Huyện Phú Thiện làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước. Xác định được tầm quan trọng của công tác trẻ em, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện Phú Thiện đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả để bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Hiện nay, toàn huyện Phú Thiện có hơn 24.400 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 30,96% dân số; trong đó, có trên 230 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trên 4.000 trẻ em sống trong các hộ gia đình nghèo. 
Tháng hành động vì trẻ em năm nay với chủ đề “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em” được huyện triển khai đã thu hút sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng xã hội, cá nhân trên địa bàn huyện chung tay thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Qua đó, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của gia đình đối với việc thực hiện quyền của trẻ em, thúc đẩy vai trò chủ động, tích cực, tự tin, tăng cường sự tham gia của các em vào các hoạt động của gia đình, nhà trường và xã hội. 
Lãnh đạo huyện thăm, tặng quà cho em Ksor H’Sen (thôn Thống Nhất, xã Ia Yeng) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ảnh; Q.T
Lãnh đạo huyện thăm, tặng quà cho em Ksor H’Sen (thôn Thống Nhất, xã Ia Yeng) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ảnh: Q.T
Cụ thể, huyện đã tổ chức thăm hỏi và tặng 41 suất quà cho trẻ em khó khăn trên địa bàn các xã, thị trấn với tổng kinh phí 15 triệu đồng. Trước đó, huyện cũng đã tổ chức lễ tuyên dương cho hàng trăm em học sinh vượt khó học giỏi, đạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2016-2017 nhằm khích lệ tinh thần vượt khó học giỏi của các em. 
Em Siu H’Ưn-học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện, vui vẻ cho biết: “Em rất vui khi được nhà trường và chính quyền các cấp quan tâm, tặng quà cho em. Tuy gia đình em còn gặp khó khăn nhưng em sẽ cố gắng học tập thật tốt, để sau này trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...”.
Bên cạnh đó, huyện còn tranh thủ các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm chăm sóc hỗ trợ trẻ em mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc khó khăn như: Triển khai chương trình “Cặp lá yêu thương”, đến nay toàn huyện đã có 7 trẻ em được chương trình tài trợ 500.000 đồng/tháng/em đến khi các em trưởng thành; 11 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ trên địa bàn được làng trẻ em SOS Pleiku nhận nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và hỗ trợ tài chính trong suốt thời gian sinh sống, học tập tại đây... Ngoài ra, huyện còn triển khai các văn bản yêu cầu các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách trẻ em bị khuyết tật, tim bẩm sinh để đưa đi khám sàng lọc và phẫu thuật…
Em Sầm Thị Minh Nguyệt (đang sinh sống và học tập tại làng trẻ SOS Pleiku), cho biết: “Ở đây các mẹ, các dì rất là quan tâm đến chúng em, các thầy cô nhiệt tình chỉ dẫn chúng em trong năm học vừa qua, từ sự quan tâm ở trên em xin hứa sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng mọi người, cũng như sau này trở thành một người có ích trong xã hội”.
Các hoạt động chăm sóc sức khỏe, phòng-chống suy dinh dưỡng cho trẻ em cũng được huyện quan tâm thực hiên tốt. Hoạt động giáo dục cho trẻ em cũng đạt được nhiều kết quả, tỷ lệ huy động số trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 đạt 100%; huyện đã hoàn thành phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, đạt chuẩn phổ cập THCS và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi…
Các ban, ngành, đoàn thể huyện tổ chức nhiều hoạt động vui chơi có ý nghĩa cho các em học sinh. Ảnh: Q.T
Các ban, ngành, đoàn thể huyện tổ chức nhiều hoạt động vui chơi có ý nghĩa cho các em học sinh. Ảnh: Q.T
Ông Hoàng Hữu Hùng-Phó trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, Phó trưởng Ban Chăm sóc và Bảo vệ trẻ em huyện Phú Thiện, cho biết, để công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em trên địa bàn huyện ngày càng đạt hiệu quả cao hơn, thời gian tới, Ban sẽ vận động, quyên góp, xây dựng quỹ Bảo trợ trẻ em ngày càng lớn mạnh. 
Đồng thời, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về trẻ em; tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được vui chơi giải trí, được đảm bảo các quyền cơ bản và được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh. Đặc biệt, huyện sẽ dành sự quan tâm đặc biệt đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để các em được sống, được hòa nhập và phát triển. Cùng với đó, huyện sẽ tập trung tuyên truyền rộng rãi đến cơ sở, gia đình trong việc phòng chống bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích trẻ em. 
Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm