Gia Lai: Người cựu chiến binh vượt khó, làm giàu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Để có được cơ ngơi gồm 5 ha đất sản xuất lúa, bắp, mì, mía cùng 21 con bò và 4 con dê, mỗi năm cho thu trên 100 triệu đồng như hiện nay thì gia đình tôi đã phải đánh đổi bằng biết bao mồ hôi, công sức. Bởi vậy, khi cuộc sống khá giả, tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ người dân trong làng mỗi khi họ cần”-cựu chiến binh Đinh Hnem (làng Tpôn 1, xã Chơ  Long, huyện Kông Chro) chia sẻ.

Sinh ra và lớn lên đúng lúc quê hương đang bị quân giặc giày xéo, sớm phải chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào mình, năm 1970, khi vừa tròn 17 tuổi, Hnem đã cùng một số thanh niên người Bahnar trong làng lên đường cầm súng đánh giặc. Năm 1984, ông Hnem xuất ngũ trở về sinh sống cùng gia đình. Nhớ lại những năm tháng khó khăn đó, ông Hnem nghẹn ngào: “Thời điểm đó, cuộc sống của gia đình tôi vất vả lắm. Nhà có 8 sào đất trồng xen bắp, lúa, mì nhưng chẳng đủ ăn. Mùa giáp hạt phải lên rừng đào củ mài ăn qua ngày. Cũng bởi nghèo đói không có tiền đi bệnh viện mà 4 đứa con của tôi (nhà ông Hnem có 6 người con-P.V) đã không qua khỏi khi mắc các bệnh đường ruột, sốt rét”.

 

Ông Hnem (bên phải) kể lại quá trình phát triển kinh tế của gia đình. Ảnh: N.H
Ông Hnem (bên phải) kể lại quá trình phát triển kinh tế của gia đình. Ảnh: N.H

Vượt lên nỗi đau, ông Hnem động viên vợ và các con phải chăm lo lao động sản xuất để đưa kinh tế gia đình phát triển. Hàng ngày, ngoài chăm sóc 8 sào mì, lúa và bắp, gia đình ông còn đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập, đồng thời tích cực khai hoang mở rộng diện tích đất sản xuất. Năm 2000, được vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, gia đình ông đã đầu tư mua cây giống trồng 3,5 ha mì, bắp, đậu xanh. Nhờ đó, năm 2009, gia đình ông đã thoát nghèo. Còn hiện nay, mỗi năm gia đình thu được trên 100 triệu đồng từ trồng bắp, mì, đậu xanh và lúa rẫy. Dành dụm được chút vốn, ông đầu tư chăn nuôi thêm dê và bò để tăng thu nhập. Ông Hnem cho biết: “Do thu nhập từ cây trồng không ổn định nên gia đình kết hợp chăn nuôi thêm dê và bò. Trong 5 ha đất sản xuất, gia đình để dành 1,5 ha đất trồng cỏ và làm nơi chăn thả dê, bò. Hy vọng đây sẽ là nguồn thu chính của gia đình trong những năm tới”.

Không chỉ nỗ lực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, ông Hnem còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Ông từng đảm nhận các chức vụ như Xã đội trưởng, Chủ tịch HĐND xã, Chủ tịch UBND xã Chơ  Long và Bí thư  chi bộ làng Tpôn 1. Dù ở cương vị nào, ông cũng luôn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ của mình. Tháng 5-2017, do sức khỏe giảm sút, ông thôi giữ chức Bí thư chi bộ làng Tpôn 1 nhưng hàng ngày vẫn tích cực cùng các Hội, đoàn thể của thôn tuyên truyền, vận động bà con đoàn kết, không nghe theo kẻ xấu xúi giục, tích cực lao động sản xuất để thoát nghèo.

Ông Đỗ Ngọc Ại-Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Chơ  Long, nhận xét: Ông Hnem là một cựu chiến binh gương mẫu trong vượt khó làm giàu cũng như thực hiện các phong trào, hoạt động ở cơ sở. Ông còn là người có uy tín trong làng nên mỗi lời ông nói đều được nhân dân trên địa bàn nghe theo. Ngoài ra, ông còn chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, giúp đỡ về cây giống, vốn và cho 9 hộ nghèo nhận nuôi bò rẽ. Hàng năm, ông đều được UBND xã khen thưởng vì có nhiều đóng góp cho công tác Hội và các phong trào, hoạt động ở địa phương.

Nhật Hào-Thủy Tiên

Có thể bạn quan tâm