Tỷ phú trẻ người Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ở làng Sao (xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa), khi hỏi đến đôi vợ chồng trẻ Nay Nen (SN 1982) và Yem (SN 1984) ai cũng khen ngợi vì sự chịu khó, biết tính toán làm giàu với thu nhập trên nửa tỷ đồng mỗi năm.

Ngôi biệt thự nằm giữa làng Sao có diện tích 250 m2 đang trong giai đoạn hoàn thiện với chi phí xây dựng gần 1 tỷ đồng là thành quả to lớn mà hai vợ chồng Nen và Yem nỗ lực có được.

 

Nay Nen bên vườn cà phê của mình.                                                                        Ảnh: Đ.Y
Nay Nen bên vườn cà phê của mình. Ảnh: Đ.Y

Chỉ tay về ngôi biệt thự, Nay Nen kể: “Cách đây 15 năm, cả hai nên duyên chồng vợ. Khi ra ở riêng, hai bên nội ngoại cho 8 sào cà phê làm vốn. Thấy vườn cà phê còi cọc, 2 vợ chồng phá đi trồng lại. Vốn ban đầu không có, mình đi làm thuê từ sáng sớm tới tối, còn vợ thuê đất của người dân mở quán bán tạp hóa. Sau những nỗ lực, tiết kiệm, được chút vốn nào là mình lại đầu tư vào vườn cà phê. Do lần đầu trồng cà phê chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật nên vườn cà phê trồng 3 năm rồi mà vẫn chưa cho thu bói. Tìm hiểu những người xung quanh, mới biết là cách mình làm chưa đúng kỹ thuật, bón phân chưa kịp thời vụ nên cây sinh trưởng chậm”.

Rút kinh nghiệm, cứ mỗi thời điểm chăm sóc cà phê, Nen đều học hỏi những người có vườn cà phê tốt, sau đó ghi vào sổ tay. Đến năm sau, nhìn vào cuốn sổ là biết thời điểm nào cần phải cắt cành, tưới nước, bỏ phân, âm hố... Cùng với đó, khi xã tổ chức tập huấn hướng dẫn nông dân kỹ thuật trồng, chăm sóc cà phê, hồ tiêu, Nen đều tham gia. Nhờ thế, đất không phụ công người chăm sóc, 8 sào cà phê bước sang năm thứ 4 đã cho thu bói. Vụ thu bói đầu tiên được 15 triệu đồng, hai vợ chồng Nen lại mua thêm 5 sào đất rẫy tiếp tục trồng cà phê. Với tính hay lam hay làm, khi việc nhà vãn, Nen lại đi làm thuê để có thêm thu nhập; đồng thời, trồng xen canh bắp nếp cho thu nhập cao. Cùng với việc buôn bán của vợ thuận lợi nên chẳng mấy chốc vợ chồng lại có chút vốn dư.

Với suy nghĩ nông dân phải có đất nên có ít vốn nào là hai vợ chồng lại mua đất rẫy trồng cà phê. Lý giải cho việc mình làm, Nen nói: “Người thì ngày càng đông, còn đất có đẻ ra được. Có đất là có vàng!”. Vì thế, với sự nỗ lực hết mình, không ngại khó, ngại khổ, vợ chồng Nen đến nay đã có gần 4 ha cà phê kinh doanh, 350 trụ hồ tiêu mới trồng. Tính riêng năm 2016, dù cà phê bị mất mùa do hạn hán nhưng vợ chồng Nen vẫn thu về trên 600 triệu đồng.

“Ước mơ lớn nhất của vợ chồng mình bây giờ là có sức khỏe để tiếp tục lao động, nuôi 2 con khôn lớn: con đầu là Nay Nim (14 tuổi), đứa thứ hai là Nay Na Yi (8 tuổi). Cả hai đều ngoan ngoãn, mừng lắm! Làm bao nhiêu cũng dành dụm để nuôi con. Đây là động lực để vợ chồng mình cố gắng hơn nữa: vừa dạy dỗ con cái nên người vừa lo làm để phát triển kinh tế gia đình”-Nay Nen cho biết.

Ông Nay Khil, già làng, Trưởng ban Mặt trận làng Sao nhận xét: “Thanh niên làng Sao hiếm có vợ chồng trẻ nào chịu khó, bảo ban nhau làm ăn như Nen và Yem. Vì thế, khi trong làng có thanh niên nào uống rượu, say xỉn, vợ chồng chửi bới đánh đập nhau thì làng đều lấy vợ chồng Nen làm gương cho các vợ chồng trẻ, thanh niên trong làng học tập”.

Còn nói như Planh-cán bộ nông nghiệp xã Hà Bầu, Nay Nen còn được thanh niên trong làng biết đến là người thường xuyên giúp vốn làm ăn cho những đôi vợ chồng trẻ. Cùng với đó, hiện vợ chồng Nen còn tạo việc làm theo mùa vụ cho 10-15 nhân công, chủ yếu là bà con đồng bào Jrai trong vùng, mỗi ngày công từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm