Bà chủ trẻ của Mochi Mochi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù đang có công việc khá tốt tại Công ty cổ phần Thương mại Gia Lai, nhưng với khao khát cháy bỏng “tạo một thương hiệu riêng trong kinh doanh”, Dương Thị Phương Lan (4/28 Tuệ Tĩnh, TP. Pleiku) đã mạnh dạn tách ra khởi nghiệp. Sau 3 năm nỗ lực vươn lên, hiện chị đã trở thành bà chủ một công ty nhập khẩu kem cùng chuỗi cửa hàng kem “Mochi Mochi” dọc các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên khi chỉ mới 33 tuổi.


Kiên quyết với mục tiêu

Những ai đã từng tiếp xúc với Phương Lan hẳn sẽ rất bất ngờ bởi cá tính mạnh mẽ ẩn chứa trong hình dáng một cô gái nhỏ nhắn gốc Huế. Với giọng nói nhẹ nhàng nhưng đầy quyết đoán, Phương Lan kể lại quá trình khởi nghiệp của mình: “Khi còn là sinh viên (Trường Đại học Kinh tế Huế) tôi đã rất mê kinh doanh, những ngày hè tôi thường cùng bạn bè lập kế hoạch tự kinh doanh, rồi đi bán mỹ phẩm cho các công ty, hoặc làm ngoài giờ cho một số công ty thương mại. Lúc đó chỉ khao khát một điều: sau này ra trường sẽ là một nhân viên kinh doanh giỏi”.

 

  Chị Phương Lan (bên phải) tại cửa hàng Mochi Mochi ở số 53 Hùng Vương, TP. Pleiku. Ảnh: Đức Thụy
Chị Phương Lan (bên phải) tại cửa hàng Mochi Mochi ở số 53 Hùng Vương, TP. Pleiku. Ảnh: Đức Thụy

Với nỗ lực không ngừng, từ một nhân viên kinh doanh bình thường, Phương Lan đã được Ban Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Gia Lai đề bạt lên chức Phó Trưởng phòng kinh doanh chỉ sau 2 năm công tác tại đây. Nhưng vốn là người cầu tiến, Phương Lan không dừng lại, chị luôn đặt cho mình các mục tiêu cao hơn. Năm 2011, Phương Lan quyết định nghỉ việc vào TP. Hồ Chí Minh học tiếp và trau dồi kinh nghiệm. Năm 2013, chị trở lại Gia Lai-mảnh đất đã gắn bó với mình hơn 20 năm và thành lập Công ty TNHH Hachi Gia Lai chuyên về nhập khẩu và phân phối kem. “Gia đình vốn gốc Huế, do điều kiện khó khăn nên phải chuyển vào Gia Lai sinh sống. Vậy nhưng, vào Gia Lai không được bao lâu thì ba mất. Thương mẹ một mình vất vả nuôi 8 anh chị em ăn học nên tôi muốn làm gì đó để tạo việc làm cho các chị em. Hachi trong tiếng Nhật nghĩa là số 8, tôi đặt tên Công ty như vậy với mong muốn tạo sự gắn kết của 8 anh chị em trong gia đình. Ban đầu khi nêu ý tưởng kinh doanh kem, một số người đã khuyên tôi nên cân nhắc kỹ do những cản ngại liên quan đến thời tiết, nguồn vốn… Song, mục tiêu đã đặt ra nên tôi vẫn kiên quyết bởi tôi tin chắc chắn mình sẽ làm được”-Phương Lan tâm sự.

“Mochi Mochi”-vượt mọi khó khăn

Xác định mục tiêu rất rõ ràng, nhưng Công ty Hachi cũng đã trải qua khá nhiều khó khăn, thậm chí có những giai đoạn khủng hoảng. Phương Lan kể lại: “Ban đầu Công ty nhập hàng từ một đối tác ở TP. Hồ Chí Minh. Thế nhưng sau 3 năm hợp tác, năm 2016 đơn vị này bất ngờ ngưng ký hợp đồng khiến Công ty lao đao. Lúc này mọi hoạt động bị đình trệ, ai cũng lo lắng. Bản thân tôi lúc đó mới sinh con đầu lòng được vài tháng nên khủng hoảng dữ lắm, cứ như mọi cánh cửa bị đóng lại vậy. Nhưng với tâm niệm mọi việc dù khó khăn đến mấy, chỉ cần có đam mê, quyết tâm thì mình sẽ vượt qua.Với vốn tiếng Anh ít ỏi, tôi lên mạng tìm kiếm đối tác”. Lần này, rút kinh nghiệm, chị không nhập hàng qua đối tác nữa mà trực tiếp nhập khẩu. Sau khi nghiên cứu thấy Tập đoàn F&N của Thái Lan có nhiều điều kiện phù hợp, Phương Lan đã viết email đề nghị hợp tác. “Và cánh cửa khác đã thực sự mở ra. Sau này, khi làm việc với đại diện của họ tại Việt Nam, tôi khá bất ngờ bởi lý do họ chọn mình không chỉ vì những phân tích sắc sảo về thị trường và tiềm năng phát triển mà họ ấn tượng hơn cả chính là sự chân thành, nhiệt huyết, dù chỉ đó là một công ty ở tỉnh lẻ”. Từ đó, chị đã nảy ra ý tưởng không chỉ phân phối mà sẽ mở một chuỗi các cửa hàng bán lẻ với tên gọi là “Mochi Mochi”-biến cải từ một từ địa phương Huế (mô chi), “giống như lời tự động viên rằng: Không có chi, không có gì phải quá lo lắng, tất cả mọi việc rồi sẽ vượt qua”-Phương Lan chia sẻ.

Với niềm đam mê kinh doanh, khao khát “tạo thương hiệu riêng, tạo sự khác biệt”, Công ty nhập khẩu và phân phối kem của Phương Lan hiện đang hoạt động rất tốt, từ doanh thu chỉ vài chục triệu đồng/tháng, sau 3 năm hoạt động giờ đã tăng lên 3-4 tỷ đồng/tháng, tạo việc làm cho 30 nhân viên (trong đó có 4 người là chị, em của Phương Lan). Các sản phẩm chính của Công ty là các loại kem Thái Lan, Hàn Quốc, Việt Nam; bên cạnh đó hệ thống cửa hàng Mochi Mochi còn phát triển các món ăn vặt tự chọn Á, Âu như xôi ếch, cháo ếch Singapore, bánh pizza Ý, cá viên chiên Việt Nam...

Không chỉ phân phối cho các đại lý, siêu thị, các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn như hệ thống Nhà sách của Công ty cổ phần Gia Lai CTC, Siêu thị-Nhà sách Vạn Trí, Nhà sách Trẻ, siêu thị Daily Mart (huyện Đức Cơ), các cửa hàng Lan Anh, Bích Hương, Bos Mart (TP. Pleiku)…, Công ty còn có chuỗi 7 cửa hàng bán lẻ và nhượng quyền với bộ nhận diện thương hiệu “Mochi Mochi”-kem tự chọn khá ấn tượng tại TP. Pleiku (53 Hùng Vương) và trung tâm các huyện: Ia Grai, Đức Cơ, An Khê, Kbang… với không gian bài trí rất hiện đại, trẻ trung, bắt mắt. Đặc biệt, Công ty còn mở rộng hệ thống phân phối và các chuỗi cửa hàng bán lẻ ở các tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên như: Kon Tum, Đak Lak, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng... “Ngày 14-5 vừa qua, công ty đã khai trương một cửa hàng Mochi Mochi ở Chư Sê, và trong tháng 7 tới cũng sẽ khai trương một cửa hàng tại Đà Nẵng”-Giám đốc trẻ Phương Lan hào hứng cho biết.

Lê Lan

Kinh nghiệm khởi nghiệp của PHƯƠNG LAN:

* Vốn rất quan trọng nhưng không phải là tất cả.

* Với niềm đam mê mãnh liệt, bạn sẽ vượt qua mọi khó khăn.

* Đặt lợi ích của đối tác và khách hàng lên hàng đầu.

* Sự chân thành, nhiệt huyết luôn là nền tảng của thành công.

Có thể bạn quan tâm