Chất lượng đào tạo THPT: Thu hẹp khoảng cách giữa đô thị và nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại kỳ thi THPT Quốc gia 2017, Gia Lai đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận: có 59 điểm 10, 1.721 điểm 9, tỷ lệ đậu tốt nghiệp toàn tỉnh đạt 92,84%, có 9 trường đậu tốt nghiệp THPT đạt 100% (trong đó có 6 trường vùng huyện, thị xã), có 5 thủ khoa thuộc các khối A, A1, B, C và D, trong đó 3 thủ khoa là học sinh của các trường thuộc các huyện và thị xã. Những con số ấy đã chứng minh rằng chất lượng giáo dục đang được nâng lên và đồng đều giữa các địa phương.

Những thủ khoa trường huyện

Có số điểm cao nhất toàn tỉnh là 29,8 (Hóa học 10, Sinh học 10 và Toán 9,8), em Vũ Trung Kiên (học sinh Trường THPT Quang Trung, thị xã An Khê) đã trở thành thủ khoa khối B. Dù lực học tốt nhưng trước kỳ thi, Kiên chỉ đưa ra cho mình mục tiêu là 27-28 điểm để đủ điều kiện xét tuyển vào ngành Y đa khoa của Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Nói về kết quả mà mình đạt được, Kiên bày tỏ: “Em đã nỗ lực rất nhiều để học tập và thu nhận kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau như sách báo, internet, thầy cô và bạn bè. Em rất vui mừng vì sự cố gắng của mình được đền đáp xứng đáng”.

 
     Học sinh Gia Lai đã đạt được kết quả tốt đáng ghi nhận tại kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Ảnh: N.G
Học sinh Gia Lai đã đạt được kết quả tốt đáng ghi nhận tại kỳ thi THPT Quốc gia 2017. Ảnh: N.G

Theo Kiên, trước khi tiếp cận với những kiến thức nâng cao thì phải nắm thật chắc và đầy đủ kiến thức cơ bản. Ngoài ra, việc nghiên cứu, phân tích cấu trúc đề thi theo hướng mà Bộ Giáo dục-Đào tạo đưa ra qua những bộ đề thi minh họa cũng rất quan trọng. Điều đó giúp học sinh biết được cần đi sâu vào phần kiến thức nào để đáp ứng một cách tốt nhất yêu cầu của đề thi.

Cũng ltừ trường huyện, em Đinh Bá Hải (học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn, huyện Phú Thiện) đã đạt 28,85 điểm, trở thành thủ khoa khối A của tỉnh. Điều dặc biệt là Hải không tham gia việc học thêm ở bất kỳ bộ môn nào. Trước đó, Hải đã giành giải nhất môn Toán ở bảng B tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2017. Góp mặt vào danh sách thí sinh đậu thủ khoa của tỉnh còn có em Phan Đình Huy (học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Học, huyện Chư Pưh) với 27,75 điểm ở khối C.

Kết quả từ nhiều giải pháp giáo dục tối ưu

Nói về kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2017, ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, cho biết: “Dựa vào những kết quả này thì rõ ràng chất lượng giáo dục của các huyện, thị xã đang dần tiệm cận với TP. Pleiku. Điều này cho thấy những giải pháp mà ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh đang áp dụng đã phát huy hiệu quả. Đội ngũ giáo viên của các huyện, thị xã đang ngày càng chuẩn hóa, đáp ứng được nhu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Phụ huynh vùng khó cũng đã quan tâm hơn đến việc học của con cái. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang-thiết bị dạy học ở các trường vùng huyện, thị xã đang dần được cải thiện để đáp ứng nhu cầu học thực hành nâng cao của học sinh”.

Việc 6 trường vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt tỷ lệ đậu tốt nghiệp 100% đã chứng minh được chất lượng giáo dục giữa các vùng trong tỉnh đang được rút ngắn khoảng cách. “Đó là kết quả của những giải pháp giáo dục cụ thể, phù hợp với từng giai đoạn, từng địa phương và từng đối tượng học sinh mà các đơn vị đã xây dựng dựa trên sự chỉ đạo của Sở Giáo dục-Đào tạo. Đặc biệt, ngành Giáo dục-Đào tạo hiện rất quan tâm chăm lo cho giáo dục mũi nhọn bằng nhiều chương trình, kế hoạch và có lộ trình từ cấp THCS đến THPT”-ông Lê Duy Định cho biết thêm.

Thầy Lê Tấn Trọng-Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Thiện), bày tỏ: “Tôi tự hào khi Trường THPT Trần Quốc Tuấn là đơn vị dẫn đầu khối THPT tại 4 huyện vùng Đông Nam tỉnh trong 3 năm trở lại đây. Đó là một kết quả khiến chúng tôi rất vui mừng. Tôi nhận thấy, chất lượng giáo dục trong khoảng 5 năm trở lại đây đã có những bước tiến rất đáng kể và có tính bền vững, đặc biệt là ở lĩnh vực giáo dục mũi nhọn. Chính giáo dục mũi nhọn đã tạo ra những nhân tố tích cực để có được điểm nhấn ấn tượng”.

 Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm