Sâu nặng nghĩa tình với người dân Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đã nhiều năm nay, Cục An ninh Tây Nguyên phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Trao gửi nghĩa tình”. Năm nay, chương trình này được tổ chức tại xã Gào (TP. Pleiku) nhằm tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình chính sách và khám bệnh, cấp phát thuốc cho người nghèo trên địa bàn các xã: Gào, Chư Á, Ia Kênh. Thông qua chương trình này, tình nhân ái, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” được nhân lên và tiếp thêm sức mạnh để những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
    

Về với vùng đất anh hùng

 

Bí thư Tỉnh ủy tặng quà cho các gia đình chính sách. Ảnh: V.H
Bí thư Tỉnh ủy tặng quà cho các gia đình chính sách. Ảnh: V.H

Những ngày tháng bảy, trời Pleiku mưa nhiều, những cơn mưa như trút nước nhưng không cản nổi bước chân của những chiến sĩ an ninh, những bác sĩ đến từ Bệnh viện Chợ rẫy và những tấm lòng hảo tâm về với vùng đất anh hùng. Xã Gào vùng căn cứ địa cách mạng, người dân từ trước tới nay vẫn một lòng theo Đảng, chăm lo lao động sản xuất nhưng cuộc sống của họ vẫn còn nghèo. Thiếu tướng Nguyễn Xuân Hà-Cục trưởng Cục An ninh Tây Nguyên chia sẻ: Trong chiến tranh nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Gào đã chịu hiều hy sinh, mất mát để che chở cho cán bộ, bộ đội trong đó có những chiến sĩ Công an. Vì vậy năm nay, chúng tôi quyết định đưa chương trình “Trao gửi nghĩa tình” về đây để một lần nữa tri ân sự hy sinh mất mất cũng như tinh thần chịu thương, chịu khó của nhân dân các dân tộc nơi đây. Chương trình không chỉ là khám-chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí mà con trao cho người nghèo những sinh kế, để họ vươn lên thoát nghèo.
    
Mặc dù đường xa, nhưng 16 y-bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) đã tình nguyện đến để làm công tác thiện nguyện. Trong ngày diễn ra chương trình họ đã khám, cấp phát thuốc cho hơn 700 người dân ở 3 xã. Bác sĩ Lê Khánh Phương-Trưởng đoàn bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: Đoàn y-bác sĩ của chúng tôi đều tình nguyện lên đây để khám bệnh và cấp phát thuốc cho bà con nơi vùng đất anh hùng này. Qua thăm khám cho thấy, người dân nơi đây đa số bị các bệnh về huyết áp và xương khớp, chúng tôi cũng kịp thời tư vấn cách chăm sóc sức khỏe cho bà con để họ biết cách phòng tránh những bệnh thông thường.

 

Thượng tướng Tô Lâm tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: V.H
Thượng tướng Tô Lâm tặng quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: V.H


Chương trình càng ý nghĩa hơn khi có sự tham gia của các đồng chí: Tô Lâm- Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên; Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều đồng chí lãnh đạo các cơ quan của Trung ương và lãnh đạo tỉnh. Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Tỉnh ủy đã tặng quà và thăm hỏi các Mẹ Việt Nam anh hùng cũng như thân nhân các gia đình chính sách và các hộ nghèo trên địa bàn.

Sâu nặng nghĩa tình

Sau khi được các bác sĩ khám bệnh và cấp thuốc, ông Puih Dim-cựu tù chính trị ở làng A, xã Gào tâm sự: Mình bị địch bắt giam từ tháng 11-1971 đến tháng 4-1974, thời gian ở trong tù bị địch tra tấn, sống khổ sở nên sức khỏe yếu đi. Giờ được các bác sĩ khám bệnh và cấp thuốc, hy vọng căn bệnh khớp của mình sẽ bớt đi. Không chỉ được khám bệnh mà mình còn nhận được quà của ban tổ chức, việc làm này thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm của xã hội đối với những gia đình chính sách.

 

Các bác sĩ khám bệnh cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mười. Ảnh: V.H
Các bác sĩ khám bệnh cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mười. Ảnh: V.H

Năm nay đã gần 90 tuổi nhưng Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mười  ở tổ 9, phường Ia Kring, (TP. Pleiku) vẫn còn khá minh mẫn: “Mẹ già rồi, mẹ vui lắm vì được mọi người quan tâm, chiều nay họ đưa xe ô tô đến đón mẹ lên đây khám bệnh và nhận quà. Trong chiến tranh, mẹ có hai người con hy sinh chỉ cách nhau một năm, buồn và nhớ con lắm, nhưng rồi cũng nguôi ngoai đi. Giờ đây tuổi già mẹ sống với người con gái và luôn được chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ”.

Chương trình “Trao gửi nghĩa tình” không chỉ tri ân những gia đình chính sách, các Mẹ Việt Nam anh hùng mà còn chia sẻ khó khăn với những hộ nghèo, đặc biệt là trao cho họ những sinh kế để thoát nghèo. Theo đó, chương trình đã tặng 7 hộ nghèo ở 3 xã mỗi hộ nghèo được tặng 1 cặp bò giống trị giá 30 triệu đồng. Đồng thời, được hỗ trợ làm chuồng, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho bò. Ông Siu Huih ở làng Mơ Nú, xã Ia Kênh xúc động: Mình có 5 người con nhưng chỉ có 1 sào cà phê và 1 sào lúa nước, mình phải thường xuyên đi làm thuê để kiếm sống. Giờ đây được tặng 1 cặp bò gia đình vui lắm, sẽ bảo các con chăm sóc bò thật tốt, hy vọng cuộc sống gia đình khá lên.


 

Thượng tướng Tô Lâm tặng quà cho gia đình chính sách. Ảnh: V.H
Thượng tướng Tô Lâm tặng quà cho gia đình chính sách. Ảnh: V.H
Ngoài việc khám bệnh cấp thuốc miễn phí, Ban tổ chức cũng tặng quà cho 9 Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn TP. Pleiku; tặng gần 400 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, già làng, người có uy tín, cá nhân tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời, Ban tổ chức cũng tặng 20 xe đạp cho 20 em học sinh nghèo vượt khó và 3 tủ sách cho 3 trường học trên địa bàn xã Gào. Cũng nhân dịp này, tỉnh Gia Lai đã tặng 26 suất quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình có công với cách mạng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.

Ngay từ sáng sớm, già làng Rơ Mah Thanh, làng D, xã Gào đã đến từng nhà gọi các gia đình chính sách và các hộ nghèo đến để được các bác sĩ khám bệnh và cấp thuốc. Ông chia sẻ: Mấy ngày này mưa lớn lắm, nhưng Ban tổ chức đã dựng sẵn rạp nên người dân không bị ướt. Bà con làng mình luôn biết ơn Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng đã quan tâm, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn và các gia đình chính sách. Không riêng gì bà con làng mình mà các làng khác cũng vậy, họ đã tự hứa rằng sẽ chăm lo sản xuất, đoàn kết cùng nhau xây dựng quê hương đáp lại sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp.

Một ngày ròng rã tác nghiệp tại chương trình “Trao gửi ngĩa tình” mặc dù quần áo ướt sũng nhưng lòng chúng tôi luôn ấm lên bởi nhìn những nụ cười của thân nhân các gia đình chính sách, người nghèo khi được cấp thuốc, tặng quà cũng như những cử chỉ ân cần, của các y-bác sĩ và những chiến sĩ an ninh.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm