Tập trung giải quyết từng tiêu chí khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chính quyền xã Nghĩa An (huyện Kbang) hiện đang tập trung mọi nguồn lực nhằm quyết tâm hoàn thành các tiêu chí về hộ nghèo, thu nhập và nhà ở… với mục tiêu sớm đưa địa phương này về đích nông thôn mới trong năm 2017.

Quyết tâm xóa nhà tạm

Người dân được hướng dẫn làm hàng rào quanh nhà, chuồng nuôi nhốt bò, cải tạo vườn tạp trồng rau
Người dân được hướng dẫn làm hàng rào quanh nhà, chuồng nuôi nhốt bò, cải tạo vườn tạp trồng rau. Ảnh: M.N
Căn nhà tạm bợ, vách bằng tre nứa, dột nát trước đây của gia đình anh chị Đinh Tia-Đinh Thị Jrưi (làng Lợk, xã Nghĩa An) giờ đây đã được thay thế bằng ngôi nhà xây kiên cố. Nhà mới được thiết kế gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, mái lớp tôn, nền lát gạch hoa, tổng diện tích sử dụng gần 60 m2. Ngày nhận bàn giao căn nhà từ Huyện đoàn Kbang, anh Tia không khỏi xúc động vì có nằm mơ anh cũng không nghĩ gia đình mình có được ngôi nhà mới, khang trang như hôm nay.
Bí thư Huyện đoàn Kbang Nguyễn Thị Thu Nhi cho hay: Ngôi nhà trên được khởi công xây dựng từ tháng 5-2017, với tổng kinh phí gần 60 triệu đồng. Trong đó, Huyện Đoàn Kbang hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn vận động các đoàn viên, thanh niên trong huyện; Huyện Đoàn và Đoàn thanh niên xã còn vận động thêm các cá nhân trên địa bàn hỗ trợ vật liệu (cát, đá, sơn…) và cả ngày công lao động. Gia đình anh Tia chỉ đóng góp thêm khoảng 14 triệu đồng. “Ngoài việc chung tay với huyện thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, đây cũng là công trình Thanh niên của Huyện Đoàn Kbang chào mừng Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên huyện nhiệm kỳ 2017-2022”-chị Nhi cho biết.
Chuồng nuôi nhốt bò của gia đình chị Đinh Thị Bình-làng Kuao, xã Nghĩa An-vừa được Ban Dân vận Huyện ủy Kbang hỗ trợ xây cất
Chuồng nuôi nhốt bò của gia đình chị Đinh Thị Bình-làng Kuao, xã Nghĩa An được cán bộ Ban Dân vận Huyện ủy Kbang hỗ trợ xây cất. Ảnh: M.N
Theo ông Nguyễn Văn Thảo-Quyền Chủ tịch UBND xã Nghĩa An: Với nhiều biện pháp cụ thể, chính quyền, các mặt trận đoàn thể của xã đang nỗ lực hoàn thành tất cả các tiêu chí còn lại, sớm đưa Nghĩa An về đích nông thôn mới trong năm 2017. Cụ thể: quyết tâm xóa tất cả nhà ở tạm bợ cho các hộ gia đình khó khăn theo lộ trình đề ra từ nay đến hết tháng 10-2017. Hiện địa bàn xã còn 23 hộ gia đình khó khăn về nhà ở nằm trong diện được hỗ trợ xây mới, tập trung ở làng Kuao, Lợk. Đến nay đã có 4 ngôi nhà được các tổ chức, đoàn thể của huyện hỗ trợ xây dựng, có nhà đã hoàn thành, có nhà đang trong giai đoạn xây dựng. Trong số 19 ngôi nhà còn lại xã cũng đã có kế hoạch chi tiết triển khai trong tháng 7, nỗ lực đến tháng 10-2017 sẽ xóa bỏ tất cả các ngôi nhà tạm này. 
Ông Nguyễn Văn Thảo-Quyền Chủ tịch UBND xã Nghĩa An: “Hiện nay, xã đang tiếp tục phân công cán bộ phụ trách giúp đỡ, vận động các hộ gia đình thay đổi nhận thức để tạo động lực vươn lên thoát nghèo. Cụ thể là hướng dẫn họ cách trồng trọt, chăn nuôi tăng thu nhập cải thiện cuộc sống từ việc cải tạo vườn tạp trồng cỏ nuôi bò, dê, nuôi heo, gà, trồng rau (không để vườn trống). Phối hợp với các đoàn thể của huyện làm thay đổi nhận thức, biết cách làm ăn, tính toán trong lao động sản xuất, biết tiết kiệm tích lũy chi tiêu trong gia đình… Quyết tâm hoàn thành lộ trình giảm nghèo xuống dưới 7% vào cuối năm 2017”.

