Vượt khó nuôi dạy trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù điều kiện cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn song Trường Mầm non Tuổi Hoa (xã Ia Kênh, TP. Pleiku) đã và đang nỗ lực hết mình để làm tốt nhiệm vụ nuôi dạy trẻ.

Trường Mầm non Tuổi Hoa được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam xây tặng và đi vào hoạt động từ năm học 2015-2016. Trong năm học đầu tiên, nhà trường gặp muôn vàn khó khăn bởi tuy được đầu tư khang trang nhưng khuôn viên sân trường còn ngổn ngang, thiếu thốn đồ chơi ngoài trời để thu hút trẻ đến trường, thiếu cây xanh bóng mát cho trẻ vui chơi... Bên cạnh đó, ngoài 4 lớp ở điểm trường chính, Trường Mầm non Tuổi Hoa có tới 7 điểm trường lẻ ở 4 làng thuộc xã Ia Kênh và 3 làng thuộc xã Chư Hdrông (TP. Pleiku). Đa số những điểm trường lẻ này đều cách xa trường chính, có những điểm cách gần 10 cây số. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác quản lý và bảo quản lớp học.

 

Học sinh Trường Mầm non Tuổi Hoa được ăn bán trú tại trường.                                             Ảnh: N.G
Học sinh Trường Mầm non Tuổi Hoa được ăn bán trú tại trường. Ảnh: N.G

Nhớ lại những ngày đầu gian khó của Trường Mầm non Tuổi Hoa, cô Trần Thị Bình-Hiệu trưởng nhà trường nói: “Năm học 2015-2016, tôi cùng một cô Phó Hiệu trưởng nhà trường phải trực tiếp làm công tác tuyển sinh vì lúc đó nhà trường chưa có giáo viên. Với hơn 80% học sinh dân tộc Jrai, chúng tôi đi đến từng nhà, phát từng bộ hồ sơ và thậm chí ngồi điền thông tin cho các em, phụ huynh chỉ việc ký tên. Những ngày đầu tiên của năm học mới, cũng chỉ có 2 cô trong Ban Giám hiệu đứng lớp, trông nom trẻ, khó tưởng chừng không thể làm nổi. Thế nhưng, sau ngày khai giảng, giáo viên, nhân viên được phân bổ về trường, chúng tôi đã ngay lập tức phân lớp, ổn định nhân sự và trẻ được ăn bán trú tại trường ngay ngày hôm sau”.

Nói về việc khuôn viên nhà trường được quy hoạch thành những khu vui chơi đầy màu sắc cho trẻ hay vườn rau xanh tốt để phục vụ bữa ăn cho các cháu, cô Trần Thị Bình nhắc tới những nỗ lực của tập thể giáo viên nhà trường. Cô cho biết, khi mới nhận bàn giao, sân trường không có cây xanh, không đồ chơi ngoài trời, không ghế đá... Ban Giám hiệu nhà trường chia nhau đi xin từng cây xanh, ghế đá của các công ty đứng chân trên địa bàn xã, đi lần một chưa được thì đi lần hai. Các cô giáo đi xin từng chiếc lốp ô tô, xe máy và nhiều vật dụng phế thải khác để về làm đồ chơi cho học sinh. “Xác định không thể làm xã hội hóa giáo dục bằng cách vận động phụ huynh quyên góp tiền bởi dân cư ở đây còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, chúng tôi tiến hành đi từng nhà nhờ vả ngày công. May mắn là ở đây, phụ huynh rất nhiệt tình, chỉ sau một ngày, vườn rau của nhà trường đã được dọn cỏ, lên luống; khu vui chơi của các cháu được hình thành cơ bản”-cô Bình cho biết.

Nhìn khuôn viên Trường Mầm non Tuổi Hoa ngày hôm nay chắc hẳn ai cũng phải ghi nhận những cố gắng tự thân vận động của nhà trường nhằm tạo ra một môi trường sư phạm thu hút trẻ. Không chỉ ở điểm trường chính, các điểm trường lẻ cũng được các cô giáo cùng phụ huynh tự tay làm đồ chơi, trang trí lớp thật đẹp mắt để với trẻ, lớp học là nơi tuyệt vời nhất. Nhờ đó, công tác duy trì sĩ số học sinh của Trường Mầm non Tuổi Hoa thường xuyên được giữ vững ở mức 100%. “Dù là điểm trường lẻ khó khăn nhất bởi xa trường chính tới gần 10 cây số nhưng lớp học của tôi lúc nào cũng rộn tiếng cười đùa của trẻ. Các cháu đi học rất chăm chỉ, ngoan ngoãn. Cả năm nay chưa khi nào tôi phải vào nhà vận động các cháu đi học vì các cháu rất tự giác, trừ khi đau ốm nặng mới nghỉ và luôn có sự xin phép của phụ huynh”-cô Rơ Lan Hoa-giáo viên điểm làng Thoong Yố (xã Ia kênh) bày tỏ.

Sự chuyển biến tích cực trong ý thức tự giác cho con em đến trường của đồng bào dân tộc thiểu số ở đây phần lớn nhờ vào sự nhiệt tâm của đội ngũ những người làm giáo dục. Họ nhìn thấy tấm lòng của thầy cô dành cho con em mình mà thay đổi. Ghi nhận những kết quả mà Trường Mầm non Tuổi Hoa đã đạt được, ông Nguyễn Hồng Trinh-quyền Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo TP. Pleiku nói: “Là một trong những trường có nhiều điểm lẻ và cách xa nhau nhưng Trường Mầm non Tuổi Hoa đã làm tốt nhiệm vụ nuôi dạy trẻ ngay từ những năm đầu đi vào hoạt động và trở thành điểm sáng trong giáo dục vùng khó của thành phố”.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm