Vươn lên từ lầm lỗi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từng lầm lỗi, vướng vòng lao lý, vượt qua mặc cảm để xây dựng cuộc sống đàng hoàng và phát triển kinh tế là câu chuyện của ông Đỗ Xuân Mai (tổ 1, phường An Phước, thị xã An Khê).

  Ông Đỗ Xuân Mai chăm sóc đàn heo của gia đình.                          Ảnh: P.T
Ông Đỗ Xuân Mai chăm sóc đàn heo của gia đình. Ảnh: P.T

Khi chúng tôi đến thăm, ông Đỗ Xuân Mai đang lúi húi trộn cám cho đàn heo, những giọt mồ hôi lăn dài trên gò má của người đàn ông ngoài 50 tuổi. Vốn là một nông dân cần cù, vì thiếu hiểu biết pháp luật, ông bị một người quen lôi kéo vào đường dây làm giả giấy tờ, giấy phép lái xe mô tô. Tháng 3-2011, ông bị khởi tố và kết án 14 tháng tù. Nhờ cải tạo tốt, chỉ gần 1 năm sau, ông được đặc xá về với gia đình.

Sau khi đoàn tụ với gia đình, ông tìm cách thoát nghèo và thoát khỏi những thị phi về quá khứ lỗi lầm, để sống đàng hoàng, chân chính như bao người khác. Ông bàn với vợ đem số tiền dành dụm được cộng với vay mượn của anh em, họ hàng, vay ngân hàng để lập trang trại nuôi heo. Từ vài con heo gây dựng ban đầu, đến nay, trong chuồng đã có 9 con heo nái đẻ và gần trăm heo con. Vợ chồng ông còn tranh thủ trồng 7 sào mì làm thức ăn cho heo và xây hầm biogas để lấy nguồn khí đốt sử dụng đun nấu, thắp sáng trong nhà. Ông Mai chia sẻ: “Nhờ chăn nuôi mà vợ chồng tôi nuôi 2 con ăn học, kinh tế gia đình ổn định. Bây giờ, tôi đã hòa nhập với cộng đồng. Tôi mong muốn những người từng phạm tội trở về địa phương như tôi cũng sẽ cố gắng làm ăn, xây dựng gia đình và sống có ích cho xã hội”.

Ngoài sự quyết tâm của bản thân, phía sau ông Mai còn có sự chia sẻ, hỗ trợ rất lớn của gia đình và xã hội. Với phương châm “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”, cán bộ Công an phường An Phước đã thường xuyên đến động viên, khuyên nhủ ông Mai vươn lên sống tốt. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương còn tạo mọi điều kiện để gia đình ông Mai được vay vốn làm ăn, phát triển sản xuất, xây dựng mái ấm bình yên. Bà Bùi Thị Hồng Quyết-Phó Chủ tịch UBND phường An Phước nhận xét: “Hiện nay, ông Mai rất chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế rất tốt. Ông còn tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương, có quan hệ tốt với mọi người xung quanh”.

Là người trực tiếp theo dõi và có nhiều thời gian tiếp xúc với ông Đỗ Xuân Mai khi tái hòa nhập cộng đồng, ông Nguyễn Tuấn Anh-cán bộ Công an phường An Phước cho biết: “Sau khi trở về địa phương, ông Đỗ Xuân Mai đã nỗ lực làm ăn phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Ông cũng là một tấm gương rất tiêu biểu. Chúng tôi sẽ cố gắng để nhân rộng gương điển hình này ra toàn phường và toàn thị xã”.

Câu chuyện của ông Đỗ Xuân Mai đã khẳng định một chân lý: Để những người từng lầm lỗi có cơ hội vươn lên thì rất cần bàn tay rộng mở của cộng đồng. Cùng với đó, mọi người phải biết vượt qua lỗi lầm và cố gắng vươn lên trong cuộc sống, khi ấy sẽ được mọi người đón nhận.

 Phương Thanh

Có thể bạn quan tâm