Đức Cơ nâng cao chất lượng bậc học Mầm non

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, huyện biên giới Đức Cơ rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt, bậc học Mầm non ở đây đang được đầu tư bài bản về cơ sở vật chất và nhân lực.

Nâng cao chất lượng giáo viên

Giáo viên mầm non giữ vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc và dạy dỗ trẻ, bởi đây là lứa tuổi cần sự quan tâm và yêu thương của người lớn để hình thành nhân cách tốt. Những cô giáo mầm non ngoài nghiệp vụ sư phạm vững vàng thì cần có phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp và tấm lòng yêu trẻ.

 

Học sinh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang đang tập làm “cô giáo” để hướng dẫn các bạn trong lớp khám phá một bức tranh.                       Ảnh: N.G
Học sinh Trường Mầm non Hoa Pơ Lang đang tập làm “cô giáo” để hướng dẫn các bạn trong lớp khám phá một bức tranh. Ảnh: N.G

Năm học 2016-2017, huyện Đức Cơ có 15 trường Mầm non, có 37 cán bộ quản lý bậc Mầm non đạt trình độ trên chuẩn và 475 giáo viên mầm non đứng lớp với 24% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn và hơn 75% giáo viên đạt chuẩn. Với đội ngũ giáo viên chất lượng cao như hiện nay, bậc học Mầm non tại huyện Đức Cơ đáp ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục toàn diện. Tuy vậy, để nâng cao hơn nữa chất lượng chuyên môn nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giáo viên mầm non, Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Đức Cơ thường xuyên tổ chức những đợt tập huấn chuyên để giáo dục phù hợp với bối cảnh từng trường.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Kim Khánh-chuyên viên Giáo dục Mầm non (Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện) cho biết: “Hàng năm, chúng tôi đặc biệt chú trọng chuyên đề phát triển vận động cho trẻ để giúp các con có thể chất tốt nhất để từ đó có được sự phát triển toàn diện. Tất cả các đơn vị, kể cả điểm trường làng đều phối hợp với phụ huynh làm khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ như xích đu, thang dây, bập bênh...Qua nhiều năm triển khai, chúng tôi nhận thấy đây còn là cách hữu hiệu để thu hút trẻ đến trường”.

Lấy trẻ làm trung tâm

Bên cạnh việc đẩy mạnh chuyên đề phát triển vận động cho trẻ, năm học 2016-2017, công tác xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm được ngành Giáo dục-Đào tạo huyện chỉ đạo thực hiện với 2 đơn vị làm điểm là: Trường Mầm non Họa Mi (thị trấn Chư Ty) và Trường Mầm non Hoa Pơ Lang (xã Ia Dom). Trong năm học tới, ngoài việc mở rộng mô hình trường học này thì toàn huyện sẽ áp dụng đại trà chương trình giáo dục mầm non phù hợp bối cảnh địa phương theo sự chỉ đạo của Sở Giáo dục-Đào tạo.

 

Năm học 2016-2017, Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Đức Cơ đạt giải nhất toàn đoàn tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi bậc Mầm non với 5 giải cá nhân. Giải nhất cuộc thi “Cô giáo tài năng duyên dáng” cấp tỉnh năm 2017 thuộc về cô giáo Nguyễn Thị Hải Hường-Trường Mầm non Sao Mai (huyện Đức Cơ).

Dù đứng chân trên địa bàn xã biên giới có nhiều khó khăn nhưng với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, Trường Mầm non Hoa Pơ Lang đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và được chọn là trường làm điểm mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Khuôn viên trường xanh mát. Khu vui chơi vận động của trẻ được các cô và phụ huynh chung tay gầy dựng cùng sự hỗ trợ của ngành Giáo dục-Đào tạo đã tạo nên một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện với trẻ. Ngoài ra, việc tổ chức ngày hội thể dục thể thao hay các trò chơi dân gian đã giúp trẻ có nhiều cơ hội để vui chơi, vận động.

Đề cập đến công tác nuôi dạy trẻ, cô Đỗ Thị Thư-Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Pơ Lang cho biết: “Nhà trường tổ chức cho 195 trẻ bán trú tại điểm trường chính và các lớp bán trú dân nuôi tại 3 điểm trường làng. Tuy là xã biên giới còn nhiều khó khăn nhưng công tác xã hội hóa giáo dục ở đây khá tốt đã phần nào hỗ trợ chúng tôi làm xuất sắc nhiệm vụ”.

Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm