua lớp truyền dạy cồng chiêng nhằm tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa, nghệ thuật, bản sắc dân tộc. Qua đó, sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm của thế hệ kế cận tiếp nối phát huy giá trị của văn hóa cồng chiêng cho các thế hệ trẻ sau này…

Lê Trang

Có thể bạn quan tâm