Binh đoàn 15 chú trọng công tác "Đền ơn đáp nghĩa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” không chỉ là trách nhiệm mà từ lâu đã trở thành “mệnh lệnh trái tim” thể hiện sự kính trọng, lòng biết ơn của cán bộ, chiến sĩ, người lao động Binh đoàn 15 đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

  Bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho gia đình chính sách.  Ảnh: N.D
Bàn giao “Nhà tình nghĩa” cho gia đình chính sách. Ảnh: N.D

Những năm qua, Binh đoàn 15 đã đóng góp xây dựng quỹ tình nghĩa, ủng hộ chương trình “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội”, “Ngôi nhà 100 đồng” “Nhà mái ấm tình thương”, “Nhà đại đoàn kết” lên đến hàng chục tỷ đồng. Riêng từ năm 2012 đến tháng 7-2017, Binh đoàn và các đơn vị đã xây dựng 351 ngôi nhà cho các đối tượng chính sách, đồng thời sửa chữa 50 nhà với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng; phụng dưỡng 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng; thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với các đối tượng (thương binh, thân nhân liệt sĩ, người bị bệnh hiểm nghèo, cựu thanh niên xung phong, người cao tuổi...) theo quy định; thăm, tặng quà, khám-chữa bệnh cho hơn 12 ngàn lượt người và cấp thuốc miễn phí với số tiền hơn 500 triệu đồng cho các gia đình chính sách; tặng sổ tiết kiệm, ủng hộ quỹ nạn nhân chất độc da cam, đóng góp xây dựng nghĩa trang liệt sĩ, Đài tưởng niệm xã Ia Mơr (huyện Chư Prông), Mo Rai (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum), Nghĩa trang Liệt sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh gần 200 triệu đồng; tặng báo Gia Lai cho 89 chi hội Cựu chiến binh tỉnh Gia Lai; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa và đóng góp vào các quỹ của địa phương. Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị số 97/CT-BQP ngày 18-7-2011 của Bộ Quốc phòng, Binh đoàn và các đơn vị ưu tiên tuyển dụng, tiếp nhận, sắp xếp tạo việc làm cho 334 cán bộ, công nhân là thân nhân liệt sĩ, con thương-bệnh binh có việc làm ổn định, thu nhập khá. Quan tâm hỗ trợ cho 7 cặp vợ chồng hiếm muộn con với số tiền 150 triệu đồng; hỗ trợ phẫu thuật cho các cháu bị tim bẩm sinh với số tiền hơn 200 triệu đồng; tặng hàng trăm bộ quần áo cũ, sách vở, bút cho các cháu học sinh ở vùng sâu, vùng xa để các cháu có điều kiện đến trường. Những kết quả đạt được trong công tác đền ơn đáp nghĩa những năm qua đã góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Binh đoàn.

Công tác đền ơn đáp nghĩa có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với trước mắt mà cả lâu dài, không chỉ đối với bản thân các đối tượng chính sách mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến tâm tư, tình cảm, tư tưởng và ý thức chính trị của mọi tầng lớp nhân dân. Những thành tựu trong công tác đền ơn đáp nghĩa của toàn quân nói chung và Binh đoàn 15 nói riêng trong những năm qua có ý nghĩa chính trị-xã hội sâu sắc, thể hiện đạo lý, tình cảm, trách nhiệm, lòng biết ơn của thế hệ hôm nay đối với sự cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha anh, góp phần xây dựng, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, tô đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân cả nước nói chung và đồng bào các dân tộc trên địa bàn đơn vị đóng quân nói riêng.

Để thực hiện có hiệu quả các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội trong những năm tiếp theo, các cơ quan, đơn vị trong toàn Binh đoàn tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 25-1-2016 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 368/CT-QUTW ngày 12-6-2016 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội giai đoạn 2016-2020, xây dựng kế hoạch và thực hiện có hiệu quả, phù hợp đặc điểm nhiệm vụ và địa bàn của từng cơ quan, đơn vị.

Hai là, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Biểu dương và nhân rộng các gương điển hình trong thực hiện công tác thương binh, gia đình liệt sĩ, chính sách hậu phương quân đội, tôn vinh những người có công với cách mạng; bồi dưỡng tinh thần yêu nước, ý chí cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ, người lao động, nhất là thế hệ trẻ nhằm phát huy trách nhiệm chính trị, ý thức phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ba là, thực hiện kịp thời, chu đáo các chế độ, chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng đang công tác trong đơn vị; tuyển dụng, giải quyết việc làm cho con thương binh, bệnh binh nặng. Quan tâm chăm lo đời sống gia đình quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, đặc biệt là các gia đình thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công ở vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn, góp phần động viên các hộ yên tâm lao động sản xuất, xây dựng đơn vị, gắn bó với địa bàn.

Bốn là, giáo dục, động viên cán bộ, chiến sĩ, người lao động nêu cao trách nhiệm, tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế của đơn vị. Quan tâm đời sống và tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng chính sách đang công tác tại đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Kết hợp chặt chẽ công tác tư tưởng, công tác tổ chức và chính sách.

Năm là, tổ chức các hoạt động bằng các hình thức thiết thực: phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng; xây tặng “Nhà tình nghĩa”; “Nhà đồng đội” “Ngôi nhà 100 đồng”, nhà “Nghĩa tình hội viên”, “Mái ấm tình thương”, “Mái ấm Công đoàn, nghĩa tình đồng đội”; khám-chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng sổ tiết kiệm, công cụ sản xuất...

 Trung tá Nguyễn Văn Mười
      Trưởng ban Chính sách

 

Có thể bạn quan tâm