Siu Mal: Người tâm huyết với công tác Đoàn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đối với những tổ chức Đoàn cơ sở có đông đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là người dân tộc thiểu số, việc tập hợp, đoàn kết ĐVTN sẽ rất khó khăn nếu như không có một “đầu tàu” gương mẫu, năng động và tâm huyết. Anh Siu Mal (SN 1988, dân tộc Jrai)-Bí thư Đoàn xã Ia Pếch (huyện Ia Grai) là một trong những “đầu tàu” như thế. Những tấm bằng khen, giấy khen của các cấp và mới đây nhất là giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2017 chính là sự ghi nhận những nỗ lực cống hiến cho công tác Đoàn của anh.

Tôi gặp Siu Mal khi anh vừa đi nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2017 ở TP. Đà Nẵng về. Đưa tôi xem bằng khen và cúp lưu niệm, anh cho biết: Vinh dự lắm khi được là 1 trong 2 cán bộ Đoàn của tỉnh được nhận giải thưởng này. Được tiếp xúc với nhiều cán bộ Đoàn trong toàn quốc, mình đã tìm hiểu và học hỏi thêm nhiều cách tập hợp ĐVTN và sẽ áp dụng vào địa phương.

 

Bí thư Đoàn xã Ia Pếch Siu Mal.    Ảnh: T.B
Bí thư Đoàn xã Ia Pếch Siu Mal. Ảnh: T.B

Dẫn chúng tôi đi xem một số mô hình thanh niên tiêu biểu trên địa bàn xã, Siu Mal tâm sự: “Mình là cán bộ Đoàn trưởng thành từ các phong trào cơ sở, lại là người địa phương nên mình biết muốn nói được ĐVTN thì người thủ lĩnh phải gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động; muốn tập hợp được ĐVTN tham gia vào các phong trào, hoạt động Đoàn thì người thủ lĩnh phải luôn gần gũi, nắm bắt được những mong muốn, tâm tư của ĐVTN để tạo niềm tin”.

Trong quá trình triển khai tổ chức hoạt động Đoàn ở địa phương, Siu Mal hiểu rõ khó khăn lớn nhất của các chi đoàn là vấn đề kinh phí hoạt động và cách thức tập hợp ĐVTN vì phần lớn họ đều bận phát triển kinh tế, không có hứng thú với các hoạt động của Đoàn... Do đó, Ban Chấp hành Đoàn xã đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức nhiều đợt tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật và hỗ trợ vay vốn cho ĐVTN. Về kinh phí để duy trì hoạt động Đoàn, anh triển khai cho các chi đoàn nhiều giải pháp như đảm nhận các công trình, phần việc do xã triển khai; mượn đất trống của làng để trồng cây gây quỹ. Đặc biệt, mô hình trồng cây gây quỹ đã được chi đoàn 3 làng De Chí, O Grang, O Pếch triển khai tốt với nguồn quỹ thu được hàng năm 20-40 triệu đồng. Anh Rơ Mah Kaih-đoàn viên làng De Chí cho biết: “Nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của Bí thư Đoàn xã Siu Mal, chi đoàn làng mình mới biết nhiều cách làm để gây quỹ Đoàn. Có kinh phí, mọi phong trào do chi đoàn triển khai đều đạt hiệu quả cao”.

Muốn thu hút ĐVTN, bên cạnh việc chăm lo đời sống cho họ, việc tổ chức các sân chơi hấp dẫn, bổ ích cũng rất cần thiết. Vì thế, Siu Mal và Ban Chấp hành Đoàn xã đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi có thưởng, thi các trò chơi dân gian… phù hợp với phong tục tập quán ở địa phương, vừa bổ sung những nét mới để tạo hứng thú cho thanh niên. Đồng thời, duy trì sinh hoạt 8 đội cồng chiêng thanh niên ở 8 làng và thường xuyên tổ chức giao lưu, biểu diễn. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên xã cũng đã thành lập được 1 Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” với 12 thành viên  nhằm theo dõi, giúp đỡ các thanh niên chậm tiến, thanh niên vi phạm pháp luật được tha tù về tái hòa nhập cộng đồng.

Cũng chính vì sự ân cần, gần gũi và không ngại khó khăn của Siu Mal mà hầu hết mọi hoạt động Đoàn do Đoàn xã tổ chức, ĐVTN trên địa bàn đều tích cực thực hiện. Các phong trào xung kích vì cuộc sống cộng đồng như: Hiến máu tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh, Ngày thứ bảy tình nguyện… được ĐVTN tích cực tham gia. Trong năm 2016, ĐVTN đã tham gia quét dọn vệ sinh, tu sửa được 50 km đường giao thông nông thôn, trồng 400 cây xanh ở khu vực sân bóng hội trường của 8 làng.

9 năm gắn bó với công tác Đoàn, sự năng động, sáng tạo, nhiệt tình của Siu Mal đã giúp Đoàn xã Ia Pếch luôn là điểm sáng trong tập hợp, đoàn kết thanh niên. Chia sẻ về bí quyết tham gia hoạt động Đoàn, anh Siu Mal cho biết: Công tác Đoàn-Hội đặt ra rất nhiều thử thách, lòng kiên nhẫn với mỗi cán bộ Đoàn bởi đi sớm về khuya, làm việc cả ngày nghỉ là chuyện như “cơm bữa”. Thế nhưng, chỉ cần có tình yêu với màu áo xanh thanh niên, có lòng nhiệt huyết và đam mê thì dù công việc có vất vả đến mấy cũng sẽ vượt qua.

Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm