Già làng Siu Xoan-Gương sáng vùng biên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, nhiều già làng, trưởng thôn và người có uy tín ở huyện Ia Grai có những đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Già làng Siu Xoan (ở làng Lang, xã Ia Chía, huyện Ia Grai) là một điển hình như thế.


Là một xã biên giới, trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số nên tình hình an ninh trật tự ở xã Ia Chía tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra đánh nhau, tranh chấp đất, tảo hôn, vượt biên...Tuy mới nhận nhiệm vụ từ đầu năm 2016 nhưng già làng Siu Xoan cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực tham gia xử lý các vụ việc nhằm đảm bảo an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 

Già làng Siu Xoan trau dồi, củng cố kiến thức pháp luật, xã hội cho bản thân để phục vụ công tác tuyên truyền. Ảnh: N.T
Già làng Siu Xoan thường xuyên nghiên cứu tài liệu để phục vụ công tác tuyên truyền. Ảnh: N.T

Xác định được tính chất phức tạp của địa bàn xã Ia Chía, là một đảng viên, già làng Siu Xoan đã tích cực bám sát địa bàn, tham gia giải quyết những vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong gia đình, kiên quyết bài trừ các tệ nạn xã hội, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mới đây nhất, vụ tranh chấp đất đai của hai anh em Rơ Ma Chia (anh vợ) và Siu Huýt (em rể) đã được già Xoan giải quyết ổn thỏa. Ông nhẹ nhàng hòa giải, vừa dùng lý lẽ và căn cứ theo luật pháp để thuyết phục sao cho thấu tình đạt lý. Hay vụ đánh nhau của trai làng gây mất an ninh trật tự cũng được già làng Xoan giải quyết nhanh chóng.

Trung bình mỗi tháng, già Xoan giải quyết 3 vụ như thế. Anh Siu Long- người dân làng Lang, cho biết: “Già làng Siu Xoan luôn coi công tác tuyên truyền, vận động. Ông đi đầu trong việc xóa bỏ tập tục lạc hậu, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Người trong làng này ai cũng  nghe theo lời già Siu Xoan”.
 

Già làng Xoan trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với cán bộ làng để thực hiện tốt công tác giải quyết vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong gia đình, tệ nạn xã hội… Ảnh: N.T
Già làng Xoan trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn trong gia đình, tệ nạn xã hội.  Ảnh: N.T

Để phát triển kinh tế gia đình, già Xoan đã mạnh dạn vay vốn từ các tổ chức tín dụng để đầu tư trồng cây công nghiệp và chăn nuôi gia súc. Bản thân ông luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, phổ biến kỹ thuật chăm sóc các loại cây trồng để giúp bà con có hoàn cảnh khó khăn cùng vươn lên thoát nghèo. Già Xoan tâm sự: “Hướng dẫn bà con tiếp thu khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất cây trồng, xóa bỏ lối canh tác cũ là điều không dễ. Bản thân mình phải thường xuyên nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật trồng trọt rồi áp dụng vào vườn của gia đình mình thì bà con mới tin tưởng làm theo. Khi cuộc sống ổn định rồi thì các tệ nạn xã hội sẽ được kéo giảm”.

Ông Kpăh Yan-Chủ tịch UBND xã Ia Chía, nhận xét: Già làng Siu Xoan đã góp phần rất quan trọng trong phong trào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc tại địa phương. Ông là người có uy tín được bà con các dân tộc thiểu số tín nhiệm, tôn vinh. Già làng Xoan có hiểu biết về xã hội, có mối quan hệ chặt chẽ và có tầm ảnh hưởng nhất định với người dân nên thường xuyên được bà con gặp gỡ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, giúp họ giải quyết các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.

                                                                                                                                Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm