Chư Á nỗ lực "về đích" nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo ông Trần Xuân Quang-Chủ tịch UBND TP. Pleiku, để xã Chư Á đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay, thành phố đã chỉ đạo xã tập trung xây dựng đường làng ngõ xóm, xóa nhà tạm dột nát, nâng cao thu nhập, giảm hộ nghèo, nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Bà Nguyễn Thị Hương-Chủ tịch UBND xã Chư Á, cho biết, lãnh đạo xã luôn xác định nhiệm vụ hàng đầu là nâng cao thu nhập cho người dân. Để nâng mức thu nhập từ 23 triệu đồng/người/năm lên 31 triệu đồng/người/năm, đạt tiêu chí thu nhập bình quân đầu người năm 2017, UBND xã tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội trên tất cả các mặt: thương mại, dịch vụ công nghiệp, khai thác khoáng sản và đặc biệt là nông nghiệp. Tại 4 thôn người Kinh, xã đang gấp rút hoàn chỉnh xây dựng vùng chuyên canh cây công nghiệp như: cà phê, hồ tiêu và cây ăn trái với diện tích 250 ha. Trên cánh đồng các làng: Ia Bô, Ia Chanh, Ia Ly, Ia Krai, xã quy hoạch chuyển một phần diện tích sang chuyên canh rau, hoa các loại (25/120 ha). Riêng các hộ dân tại làng Do thì tập trung phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp hướng đến xây dựng mô hình trồng rau, hoa màu các loại.

 

Đoạn đường trước UBND xã Chư Á. Ảnh: Đình Phê
Đoạn đường trước UBND xã Chư Á. Ảnh: Đình Phê

Thực hiện nghị quyết chuyên đề về giảm nghèo của Đảng ủy xã với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 xuống còn 6,91% (tương ứng với 35 hộ), thông qua việc sử dụng nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM của UBND thành phố, địa phương đã hỗ trợ bò cho 7 hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo; phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố hỗ trợ vốn chăn nuôi bò cho 16 hộ nghèo. Về việc xóa nhà dột nát cho 13 hộ nghèo với mức kinh phí 30 triệu đồng/nhà, bà Hương cho biết, hiện đã có kinh phí xây dựng. Việc nâng cấp sửa chữa nhà cho 60/91 hộ nghèo, cận nghèo với mức kinh phí 20 triệu đồng/căn, địa phương đã và đang vận động nhân dân phát huy nội lực cùng với sự đóng góp hỗ trợ từ các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa, phụ trách làng, các nhà hảo tâm…

Xã Chư Á hiện có 38.562 mét đường giao thông nông thôn. Xã dự kiến trong năm 2017 sẽ làm mới 13.681 mét, nâng tổng số mặt đường được bê tông hóa lên 16.650 mét (chiếm 43%, đạt chỉ tiêu về giao thông). Hiện xã đã có nguồn kinh phí để thực hiện. Đồng thời, xã đang tiếp tục vận động nhân dân san ủi, đổ cấp phối 2.631 mét đường làng, ngõ xóm để sang năm 2018 đăng ký bê tông hóa.

Để đạt tỷ lệ 85% người dân mua bảo hiểm y tế trong năm nay, toàn xã cần phải có thêm 3.809 người tham gia (hiện đã có 4.120/9.328 mua bảo hiểm y tế, đạt 44,2%). Trong số này, Nhà nước hỗ trợ 50% kinh phí, còn lại nhân dân tự bỏ tiền để mua. Thời gian qua, cùng với sự giúp đỡ của Bảo hiểm Xã hội thành phố, công tác tuyên truyền đến tận người dân về giá trị của bảo hiểm y tế khi khám-chữa bệnh được xã không ngừng đẩy mạnh, chắc chắn tiêu chí phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe cư dân nông thôn sẽ đạt và vượt tiêu chuẩn đặt ra.

Rơ Ô Trúc

Có thể bạn quan tâm