Những tấm gương điển hình trong xây dựng nông thôn mới tại xã Al Bá, huyện Chư Sê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Al Bá là một trong 3 xã đầu tiên của huyện Chư Sê về đích xã nông thôn mới. Đạt được kết quả trên, một trong những kinh nghiệm được xã Al Bá đúc kết là chú trọng nêu gương điển hình trong quá trình xây dựng nông thôn mới vì yếu tố con người rất quan trọng tạo nên thành công cho chương trình. Từ việc nêu gương, đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân đã tích cực thể hiện rõ vai trò, vị trí của mình trong việc tích cực tham gia thực hiện và có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Tự nguyện hiến phần đất của gia đình làm đường. Ảnh: Vũ Cúc
Tự nguyện hiến đất làm đường ở xã Al Bá (huyện Chư Sê). Ảnh: Vũ Cúc

Một trong những gương sáng điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Al Bá là gia đình bà Phú Thị Don ở làng Roh Lớn, xã Al Bá, huyện Chư Sê. Từ khi xã triển khai Chương trình xây dựng về nông thôn mới, nhờ nắm bắt được mục đích, ý nghĩa của chương trình gia đình bà đã tích cực tham gia. Để giúp bà con trong làng đi lại dễ dàng, bà đã bàn với chồng, con bỏ ra hơn 100 triệu đồng cùng với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng đoạn đường có chiều dài 300 mét và hệ thống mương dài hơn 100 mét, tạo bộ mặt thôn làng ngày càng khang trang, sạch đẹp. Không chỉ làm kinh tế giỏi, gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, bà Phú Thị Don còn tích cực vận động các hộ dân trong làng tham gia các phong trào thi đua ở địa phương, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, hướng dẫn cách làm ăn và quan tâm giúp đỡ những hộ còn khó khăn để cùng nhau phát triển kinh tế. Những việc làm của bà Don đã được cấp ủy, chính quyền và nhiều người trên địa bàn xã ghi nhận và làm theo.

Tích cực, nhiệt tình, không ngại khó khăn, luôn gương mẫu tham gia các phong trào ở địa phương-đó cũng là những lời khen ngợi của cấp ủy và nhân dân xã Al Bá dành cho ông Kpă Byang, một trong những tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Khi được xã tuyên truyền, vận động gia đình ông đã hiến hơn 800 m2 đất để làm lò đốt rác. Mặc dù diện tích đất này gia đình ông đang canh tác mì có hiệu quả kinh tế, nhưng nghĩ đến lợi ích chung của bà con trong xã và để góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường nên ông Byang đã tự nguyện hiến phần đất trên.

Ông Kpă Byang cho biết: Ngày trước bà con trong xã không có nơi đổ rác, do đó xả rác rất bừa bãi, nhìn mất mỹ quan. Được xã tuyên truyền, vận động hiến đất để xây dựng lò đốt rác thì gia đình tôi tôi đồng ý và nhiệt tình hưởng ứng chủ trương này. Sau khi lò đốt rác được xây dựng xong, xã đã thành lập đội thu gom rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường, chúng tôi cũng yên tâm hơn.


 

vận động hiến đất để xây dựng lò đốt rác
Ông Kpă Byang hiến đất để xây dựng lò đốt rác. Ảnh: Vũ Cúc

Nói đến tấm gương điển hình trong việc hiến đất để thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới cũng phải kể đến gia đình ông Siu Bêu-làng Roh Nhỏ, xã Al Bá. Gia đình ông đã hiến 500 m2 đất trồng cà phê để xã xây dựng hai điểm trường mẫu giáo và tiểu học. Trước đây, đoạn đường từ làng ra trường chính chưa được nhựa hóa, con em trong làng đi lại khó khăn và xa xôi,  trong khi thôn không có quỹ đất trống để xây dựng điểm trường. Vì thế, gia đình ông Siu Bêu đã tự nguyện hiến đất để xây dựng hai điểm trường với mong muốn con em trong làng đi học được thuận lợi hơn, đem cái chữ đến gần hơn với những gia đình còn khó khăn.

Ông Siu Bêu- làng Roh Nhỏ, xã Al Bá, huyện Chư Sê bộc bạch: Tôi thấy các cháu trong làng đi học xa vất vả quá, mà trong làng lại không còn quỹ đất trống để xây dựng điểm trường. Mặc dù kinh tế gia đình cũng không khá giả nhưng nghĩ đến việc các cháu chăm chỉ đến trường thì tôi cảm thấy rất vui vì mình đã làm được việc có ý nghĩa cho bà con trong làng.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Công Dũng-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Al Bá, huyện Chư Sê cho biết: Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới thì người nông dân là chủ thể. Chính vì vậy mà những gương điển hình trong phong trào như bà Phú Thị Don, ông Siu Bêu là những gương điển hình mà xã chúng tôi rất quan tâm để được biểu dương và nhân rộng. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục nhân rộng các gương điển hình này để nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã nắm được chủ trương và cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

Nhờ sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong  xã nói chung và những đóng góp tích cực của các hộ dân như gia đình bà Phú Thị Don, ông Kpă Byang, ông Siu Bêu nói riêng, đến nay, xã Al Bá đã được UBND tỉnh Gia Lai công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là niềm tin và là động lực để Al Bá phấn đấu nhiều hơn nữa, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí của xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Vũ Cúc

Có thể bạn quan tâm