Quyền Chủ tịch UBND xã Nghĩa An Nguyễn Văn Thảo khẳng định: Theo kế hoạch phân công của Huyện ủy Kbang, các tổ chức, đoàn thể nhận hỗ trợ từ 1 đến 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Nguồn lực được huy động từ các nguồn quỹ vì người nghèo của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; Quỹ xóa nhà tạm của Hội nông dân; Quỹ mái ấm tình thương của Hội Liên hiệp Phụ nữ. Ngoài ra, địa phương còn huy động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, vận động các hộ gia đình có điều kiện để đầu tư xây dựng nhà ở đảm bảo theo quy định của tiêu chí về nhà ở dân cư. “Đến nay, 1 ngôi nhà do Huyện đoàn Kbang hỗ trợ đã hoàn thành; 2 ngôi nhà của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đang triển khai thực hiện; 2 ngôi nhà được hỗ trợ vay vốn theo Quyết định 33 và 4 ngôi nhà do UBND xã hỗ trợ dự kiến triển khai thực hiện ngay trong tháng 7-2017”-ông Thảo cho hay.

Giải quyết từng tiêu chí
Vườn nhà chị Đinh Thị Cách-làng Kuao, xã Nghĩa An được cải tạo trồng đủ các loại rau cải thiện bữa ăn gia đình
Chị Đinh Thị Cách-làng Kuao, xã Nghĩa An được hướng dẫn cải tạo trồng đủ các loại rau cải thiện bữa ăn gia đình. Ảnh: M.N

Theo ông Thảo, đến thời điểm này, xã Nghĩa An còn tiêu chí về thu nhập và hộ nghèo là chưa đạt và 4 tiêu chí khác chỉ còn một vài chỉ tiêu chưa đạt. Do vậy, để giải quyết tiêu chí về thu nhập, chính quyền xã đang tập trung các nguồn vốn hỗ trợ cho các hộ nghèo phát triển sản xuất, tăng thêm thu nhập. Đồng thời, tranh thủ lồng ghép nguồn vốn khác hỗ trợ các mô hình, dự án phát triển kinh tế nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi như: Quy hoạch phát triển vùng chuyên canh cây mía, trồng rau sạch trong nhà lồng; phát triển cây chanh dây, mắc ca và trồng rừng trên đất dốc; khuyến khích các hộ gia đình mở rộng quy mô chăn nuôi… phấn đấu cuối năm 2017 đạt chuẩn theo tiêu chí thu nhập hộ nghèo bình quân 31 triệu đồng/người/năm.
Đối với tiêu chí hộ nghèo, xã tiếp tục rà soát, phân loại theo từng điều kiện hoàn cảnh gia đình, điều tra kinh tế của từng hộ nghèo để có hướng hỗ trợ thoát nghèo bền vững. Kết quả, trên địa bàn xã hiện có 149 hộ nghèo, trong đó 9 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội; còn lại 87 hộ đăng ký diện thoát nghèo vào cuối năm 2017; còn lại 53 hộ sẽ tiếp tục có hướng hỗ trợ trong năm tới. UBND xã sẽ tập trung nguồn vốn hỗ trợ cho các hộ thuộc diện thoát nghèo để có điều kiện phát triển kinh tế, đặc biệt đối với các hộ ít đất sản xuất; khuyến khích các hộ kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi, trong đó chính quyền sẽ hỗ trợ về con giống (bò, heo, dê). 
Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nghề rèn của người Mạ

Nghề rèn của người Mạ

Đời sống của người Mạ luôn gắn với núi rừng, nương rẫy. Để đáp ứng nhu cầu đời sống, sản xuất, các nghề thủ công truyền thống ra đời, trong đó có nghề rèn.