Lê Quốc Vương và lối rẽ bất ngờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tích lũy kiến thức, trau dồi kinh nghiệm, định hướng kế hoạch, có sự say mê và dám chấp nhận dấn thân là những tiền đề cần thiết để khởi nghiệp thành công-đó là quan điểm của anh Lê Quốc Vương, sinh năm 1987, hiện là Giám đốc Công ty TNHH Gia Linh Phú Gia Lai (76 Nguyễn Lương Bằng, TP. Pleiku).

Lối rẽ của cựu sinh viên việt tại lào

Sinh ra và lớn lên tại quê hương Thanh Hóa, năm 1992, Lê Quốc Vương theo gia đình vào Gia Lai sinh sống. Sau khi tốt nghiệp THPT vào năm 2007, Vương được chọn theo học Khoa Xã hội học-Trường Đại học Quốc gia Lào tại TP. Viêng Chăn. Đây là chương trình hợp tác giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giữa Bộ Giáo dục-Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục Lào. Sau 5 năm theo học, khi tốt nghiệp anh đã có thời gian gần 1 năm học việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Lào. Tuy nhiên vì hoàn cảnh gia đình neo người, cộng với sự cách trở về địa lý, lại là con trai duy nhất nên Vương quyết định trở về Việt Nam công tác để thuận tiện cho việc chăm lo bố mẹ già.

 

Doanh nhân trẻ Lê Quốc Vương. Ảnh: H.Đ.T
Doanh nhân trẻ Lê Quốc Vương. Ảnh: H.Đ.T

Về nước, Vương xin vào làm ở Công ty Du lịch Vietravel-Chi nhánh Đà Nẵng; sau hơn 2 năm công tác, anh lại xin nghỉ và về Gia Lai cho gần nhà để tiện việc chăm lo gia đình. Xin vào làm ở phòng kinh doanh của một công ty trên địa bàn tỉnh, song với đam mê kinh doanh cộng với nhiệt huyết của tuổi trẻ, Vương lại quyết định thôi việc và về mở công ty riêng. Trong thời gian làm việc tại công ty trên, anh đã có thời gian tìm hiểu các ngành nghề kinh doanh tại thị trường Gia Lai và nhận thấy thực tế: Đa số các doanh nghiệp Phố núi muốn làm quà tặng cho khách hàng nhân dịp cuối năm hay hội nghị khách hàng đều đặt hàng tại TP. Hồ Chí Minh. Sau nhiều đêm trăn trở: “Tại sao mình không kinh doanh ngành hàng này?”, tháng 4-2016 anh quyết định thành lập Công ty TNHH Gia Linh Phú Gia Lai chuyên về lĩnh vực làm ấn phẩm quảng cáo, quà tặng, may mặc.

Thành công từ đam mê

Vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, tích lũy vốn để dần mở rộng sản xuất và kinh doanh, với số vốn ít ỏi ban đầu (hơn 100 triệu đồng) dành dụm từ những năm đi làm, Vương mua sắm các máy móc cần thiết để phục vụ cho việc kinh doanh như in ấn trên quà tặng (bút, đồng hồ, pha lê, áo mưa…), may đồng phục cho các công ty, đơn vị…

Tuy nhiên, khi thành lập Công ty, điều anh lo lắng nhất là tìm được đối tác và liệu khi nhận đơn đặt hàng có đảm bảo yêu cầu hay không… Do đó, anh dành nhiều thời gian đi đến các đơn vị để chào hàng và đầu tư nghiên cứu mẫu mã, tìm hiểu nhu cầu của các doanh nghiệp. Với phương châm luôn đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp nên chỉ trong thời gian ngắn anh đã tìm được nhiều đối tác lâu dài. Có những sản phẩm đối tác đặt hàng ngoài phạm vi sản xuất của mình, anh liền mang sản phẩm vào TP. Hồ Chí Minh gia công nhưng vẫn đảm bảo giá thành và chất lượng sản phẩm, nhờ vậy mà uy tín của Công ty ngày càng được nâng cao.

 

Kinh nghiệm khởi nghiệp của Lê Quốc Vương
 

- Chấp nhận dấn thân.
- Tận dụng thương mại điện tử.
- Luôn đặt uy tín, chất lượng sản phẩm lên hàng đầu.

Từ những hợp đồng nhỏ lẻ, đến nay Công ty TNHH Gia Linh Phú Gia Lai đã ký những đơn hàng có trị giá 400-500 triệu đồng, và lượng khách hàng ngày càng đông. Khách hàng không chỉ trong tỉnh mà còn ở các tỉnh thành lân cận như Đà Nẵng, Kon Tum, Đak Lak, TP. Hồ Chí Minh… Để sản phẩm được nhiều đơn vị và cá nhân biết đến, ngoài việc thường xuyên gặp gỡ, giao lưu và giới thiệu sản phẩm với khách hàng, anh còn tận dụng thương mại điện tử thông qua các mạng xã hội như Zalo, Facebook… để quảng bá cho sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, như Vương chia sẻ, để có được thành công như hôm nay là cả một quá trình phấn đấu, tìm tòi học hỏi và trải nghiệm. “Có những sản phẩm bị lỗi, không đạt yêu cầu, mình đành phải chấp nhận bồi thường cho khách hàng, có lúc phải đền đến 70 triệu đồng. Nhưng chính những hợp đồng bị lỗ ấy lại là bài học kinh nghiệm cho bản thân”-Vương nói. Chỉ hơn một năm khởi nghiệp, anh đã khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường. Hiện Công ty anh đã có 2 xưởng may mặc và in ấn, dịch vụ quà tặng với 12 công nhân, đa số là thanh niên.

Chia tay tôi, Vương bộc bạch: “Hiện nay, Chính phủ đang khuyến khích các bạn trẻ khởi nghiệp nhưng rất nhiều bạn trẻ cho rằng, chỉ cần có ý tưởng hay thì sẽ khởi nghiệp thành công. Theo mình, đó là một quan niệm sai lầm, vì ngoài ý tưởng thì quyết tâm theo đuổi đến cùng nghề mình đã chọn cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng không thể bỏ qua”.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm